“Nếu Forbes Việt Nam không xoá tên Ngô Hoàng Anh thì hãy xoá tên tôi giùm”

23/02/2022 - 20:21

PNO - Nhiều người từng được Forbes Việt Nam vinh danh qua các năm cho rằng nếu Forbes không rút tên của Ngô Hoàng Anh – người vừa được vinh danh trong danh sách Forbes 30 under 30, họ sẽ tự rút tên mình.

Ngô Hoàng Anh xuất hiện trong danh sách Forbes 30 under 30 - những gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2022. Ngay sau khi được tạp chí vinh danh, nhiều cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, nơi Ngô Hoàng Anh từng học tập lên tiếng cho rằng anh không xứng đáng.

Một số nạn nhân cho biết họ từng bị Ngô Hoàng Anh quấy rối qua tin nhắn, dùng từ ngữ nhạy cảm, khiếm nhã trong khoảng thời gian 2018 - 2020. Một nhóm cựu học sinh đã soạn đơn và thu thập chữ ký nhằm yêu cầu trường điều tra lại vụ việc quấy rối, và đề nghị Forbes Việt Nam rút Hoàng Anh khỏi danh sách vinh danh.

Sau nhiều ngày “xin” thời gian để điều tra, xác minh, mới đây, Forbes Việt Nam đưa ra thông báo gây bức xúc trong dư luận. Forbes Việt Nam khẳng định đơn vị đồng quan điểm và đồng cảm với những quan tâm lo lắng của cộng đồng về hành vi quấy rối tình dục. Tuy nhiên, đơn vị đã tiến hành xác minh và nhận được nhiều phản hồi khác biệt, cần thêm thời gian tiếp tục tìm hiểu.

Cụ thể, đơn vị cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin, Forbes Việt Nam đã lập tức tiến hành thu thập thông tin và trao đổi trực tiếp với các bên liên quan. Hiện tại, các thông tin phía Forbes Việt Nam tiếp cận được có sự khác biệt giữa các bên, rất phức tạp và không hoàn toàn giống như những gì mạng xã hội phản ánh. Do đó, chúng tôi cần nhiều thời gian xác minh”.

Hoàng Anh Đức (trái) và Lê Nguyễn Thiên Hương khẳng định sẽ rút tên khỏi danh sách vinh danh của Forbes Việt Nam nếu Ngô Hoàng Anh còn xuất hiện
Hoàng Anh Đức (trái) và Lê Nguyễn Thiên Hương khẳng định sẽ rút tên khỏi danh sách vinh danh của Forbes Việt Nam nếu Ngô Hoàng Anh còn xuất hiện trong danh sách Forbes 30 under 30.

Trước nội dung thông báo có phần hời hợt và thiếu trách nhiệm của Forbes Việt Nam, Hoàng Anh Đức, người từng được vinh danh vào năm 2020 ở lĩnh vực Giáo dục - Khoa học cho biết, nếu sau sự việc bị tố quấy rối tình dục nhưng Ngô Hoàng Anh vẫn còn trong danh sách, anh sẽ xin rút tên khỏi danh sách Forbes 30 under 30.

Hoàng Anh Đức khẳng định, quyết định của Forbes Việt Nam với trường hợp của Ngô Hoàng Anh không đơn thuần dành riêng cho cá nhân Hoàng Anh mà còn là hành động mang thông điệp, thể hiện quan điểm của tạp chí, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác ở hiện tại và tương lai.  

Không riêng Hoàng Anh Đức, Lê Nguyễn Thiên Hương - một gương mặt từng được Forbes Việt Nam vinh danh vào năm 2018 cũng đưa ra thông báo tương tự, nếu Ngô Hoàng Anh còn xuất hiện trong danh sách, cô xin được rút tên.

Lê Nguyễn Thiên Hương là người sáng lập, điều phối dự án Hành động vì Sơn Đoòng (#SaveSonDoong), cô nêu quan điểm ngắn gọn: “Nếu Forbes Việt Nam không xoá tên Ngô Hoàng Anh thì nhờ Forbes Việt Nam xóa tên tôi giùm”.

Lê Nguyễn Thiên Hương cho biết cô quý mến các thành viên của Forbes Việt Nam vì mọi người từng giúp dự án Hành động vì Sơn Đoòng được biết đến nhiều hơn, nhưng cô không đồng tình với trường hợp của Ngô Hoàng Anh – cá nhân bị tố quấy rối với nhiều bằng chứng nhưng vẫn xuất hiện trong danh sách Forbes 30 under 30.

Trước đó, Rosie Nguyễn - tác giả của cuốn sách best seller - Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu cũng đưa ra quan điểm Forbes Việt Nam nên đưa ra lời xin lỗi vì quy trình xét duyệt không kỹ dẫn đến hậu quả như hiện tại. Cô cho rằng thay vì thông báo vòng vo, làm mất thêm thiện cảm từ công chúng, lời xin lỗi cần được đưa ra nhanh chóng nhất, cả từ phía Ngô Hoàng Anh với các nạn nhân, và từ phía Forbes với niềm tin của cộng đồng. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI