Mỹ và Úc tiếp cận khu vực nghi có mảnh vỡ máy bay MH370

20/03/2014 - 14:12

PNO - PNO - Sau khi nhận được manh mối mới "đáng tin cậy" về hai vật thể nghi là của chiếc máy bay MH370 bị mất tích, các máy bay của Mỹ và Australia đã bay đến vùng biển Nam Ấn Độ Dương cách Perth 2500km về phía Tây, để tìm kiếm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Một bộ trưởng của Malaysia xác nhận đã có manh mối mới trong vụ điều tra chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không quốc gia nước này. Ông bộ trưởng nói các hình ảnh vệ tinh của Úc đã cung cấp chứng cứ "đáng tin cậy" rằng có khả năng máy bay MH370 đã rơi xuống biển.

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

Thủ tướng Úc tuyên bố về nghi vấn mảnh vỡ máy bay tại Quốc hội ngày 20/3 - Ảnh: Reuters

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 20/3, Thủ tướng Tony Abbot cho biết các đội tìm kiếm nước này đã phát hiện hai vật thể nghi có liên quan tới chuyến bay MH370 bị mất tích của Malaysia Airlines tại Nam Ấn Độ Dương, cách Perth - thủ phủ bang Tây Úc - khoảng 2.500km về phía Tây. Ông Abbot nói rằng "thông tin mới và đáng tin cậy" của Úc được công bố sau gần hai tuần chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích, dẫn đến nỗ lực tìm kiếm quốc tế khổng lồ với sự tham gia của 26 nước.

Cơ quan An toàn hàng hải Australia cho biết một trong hai vật thể có độ dài tới 24m, được phát hiện ở vùng biển rộng 304.000km2, cách Perth 2500km về phía Tây.

Tân Hoa xã dẫn lời nhân viên đội tìm kiếm của Úc nói rằng phải mất mấy ngày để có thể xác định các vật thể nghi vấn tìm được ở Nam Ấn Độ Dương có liên quan đến chiếc máy bay MH370 bị mất tích hay không.

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

An ninh hiện được thắt chặt trong buổi họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia, sau khi người nhà hành khách trên chuyến bay MH370 xông vào phòng họp báo trong ngày hôm qua.

15 giờ 40: Trung tâm Hợp tác Cứu hộ của AMSA vừa cho biết trung tâm này đã nhận được bản báo cáo của một chuyên gia, đánh giá về hình ảnh vệ tinh chụp vật thể nghi là của chuyến bay MH370. Chuyên gia này cho hay, những vật thể đó có thể KHÔNG phải là của máy bay bị mất tích.

15 giờ 15: Sau khi Thủ tướng Tony Abbot thông báo về việc Australia phát hiện vật thể nghi của máy bay mất tích, truyền thông Australia lập tức đã liên hệ với các thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370.

Cảnh sát Queensland vừa phải ra thông báo, thay mặt gia đình của Rod và Mary Burrows, hai trong số sáu người Australia có mặt trên máy bay, yêu cầu báo chí tôn trọng sự riêng tự của họ.

15 giờ 00: Hạm đội 7 của Mỹ vừa ra thông báo cho biết tín hiệu radar về "một vật thể kích cỡ lớn" mà quân đội Mỹ dò được không liên quan tới vật thể mà vệ tinh Australia phát hiện. Tín hiệu radar này được phóng viên ABC News David Wright thông báo trên Twitter trước đó. Wright là nhà báo duy nhất có mặt trên chiếc máy bay P-C Orion của Hải quân Mỹ tìm kiếm ở khu vực nói trên.

14 giờ 45: Theo cơ quan khí tượng Austalia, thời tiết vùng biển có vật thể nghi của MH370 là không được tốt, không thuận lợi lắm cho việc tìm kiếm. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm vẫn được tiếp tục. Dưới đây là một hình ảnh vệ tinh khác về hai vật thể mà Bộ Quốc phòng Australia công bố.

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

14 giờ 25: Theo truyền thông Australia, nếu vật thể vừa được phát hiện đúng là của chuyến bay MH370 thì đó là bước đột phá lớn trong quá trình điều tra. Nhưng câu trả lời đích xác cho nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn có thể mất hàng năm.

Nhà hải dương học Erik van Sebille thuộc Đại học New South Wales nói rằng các mảnh vỡ máy bay có thể di chuyển trong phạm vi tới 100km. Vấn đề là nó trôi từ hướng nào mới là điều quan trọng, qua đó có thể tìm thấy xác và hộp đen máy bay.

Trong vụ tai nạn máy bay của Air France ở Đại Tây Dương năm 2009, nhà chức trách Pháp đã phải dùng tàu ngầm, robot lặn để tìm hộp đen chuyến bay 447 ở vùng nước sâu ngoài khơi Brazil, phí tổn lên tới 50 triệu USD.

14 giờ 20: Phóng viên David Wright của ABC News, nhà báo duy nhất có mặt trên chiếc PC Orion của Hải quân Mỹ cho biết ông không thể chụp lại hình radar phát hiện ra "vật thể có kích cỡ đáng kể" vì trước khi lên máy bay, ông phải giao nộp tất cả các thiết bị có thể ghi hình, gồm máy ảnh, iPhone, iPad.

 My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

14 giờ 05: Bộ Quốc phòng Australia vừa công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là mảnh vỡ của chuyến bay MH370. 

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

14 giờ 02: Chuyên gia về đại dương của Australia, ông Chari Pattiaratchi (Đại học Tây Australia) nói rằng vùng biển mà vệ tinh chụp được vật thể nghi của chuyến bay MH370 là "vùng biển động nhất thế giới."

"Nếu vật nổi là mảnh vỡ máy bay thì phần lớn của chiếc máy bay có thể nằm dưới đáy biển," ông Pattiaratchi nói đồng thời cho biết vị trí trên nằm gần 'Roaring Forties', nơi tạo ra gió và những cơn sóng lớn.

"Nếu chiếc máy bay chìm xuống khu vực đó khoảng từ 10 ngày trước thì nó sẽ trôi dạt được khoảng 200-400km về phía Đông hướng đến Perth."

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

Phóng viên ABC News chụp ảnh máy bay trước khi lên khoang tham gia chiến dịch tìm kiếm (Nguồn: Twitter)

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

Hình ảnh do AMSA cung cấp về khu vực phát hiện hai vật thể nghi là mảnh vỡ của MH370 (Nguồn: AMSA)

14 giờ 00: Trên tài khoản Twitter của mình, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông chuẩn bị có cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng sau khi nhận được cuộc gọi thông báo từ Thủ tướng Australia Tony Abbot.

Trong sáng 20/3, ông Abbot đã phát biểu trước quốc hội Australia rằng phát hiện này là "thông tin mới và đáng tin cậy" về chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines.

My va Uc tiep can khu vuc nghi co manh vo may bay MH370

Sơ đồ tìm kiếm Nam Ấn Độ Dương - Ảnh: WSJ

13 giờ 45: Phóng viên David Wright của kênh ABC News, phóng viên duy nhất có mặt trên chiếc P-C Orion của Hải quân Mỹ tìm kiếm mảnh vỡ nói rằng radar của máy bay đã dò được "vật thể có kích cỡ đáng kể."

QUẾ LÂM (Theo Vietnam+, Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI