Nam giới trẻ dễ trở thành nạn nhân của tội phạm tống tiền tình dục

28/04/2024 - 06:00

PNO - Tống tiền tình dục (sextortion) xảy ra khi kẻ xấu đe dọa phát tán các hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân, buộc họ đưa tiền, gửi thêm hình ảnh hoặc thực hiện các yêu cầu khác của chúng. Điều đáng lo ngại là hiện các thanh thiếu niên nam dễ trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Màn kịch chết người xuyên quốc gia

Vào ngày 10/4, 2 người đàn ông được dẫn độ từ Lagos, Nigeria đến Mỹ đã nhận tội trong vụ tống tiền tình dục quốc tế, dẫn đến cái chết của một thiếu niên ở bang Michigan, Mỹ. 2 bị cáo cùng một đồng phạm đối mặt với án tù 15-30 năm vì tội âm mưu khai thác tình dục trẻ vị thành niên. Mùa xuân năm 2022, chàng trai 17 tuổi Jordan DeMay đã qua đời do tự sát sau cuộc trò chuyện với những kẻ lừa đảo.

Theo cáo trạng, 3 người đàn ông trên đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội bị đánh cắp để đóng giả phụ nữ và dụ dỗ nam thanh niên tham gia những cuộc trò chuyện tình dục. Chúng cũng nghiên cứu thông tin về nạn nhân, bao gồm nơi ở, trường học, nơi làm thêm. Sau khi lấy được lòng tin, chúng xúi nạn nhân chụp và gửi những hình ảnh riêng tư. Khi nạn nhân rơi vào bẫy, bọn xấu sẽ đăng nội dung mang hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân lên mạng xã hội, đe dọa gửi ảnh cho những người khác nếu nạn nhân không trả tiền.

Mẹ của Jordan DeMay - cô Jennifer Buta (bìa phải) khuyến khích các bậc cha mẹ nói chuyện với con mình về thực tế của nạn tống tiền tình dục để thảm kịch của gia đình cô không tái diễn - Nguồn ảnh: Fox News
Mẹ của Jordan DeMay - cô Jennifer Buta (bìa phải) khuyến khích các bậc cha mẹ nói chuyện với con mình về thực tế của nạn tống tiền tình dục để thảm kịch của gia đình cô không tái diễn - Nguồn ảnh: Fox News

Từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2023, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ghi nhận khoảng 12.600 nạn nhân bị tống tiền tình dục - tất cả đều là trẻ vị thành niên. Theo FBI, trong giai đoạn 2021-2023, ít nhất 20 trẻ em là nạn nhân của nạn tống tiền tình dục đã tự sát. Một nghiên cứu năm 2022 từ Mỹ cho thấy nam giới có nguy cơ bị tống tiền tình dục cao gấp đôi so với phụ nữ trong thời gian xảy ra đại dịch. Tác giả nghiên cứu - phó giáo sư tâm lý học Asia A. Eaton từ Đại học Quốc tế Florida (Mỹ) - giải thích: "Một số lý do khiến nam giới dễ trở thành nạn nhân hơn có thể bao gồm việc họ thiếu cảnh giác khi hẹn hò trực tuyến. Họ cũng có nhiều khả năng gửi những hình ảnh riêng tư hơn so với phụ nữ ". Jeremy Wright - Trợ lý đặc vụ FBI tại thành phố Dallas - tiết lộ: "Bất kỳ trẻ vị thành niên nào cũng có thể trở thành mục tiêu, đại đa số nạn nhân sẽ là các thiếu niên từ 14-17 tuổi”. Theo FBI, số tiền trong mỗi vụ tống tiền tình dục có thể từ 50 USD đến vài ngàn USD.

Cần sự hỗ trợ từ gia đình và xã hội

Nghiên cứu của bà Asia A. Eaton cho thấy: nạn nhân của nạn tống tiền tình dục đều trải qua sự lo lắng, nguy cơ trầm cảm, khó khăn về kinh tế và các triệu chứng cụ thể khác. Hơn một nửa trong số 215 nạn nhân nam bị tống tiền tình dục trong nghiên cứu cho biết họ có ý định tự sát. Trước những hậu quả nghiêm trọng này, bà Eaton khuyên thanh thiếu niên cần thật cảnh giác. Việc đối phương tạo áp lực hoặc ép buộc gửi hình ảnh riêng tư là tín hiệu cho thấy bạn không nên gửi bất cứ thứ gì; chỉ nên trò chuyện với những người có hồ sơ ứng dụng được thiết lập, xác minh và có số bạn bè tương tác cao; nếu bạn không biết rõ về người mình đang trò chuyện, hãy giảm thông tin nhận dạng trong hồ sơ cá nhân. Cuối cùng, nếu trở thành nạn nhân của tống tiền tình dục, hãy nhớ bạn không có lỗi và bạn không đơn độc.

Khi cáo trạng của 3 người đàn ông được công bố, gia đình nạn nhân DeMay cho biết họ không ngại chia sẻ câu chuyện của con trai. Mẹ của cậu thanh niên xấu số - cô Jennifer Buta - thổ lộ: “Chúng tôi muốn mọi người biết về hành vi tống tiền tình dục và sẵn sàng cho những cuộc trò chuyện với con em của họ. Nếu điều tương tự xảy ra, họ sẽ biết mình phải làm gì để bảo vệ bọn trẻ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ hãy kiềm chế nếu biết con mình đã gửi những bức ảnh “nóng” và bị tống tiền, tránh đổ lỗi hoặc ngăn cản chúng tâm sự với người thân về vấn đề cá nhân”. Trợ lý đặc vụ FBI Jeremy Wright cũng cho rằng, cha mẹ cần nói chuyện với con cái trước khi chuyện xấu xảy ra. Ông Wright giải thích: “Đứa trẻ cần biết rằng chúng có thể chia sẻ với gia đình nếu bị đe dọa. Tình huống đó không phải là vô vọng”.

Hôm 12/4, công ty quản lý ứng dụng Instagram thuộc tập đoàn công nghệ Meta cho biết đang triển khai các công cụ mới để bảo vệ giới trẻ khỏi nạn tống tiền tình dục, bao gồm tính năng tự động làm mờ ảnh khỏa thân trong tin nhắn trực tiếp. Tính năng này sẽ được bật mặc định trên toàn cầu cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Người dùng trưởng thành cũng nhận được thông báo khuyến khích họ kích hoạt tính năng này. Đây là một phần trong chiến dịch chống lừa đảo tình dục và các hình thức “lạm dụng hình ảnh” khác của Instagram, đồng thời khiến tội phạm khó liên hệ với thanh thiếu niên hơn.

Ngọc Hạ (theo NBC News, Fox 2 Detroit, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI