Bác sĩ chỉ cách tránh liên cầu khuẩn lợn sau khi cụ ông 74 tuổi bán thịt heo nhập viện

15/11/2019 - 15:58

PNO - 8 giờ trước khi nhập viện, bệnh nhân bị đau, sốt, tê bì vai trái, không đau đầu nên vào Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM thăm khám và phát hiện nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Chiều 15/11, bác sĩ Nguyễn Phước Lan Anh - khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM - cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận cụ ông Đ.V.H (74 tuổi, sinh sống tại tỉnh Vĩnh Long) làm nghề bán thịt heo, bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân sốt, đau và hạn chế cử động tay trái, cổ gượng. 

Kết quả cấy dịch não tủy và cấy máu phát hiện bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn Streptococcus suis.  

Bac si chi cach tranh lien cau khuan lon sau khi cu ong 74 tuoi ban thit heo nhap vien
 

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn và được điều trị nội khoa với kháng sinh.

Bác sĩ Lan Anh khuyến cáo, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây ra các triệu chứng: viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. 

Vì thế người dân cần chọn mua thịt heo đã qua kiểm định của cơ quan thú y, tránh mua thịt có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Ngoài ra, người dân không ăn thịt heo chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh heo trong thời gian có dịch.

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt heo tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt heo. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

Với bác sĩ, cần hỏi kỹ tiền căn và các yếu tố nguy cơ dịch tễ của bệnh nhân. Khi nghi ngờ bệnh nhân có viêm màng não, cần chọc dò sớm để chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm làm giảm tỉ lệ tử vong do các biến chứng gây ra.

Tấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI