"Năm 2030, thu nhập bình quân đầu người của TPHCM sẽ thuộc nhóm thu nhập cao"

24/09/2020 - 12:37

PNO - Sáng 24/9, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 49 khoá X, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã thông tin nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 sắp diễn ra.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 3/9, Bộ Chính trị đã nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quá trình chuẩn bị văn kiện, nhân sự và kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng của thành phố. Về cơ bản, Bộ Chính trị đồng tình, đánh giá cao, song cũng góp ý nhiều nội dung sâu sắc.

Cụ thể, Tổng bí thư và Bộ Chính trị đã quán triệt một lần nữa vị trí, trách nhiệm đặc thù của TPHCM so với cả nước. Tổng Bí thư có nêu một ý, là 63 tỉnh thành chỉ có một địa phương được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tự hào.

Tổng Bí thư đã nhắn nhủ, mang tên Bác chính là khẳng định niềm tin, điều gửi gắm của Đảng và nhân dân cả nước đối với thành phố. Do đó, thành phố phải phát triển xứng đáng với đạo đức, sự nghiệp của Bác; tấm gương đạo đức, phong cách của Bác đối với TPHCM phải thấm vào từng Đảng viên, vào mỗi công dân đang sinh sống và làm việc.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, công tác xây dựng Đảng cũng phải như vậy. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị sáng 24/9
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị sáng 24/9

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại lưu ý của Tổng bí thư, rằng đại hội Đảng là đại hội đánh giá toàn diện sự lãnh đạo của Đảng chứ không phải hội nghị chuyên đề về công tác kinh tế, nên dù đề cập đến phát triển kinh tế nhưng nội dung chung phải là kiểm điểm sự lãnh đạo của Đảng.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, trong Đại hội Đảng của TPHCM tới đây, các đảng viên phải đề cập sâu sắc thêm công tác đánh giá về xây dựng Đảng, bao gồm cả tư tưởng đạo đức, tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra giám sát của Đảng, công tác lãnh đạo trên mặt trận quan hệ với nhân dân.

Trong đó, về công tác lãnh đạo của Đảng, điều then chốt chính là công tác cán bộ.

“Sự lãnh đạo chuẩn bị công tác cán bộ chính là then chốt. Xây dựng Đảng là then chốt thì then chốt của then chốt là công tác cán bộ” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đồng thời, ông cho rằng bối cảnh 5-10 năm tới sẽ có nhiều biến động, do đó tiền đề để ổn định sẽ có khác trước, đòi hỏi trong công tác xây dựng kế hoạch, thành phố cần nhìn thẳng vào khó khăn.

“Cuối năm ngoái, khi chúng ta bắt đầu làm văn kiện, tăng trưởng của thành phố trung bình 5 năm là 7,7-7,8%; nhưng chỉ 3 tháng diễn ra COVID-19, dự báo đó phá sản. Hết quý I/2020, nhiều người, nhiều tổ chức quốc tế cho rằng Việt Nam vẫn có thể duy trì tăng trưởng khoảng 5%, nhưng bây giờ xuống nữa rồi, không còn ai nói được là 5% nữa” - ông Nhân nói.

Cuối cùng, ông Nhân cho hay, Bộ Chính trị yêu cầu Đại hội Đảng của TPHCM phải là đại hội mẫu mực về tổ chức, chất lượng và kết quả. Làm rõ mục tiêu phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030-2045.

Theo đó, mục tiêu đến 2025 là thành phố phải tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng vùng kinh tế phía Nam và cả nước. Tiếp theo là đi đầu trong đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại nghĩa tình.

Đến 2030, mục tiêu TPHCM sẽ là thành phố văn hóa, ước tính thu nhập đầu người thuộc nhóm thu nhập cao, là trung tâm tài chính kinh tế, khoa học công nghệ của Đông Nam Á và đến năm 2045 là trung tâm kinh tế tài chính của châu Á.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI