Netflix không gỡ bỏ phim mà chỉ cắt cảnh có “đường lưỡi bò”, Cục nói gì?

12/09/2020 - 12:09

PNO - Trước phản ứng của Cục Phát thanh Truyền hình – Thông tin Điện tử và người xem, Netflix đã cắt cảnh có “đường lưỡi bò” trong “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta”.

Trong văn bản gửi Netflix ngày 1/9, Cục Phát thanh Truyền hình – Thông tin Điện tử (Cục PTTH – TTĐT) yêu cầu đơn vị này rà soát, gỡ bỏ thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trong tất cả các phim chiếu trên nền tảng, trong đó có nhắc đến phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder).

Ở tập 9 của bộ phim này, chi tiết bản đồ có “đường lưỡi bò” được lồng ghép trong cảnh tivi đang phát sóng bản tin dự báo thời tiết. Cảnh quay biên tập viên đang nói trên tivi và bản đồ có chứa hình ảnh sai phạm xuất hiện cực ngắn trên phim. Hiện, khi xem tập 9, khán giả không còn thấy cảnh quay này.

Hình ảnh trong phim bị cắt bỏ.
Hình ảnh trong phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta đã bị cắt bỏ.

Trước việc Netflix không gỡ bộ phim mà chỉ cắt cảnh quay sai phạm, ông Nguyễn Chấn – Trưởng phòng Quản lý dịch vụ Truyền hình trả tiền, Cục PTTH – TTĐT cho biết: “Trong công văn thứ 2 gửi đến Netflix bằng hình thức văn bản lẫn điện tử, cục nêu ra nhiều phim, không chỉ riêng Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta và yêu cầu Netflix rà soát, gỡ bỏ toàn bộ thông tin sai phạm về vấn đề chủ quyền của Việt Nam. Netflix đã cắt bỏ cảnh quay xem như hành động hợp tác ban đầu, nhưng Cục sẽ tiếp tục theo dõi các nội dung khác để có hướng xử lý tiếp theo”.

Ông Chấn khẳng định trong văn bản gửi đến Netflix lần 2, Cục yêu cầu đơn vị này phải chịu trách nhiệm tiền kiểm, không chờ đến khi dư luận và Cục PTTH – TTĐT yêu cầu, đơn vị mới tiến hành rà soát, gỡ bỏ.

“Cục nhắc lại yêu cầu Netflix không chuyển ngữ tiếng Việt trong phim vì việc chuyển ngữ đôi lúc không giữ được sự trong sáng của tiếng Việt. Đối với các phim xuyên tạc chủ quyền, khiêu dâm, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, Netflix phải tiến hành rà soát, gỡ bỏ. Điều này phải được thực hiện trước khi phim chiếu tại thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, nếu trên dịch vụ của Công ty Netflix cung cấp đến người sử dụng tại Việt Nam tiếp tục xuất hiện các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam sẽ xem xét các biện pháp phù hợp để xử lý theo quy định của pháp luật”- ông Chấn nói thêm.

Cục PTTH – TTĐT đã từng nhắc nhở nếu Netflix muốn hoạt động chính thức tại thị trường Việt Nam phải hoàn thiện thủ tục xin cấp phép, thực hiện việc đóng thuế theo quy định. Trước các văn bản của Cục, Netflix chưa có trả lời chính thức.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI