Năm 2016 có 30 phim bị cấm ra rạp Việt Nam vì bạo lực và cảnh nóng

07/01/2017 - 12:30

PNO - Theo Hội đồng duyệt phim Quốc gia, có 30 phim bị cấm ra rạp tại Việt Nam trong năm 2016 vì có yếu tố bạo lực, cảnh quay tình dục không phù hợp với văn hoá Việt.

Việc phân loại, dán nhãn độ tuổi cho phim (hiệu lực từ 1/1/2017) hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi, nhất là về tính khả thi của nó. Theo bảng phân loại đó, có bốn mức phân loại phim: Phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng (P); Phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 13 tuổi (C13), Phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi (C16); Phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 18 tuổi (C18).

Nam 2016 co 30 phim bi cam ra rap Viet Nam vi bao luc va canh nong
Diễn viên nhí Trọng Khang khóc vì biết không được xem phim của mình đóng, do Chạy đi rồi tính được Hội đồng duyệt phim dán nhãn C16 - dành cho người trên 16 tuổi.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều câu hỏi được đặt ra: Việc phân loại có giúp các cảnh quay được giữ trọn vẹn không? Giám sát độ tuổi khán giả đến rạp có khả thi không?... Thực tế, theo đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, việc phân loại này chỉ nhằm hạn chế việc cấm phim được phát hành như các năm trước, mà không hẳn rằng tất cả cảnh nóng hay bạo lực đều được “xả giàn”. “Yếu tố nào, lời thoại nào không hợp với văn hoá Việt vẫn sẽ bị cắt”, bà nói.

Nam 2016 co 30 phim bi cam ra rap Viet Nam vi bao luc va canh nong
50 sắc thái - một phim đậm chất giường chiếu khi ra mắt khán giả Việt đã bị dán nhãn C16 nhưng vẫn bị cắt đi rất nhiều cảnh nóng.

Tháng 8/2016, phim Sex and the city đã được lên sóng truyền hình Việt sau 2 năm bị cấm, nhưng hầu hết các cảnh quay nóng bỏng đều đã bị cắt bỏ khiến khán giả hụt hẫng. Việc cắt bỏ một số cảnh quay không còn xa lạ với điện ảnh Việt, và hầu như phim hành động nào được nhập về Việt Nam cũng phải cắt bỏ bớt các cảnh đánh, giết nhau. Các cảnh nóng thì đương nhiên bị hạn chế hết mức.

Không chỉ có phim nước ngoài, rất nhiều phim Việt cũng đã từng bị cấm phát hành: Bẫy cấp ba bị cấm vì cảnh nóng, Rừng xác sống vướng nhiều cảnh bạo lực, bạo lực cũng khiến Bụi đời Chợ Lớn bị xếp kho… Việc bị cắt đối với phim Việt cũng như cơm bữa, thậm chí có phim phải dời ngày ra mắt dù đã thông báo rộng rãi để điều chỉnh các cảnh quay theo yêu cầu của Hội đồng duyệt phim, mới đây nhất là phim Nữ đại gia.

Nam 2016 co 30 phim bi cam ra rap Viet Nam vi bao luc va canh nong
Phim Việt Bẫy cấp ba bị cấm phát hành vì những cảnh nóng

Chỉ mới có hiệu lực vài ngày nên hiện tại, bảng phân loại phim này gần như vẫn chưa đi vào đời sống thực tế. Việc làm thế nào để nhận diện đúng độ tuổi khán giả vào rạp vẫn khiến các rạp phim bối rối vì không có quyền yêu cầu khán giả trình CMND. Hoặc, nếu muốn, khán giả có thể sử dụng CMND của người khác để vào rạp một cách dễ dàng mà bộ phận soát vé không thể phân lập được. 

Hoàng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI