Neflix, Donald Trump, chênh lệch giới tính: Ba vấn đề mở màn Cannes 2019

15/05/2019 - 12:05

PNO - Những vấn đề xung đột này được mang ra bàn luận trong buổi họp báo giới thiệu dàn giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay, trước khi sự kiện khai mạc diễn ra.

Trong buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên của Cannes 2019, có 3 vấn đề chính được bàn luận sôi nổi. Trong đó, chủ tịch BGK Cannes  2019 Alejandro Gonzalez Iñárritu nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ lo ngại về sự phát triển của các chính trị gia dân tuý (bao gồm Tổng thống Trump). Nam đạo diễn cho rằng sự hiện diện của ông tại Cannes năm nay với vai trò chủ tịch BGK như một tiếng nói để bác bỏ chính sách chống nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Neflix, Donald Trump, chenh lech gioi tinh: Ba van de mo man Cannes 2019
Chủ tịch BGK LHP Cannes - đạo diễn Alejandro Gonzalez Iñárritu trong buổi họp báo.

“Những kẻ này đang cai trị với cơn thịnh nộ và sự giận dữ. Họ đang cố gắng viết những quyển tiểu thuyết và khiến mọi người tin đó là thật. Nhưng thực tế, chúng tôi đang ở đây là một tuyên bố rõ ràng nhất. Chúng tôi biết rõ kết thúc của câu chuyện này nếu tiếp tục tin những lời hoa mỹ như thế”, Alejandro Gonzalez Iñárritu nói và ám chỉ về một cuộc chiến tranh sẽ bùng nổ.

Chủ tịch BGK LHP Cannes 2018 cũng đề nghị hỗ trợ các chuỗi rạp chiếu phim để chống lại các dịch vụ phát hành phim trực tuyến. Vài năm gần đây, các dịch vụ phát hành phim trực tuyến phát triển mạnh và bắt đầu lấn sân các giải thưởng lớn. Nếu như Oscar đã có hình thức để hợp thức hoá phim của một số đơn vị phát hành trực tuyến thì LHP Cannes vẫn nói không. 

Neflix, Donald Trump, chenh lech gioi tinh: Ba van de mo man Cannes 2019
Dàn BGK Cannes 2019 trên thảm đỏ khai mạc LHP.

“Rạp chiếu phim sinh ra để phục vụ và mang đến những trải nghiệm mang tính cộng đồng. Tôi không chống lại việc chúng ta xem phim trên điện thoại, iPad, máy tính. Nhưng những trải nghiệm này hoàn toàn không giống với việc xem phim ở rạp. Một bên phát triển nhưng cũng không nên phá huỷ bên còn lại”, Alejandro Gonzalez Iñárritu chia sẻ.

Trong khi đó, nữ đạo diễn Alice Rohrwacher chỉ trích ngành công nghiệp điện ảnh không có sự quảng bá đúng mức dành cho các nhà làm phim nữ. Cô cho rằng những câu hỏi về vai trò, sự tồn tại của phụ nữ trong ngành điện ảnh nên được đặt ra ở các thị trường, công tác đào tạo ở các trường chuyên ngành, hay cả với những con người ở phía sau máy quay... "Vấn đề này, tôi nghĩ lẽ ra chúng ta phải đặt ra ngay từ đầu", nữ đạo diễn nói.

Neflix, Donald Trump, chenh lech gioi tinh: Ba van de mo man Cannes 2019
Alice Rohrwacher trong buổi họp báo.

Alice Rohrwacher dẫn lại lời của đạo diễn nghệ thuật Cannes Thierry Frémaux trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai vừa qua đã bảo vệ LHP khi cho rằng sự kiện này không đủ chỗ cho những nhà làm phim nữ. Trong đó, Frémaux chỉ ra rằng tỷ lệ phim của liên hoan do phụ nữ làm đạo diễn là 20%, cao hơn đáng kể so với 7% trong thị trường phim nói chung. Ông đề nghị rằng ngón tay đổ lỗi nên được chỉ vào các trường điện ảnh, các trường đại học và các nhà sản xuất. Ông cũng cam kết những con số tại Cannes sẽ chứng minh được sự hiện diện ngày càng quan trọng của phụ nữ trong thị trường phim ảnh.          

LHP Cannes 2019 diễn ra từ ngày 14-25/5/2019. Tối 14/5 theo giờ địa phương, bộ phim The dead don’t die đã được chiếu mở màn cho sự kiện này.

Trung Sơn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI