Nếu bạn nghĩ mình không phải là người tốt

29/03/2024 - 18:31

PNO - Không có đứa trẻ nào sinh ra đã là người xấu. Chúng ta chỉ trở nên xấu đi khi quên mất lòng tốt đang sẵn có trong mình.

Hôm trước, tôi xem The Equalizer 3 (tựa tiếng Việt: Thiện ác đối đầu 3), trong đó có câu thoại tôi rất thích. Khi Denzel Washington phải dưỡng thương ở thị trấn Altomonte, Sicily, Ý, một vị bác sĩ già hỏi anh: “Cậu là người tốt hay người xấu?”. Denzel đáp: “Tôi không biết nữa”. Vị bác sĩ sau đó bảo: “Người tốt luôn trả lời như vậy”.

Hàng chục người dân Phú Quốc thức trắng đêm chờ hiến máu cứu 1 sản phụ bị băng huyết - Nguồn ảnh: Internet
Hàng chục người dân Phú Quốc thức trắng đêm chờ hiến máu cứu 1 sản phụ bị băng huyết - Nguồn ảnh: Internet

Người tốt là người không bao giờ nghĩ họ đã đủ tốt để nói rằng mình là người tốt nhưng họ vẫn cứ là người tốt cho dẫu họ chẳng bao giờ chịu nhận. Và họ vẫn cứ làm một người tử tế cho dẫu chẳng ai ghi nhận. Tử tế là một sự lựa chọn, không phải một danh hiệu. Giống như việc giúp đỡ người khác là sự lựa chọn chứ không vì giúp đỡ ai đó để nhận được điều gì, kể cả một lời cảm ơn; cũng không phải là lý do khiến người ta lựa chọn giữa giúp đỡ hay bỏ mặc ai đó.

Phải, sẽ có người nói rằng: là trên phim ảnh thôi, chứ ngoài đời thì… Làm người tốt tưởng dễ à? Và người ta có thể dẫn chứng ra đủ những người làm phúc phải tội, làm ơn mắc oán như thấy người tai nạn đưa họ đến bệnh viện rồi bị gia đình nạn nhân tưởng là kẻ gây tai nạn, đánh cho một trận. Nhưng, tôi cũng có thể kể cho bạn nghe những điều mắt thấy tai nghe, rõ ràng trên báo.

Ngày 24/3, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), 6 người “mang” máu hiếm của mình đến cứu sống 1 người nước ngoài không quen biết - là người đàn ông quốc tịch Anh chẳng thân thích gì có nhóm máu O RH- (chỉ chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam) đang cần máu.

Cũng trong ngày 24/3, tại Phú Quốc, hàng trăm người dân đảo đến bệnh viện, thức trắng đêm, chờ hiến máu tặng 1 sản phụ bị băng huyết. Dù cuối cùng, sản phụ đó vẫn không qua khỏi nhưng nhìn cả trăm người thức xuyên đêm để hiến máu, có thể thấy rằng người tốt vẫn còn nhiều lắm. Sao ta cứ chỉ thấy những người xấu để rồi dừng lại lòng tốt của mình?

Lòng tốt của con người là thứ được cài mặc định sẵn trong mỗi người từ khi sinh ra. Không có đứa trẻ nào sinh ra đã là người xấu. Chúng ta chỉ trở nên xấu đi khi quên mất lòng tốt đang sẵn có trong mình. Là chúng ta dừng lại lòng tốt của mình chỉ vì những nghi ngại, vì đôi ba phen trải nghiệm xấu. Chúng ta quên rằng mình cũng là một người tốt.

Lòng tốt của con người không giống như một danh hiệu, không phải là một thứ có thể dán nhãn lên mỗi người. Lòng tốt của con người chỉ đơn giản là một sự lựa chọn - chọn sống đúng như một con người. Là có thể giúp đỡ một ai đó vì ta thấy họ cần được giúp đỡ dù họ không đề nghị. Đừng nghĩ tiêu cực kiểu bạn dễ lừa, dễ dụ… Đơn giản vì bạn là người đáng tin cậy, bạn là người họ nghĩ đến thay vì những người khác.

Như sự lắng nghe. Có người chỉ cần được ai đó lắng nghe. Với họ, sự lắng nghe đó có thể xem như sự cứu rỗi, mà có khi nó còn ngăn được một vụ tự sát vì trầm cảm. Như sự tôn trọng ta dành cho nhau cũng là lòng tốt. Như việc ta lên tiếng khi thấy đứa trẻ gần nhà bị cha mẹ chúng bạo hành cũng có thể cứu vớt cuộc đời đứa trẻ đó. Như việc cân nhắc lời nói của mình trong mỗi cuộc tranh luận vì nó có thể gây tổn thương cho đối phương. Sự cân nhắc đó cũng là lòng tốt bởi người tốt sẽ có trách nhiệm với mỗi lời họ nói ra.

Nếu như đã có tất thảy những điều trên mà bạn vẫn không nghĩ mình là người tốt thì hãy cứ tiếp tục. Hãy để trái tim mình dẫn lối.

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI