Nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 lãnh 2 năm tù treo

30/03/2021 - 13:03

PNO - Nam tiếp viên Vietnam Airlines (bệnh nhân 1342) bị xử 2 năm tù treo, quản thúc tại địa phương 4 năm về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Sáng nay 30/3, Tòa án nhân dân TPHCM đưa ra xét xử Dương Tấn Hậu (bệnh nhân 1342- nam tiếp viên Hãng hàng không Việt Nam -Vietnam Airlines) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. 

Bị cáo Dương Tấn Hậu cùng luật sư bào chữa của mình tại tòa sáng 30/3 - Ảnh Cao Hoài An 
Bị cáo Dương Tấn Hậu cùng luật sư bào chữa của mình tại tòa sáng 30/3 - Ảnh Cao Hoài An 

Theo cáo trạng, ngày 15/11/2020, sau khi phục vụ trên chuyến bay VN5301 đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước, Dương Tấn Hậu được cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines tại số 115, đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TPHCM). Khoảng 20g ngày 17/11/2020, Hậu ra khỏi phòng, gặp Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi (đang được cách ly cùng tầng với Hậu), sau đó cả ba vào phòng Dương Tấn Hậu nói chuyện đến khoảng 21g cùng ngày thì Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi trở về phòng cách ly của mình.

Bốn ngày sau, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2, bị cáo Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình). Trong quá trình cách ly tại nơi lưu trú, vào ngày 21/11/2020, Liễu Minh Sang đến gặp Hậu và cả hai cùng đi ăn uống, cùng với Bùi Thị Mỹ Hạnh. Hôm sau, Hậu tham gia thi tiếng Anh tại trường Đại học Hutech. Đến ngày 28/11/2020, Hậu được xét nghiệm lần 3 cho kết quả dương tính với COVID-19.

Liên quan đến ca bệnh bệnh nhân 1342 Dương Tấn Hậu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác định 3 người bị lây COVID-19 gồm: Liễu Minh Sang, cháu D.G.H. (2 tuổi) và chị N.T.T. (học viên trung tâm Anh ngữ). Trong đó, cháu H. và T. có tiếp xúc gần với Sang.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cho rằng, hành vi của Hậu là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội. Đồng thời xác định thiệt hại do chuỗi ca lây nhiễm COVID-19 này là 4,4 tỷ đồng, chưa bao gồm thiệt hại phi vật chất của hơn 2.000 người trên địa bàn TPHCM bị ảnh hưởng. Trong đó, gồm 861 người là tiếp xúc F1, F2 với Hậu phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.

Tại phiên tòa sáng nay 30/3, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như: Nguyễn Tăng Hậu, Nguyễn Tuyết Nhi (người tiếp xúc với bị cáo Dương Tấn Hậu khi đang được cách ly tại khu cách ly y tế tập trung của Vietnam Airlines) vắng mặt.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hậu đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập thêm 10 tổ chức, cá nhân là: Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Vietnam Airlines, Ban Quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung của Vietnam Airlines; UBND TPHCM; các Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19,…liên quan trong vụ án. Sau hội ý, tòa quyết định bác yêu cầu triệu tập trên với lý do quá trình tố tụng tại tòa có thể xem xét qua lời khai có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Dương Tấn Hậu trình bày trước tòa
Bị cáo Dương Tấn Hậu trình bày trước tòa - Ảnh: Cao Hoài An  

Tại tòa, bị cáo Dương Tấn Hậu nhìn nhận lỗi sai nhưng do bản thân vô ý gây ra. Bị cáo Hậu cho rằng, trong thời gian tự cách ly, bị cáo không nhận được hướng dẫn, hay hỗ trợ gì từ  Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa bàn.

“Mấy ngày đầu ở nhà tự cách, bị cáo như bị “bỏ rơi”, bản thân phải tự mua đồ ăn online, sau đó nhờ Sang và mẹ ruột tiếp tế thức ăn. Bản thân nghĩ rằng mình khỏe mạnh, nên chắc không lây nhiễm cho người thân, nên sau đó vài ngày bị cáo đã rời khỏi nơi cách ly ra ngoài ăn uống”, bị cáo Hậu trình bày.

Sau phần xét hỏi, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố trước đó. Theo VKS, đây là vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mang tính chất nghiêm trọng. Bị cáo Hậu biết điều đó nhưng đã không thực hiện đúng các quy định cách ly tại nơi cư trú, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, tuy không mong muốn nhưng cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hậu đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, bản thân chưa có tiền án, tiền sự nên được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Viện Kiểm sát, đề nghị HĐXX xử phạt Dương Tấn Hậu từ 2 – 3  năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 4 – 5 năm, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Dương Tấn Hậu đã nhận lỗi sai do vô ý gây hậu quả. Đồng thời xin lỗi các bệnh nhân, xin lỗi toàn thể cộng đồng.  "Bị cáo là lao động chính trong nhà, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo được tiếp tục học tập. Nếu có thể được trở về cộng đồng, bị cáo tình nguyện tham gia các hoạt động, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 từ chính trải nghiệm của bản thân”, bị cáo Dương Tấn Hậu nói.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI