Đứt tay khi xắt thịt heo, người phụ nữ nhiễm liên cầu khuẩn lợn

05/09/2019 - 11:55

PNO - Khi sơ chế thịt heo bệnh, bà T. không may bị trượt dao đứt tay, khiến chóng mặt, đau đầu và hoại tử da do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Ngày 5/9, bác sĩ Trịnh Thu Hoàn - Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.T. (sinh năm 1960, ở huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) bị nhiễm liên khuẩn cầu lợn do đứt tay khi xắt thịt heo bệnh.

Các bác sĩ cho biết trong lúc bà T. xắt thịt heo thì bị đứt tay, liên cầu khuẩn lợn có trong thịt heo bệnh đã thâm nhập vào cơ thể qua vết trầy xước. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu, chóng mặt nhiều, đau chân phải hạn chế vận động.

Dut tay khi xat thit heo, nguoi phu nu nhiem lien cau khuan lon
Bệnh nhân bị hoại tử nhiều phần da

Mỗi năm, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận từ 8-10 ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Ngoài trường hợp của bà T., bệnh viện này cũng vừa tiếp nhận bệnh nhân B.V.H. (sinh năm 1977, ở xã Quảng Yên) bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn do làm nghề giết mổ heo 15 năm qua nhưng không mang đồ bảo hộ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, sốt cao, đau đầu nhiều, nôn nhiều, đại tiểu tiện không tự chủ. Người nhà cho biết trước khi đến viện, bệnh nhân kích thích, giãy giụa, mắt trắng bợt, nhìn ngược khiến gia đình rất lo lắng.  

Mới đây còn có trường hợp của bệnh nhân nam N.Đ.P. (sinh năm 1937, ở thành phố Uông Bí) nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh với bạn bè. Bệnh nhân sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, mệt mỏi. Chỉ sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, yếu 1/2 người bên phải. 

Dut tay khi xat thit heo, nguoi phu nu nhiem lien cau khuan lon
Bệnh nhân đang được điều trị nhiễm khuẩn liên cầu lợn tại bệnh viện

Bác sĩ Trịnh Thu Hoàn cho biết, cả 3 bệnh nhân này nhiễm liên cầu khuẩn lợn do tiếp xúc với thịt heo bệnh, chưa được nấu chín.

Cả 3 trường hợp đều được chọc dịch não tủy, điều trị kháng sinh liều cao, chống phù não, giảm đau, bù nước điện giải. Tuy nhiên, trong số 3 ca bệnh, chỉ 1 trường hợp khỏi hoàn toàn không để lại di chứng, 2 ca còn lại, 1 người có di chứng liệt nửa người, 1 người có di chứng giảm thính lực sau điều trị liên cầu khuẩn lợn.

Bác sĩ Hoàn cảnh báo, với những bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn đều có bệnh cảnh viêm màng não: Sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, điếc, cứng gáy, rối loạn tri giác… xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể. 

Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc tiêu hóa: sốt, đi cầu nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run... trước khi có biểu hiệu của viêm màng não.

Trường hợp nặng, người bệnh sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong.

Dut tay khi xat thit heo, nguoi phu nu nhiem lien cau khuan lon
Một trong số 3 bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí

Xét nghiệm tìm liên cầu khuẩn lợn có dễ?

Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn do ăn thịt heo, các sản phẩm từ thịt heo  (như tiết canh, nem chua, nem chạo…) chưa được nấu chín hoặc tiếp xúc với heo nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da (đặc biệt là những người giết mổ, chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, chế biến thực phẩm…).

Bên cạnh đó phân, chất độn chuồng, các loại thức ăn và nước uống trong chuồng nuôi cũng có thể trở thành nguồn bệnh thứ cấp. Ở nhiệt độ 25 độ C, liên cầu khuẩn lợn sẽ sống được 24 giờ trong bụi và 8 ngày trong phân.

Khi làm các xét nghiệm, bác sĩ tìm thấy vi khuẩn S.suis gây bệnh (thường là S.suis tuýp II). Khi nuôi cấy bệnh phẩm (máu người bệnh hoặc các mô, tổ chức bị tổn thương) hoặc tiến hành làm xét nghiệm huyết thanh học, hoặc làm phương pháp sinh học phân tử (PCR), bác sĩ sẽ phát hiện ra bệnh liên cầu khuẩn lợn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI