Nam thanh niên hôn mê sau khi ăn tiết canh mừng liên hoan ở công ty

31/08/2020 - 10:37

PNO - Nam bệnh nhân 29 tuổi ăn tiết canh heo trong liên hoan ở công ty. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, ý thức lơ mơ, chậm chạp.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm và chiếu chụp cần thiết, đặc biệt có chọc dịch não tủy. Khi chọc não tủy thấy dịch não tủy của bệnh nhân đục, áp lực tăng…
Tại bệnh viện, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm và chiếu chụp cần thiết, đặc biệt có chọc dịch não tủy và nhận thấy dịch não tủy đục, áp lực tăng…

Sáng 31/8, bác sĩ Nguyễn Xuân Huyến – Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này đã tiếp nhận, điều trị thành công cho một thanh niên trẻ (29 tuổi, ở Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn sau khi ăn tiết canh.

Trước 3 ngày nhập viện, bệnh nhân có ăn tiết canh heo trong tiệc liên hoan ở công ty. Sau đó, anh sốt cao, ý thức lơ mơ, chậm chạp, buồn nôn và nôn, kích thích nhiều, gáy cứng. Thậm chí, bệnh nhân còn xuất hiện cơn co giật gây mất ý thức toàn thân trong 4 - 5 phút. Bệnh nhân tự điều trị ở nhà nhưng không đỡ nên được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện E.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Huyến thông tin: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, rối loạn ý thức, hôn mê, kích thích vật vã, xuất hiện hội chứng nhiễm trùng. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm, chụp phim, chọc dịch não tủy có màu đục, áp lực tăng…

Ngay lập tức, bệnh nhân được làm xét nghiệm chuyên sâu đối với dịch não tủy như nuôi cấy tế bào, sinh hóa. Với tích chất dịch não tủy như vậy, các bác sĩ xác định, bệnh nhân mắc viêm não - màng não do vi khuẩn liên cầu khuẩn (Streptococcus suis) ký sinh ở heo gây ra.

Theo ThS.BS Vũ Mạnh Cường – Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E, vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn thường cư trú ở đường hô hấp trên (đặc biệt là ở mũi), ở đường tiêu hoá và sinh dục của heo. Streptococcus suis hiện có 35 type huyết thanh, trong đó, type I và II thường gây bệnh cho người. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng do vi khuẩn xâm nhập liên tục vào máu và gây ra độc tố. Người nhiễm liên cầu khuẩn lợn có biểu hiện lâm sàng khá đa dạng. Quá trình diễn biến bệnh phụ thuộc vào mầm bệnh và cơ địa mỗi người bệnh. 

Theo các chuyên gia, bệnh thường tiến triển nặng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong. Nhiễm liên cầu lợn còn gây ra các bệnh cảnh khác nhau như: viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim, viêm khớp, suy thận…

Các biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng huyết như: sốt cao liên tục, rét run từng cơn, người mệt nhiều, có thể đại tiện phân lỏng nhiều lần, đau đầu, nôn, ù tai, giảm thính lực hoặc điếc, rối loạn tri giác, trên da xuất hiện ban kiểu tinh hồng nhiệt, ban xuất huyết chấm hoặc mảng. Người bệnh có thể còn bị đau khớp, viêm khớp thanh dịch, hoặc mủ, tổn thương đặc biệt các khớp lớn. Trường hợp nặng thường có thể có xuất huyết dưới da, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, hoại tử đầu ngón chân, ngón tay và rối loạn chức năng đông máu.

An Bình

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI