Mỹ - Trung hợp tác làm phim Tết, trách gì phim Việt thất thế!

03/02/2017 - 07:00

PNO - Chẳng phải tình cờ mà những ‘bom tấn’ hợp tác giữa Hollywood và Trung Quốc lại ra rạp vào đúng dịp Tết Âm lịch năm nay, tạo nên sức công phá mạnh mẽ, đẩy phim Việt rơi vào cảnh thất thế ngay trên sân nhà.

Miếng bánh phim Tết năm nay không còn dành riêng cho các nhà sản xuất phim Việt nữa. Nếu như từ khoảng 10 năm trở lại đây, Tết được xem là “mùa vàng” cho các nhà sản xuất phim Việt (có khi lên đến 5 phim nắm tay nhau ra rạp) trong khi phim ngoại chỉ có một hai phim để thay đổi khẩu vị, thì năm nay, tình thế đang bị đảo ngược. Miếng bánh phim Tết đang bị chia cho nhiều đối thủ, mà đáng kể nhất là hai nền điện ảnh hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.  

Nắm bắt được nhu cầu khổng lồ của khán giả vào kỳ nghỉ Tết âm lịch tại các nước châu Á, các nhà sản xuất phim Hollywood đã nhanh nhạy nhập cuộc bằng việc bắt tay với đối tác Trung Quốc, tung ra những “bom tấn” đánh trúng tâm lý khán giả thích yếu tố Á Đông vào dịp đầu xuân. Những bộ phim như vậy đang “làm mưa làm gió” tại các nước đón năm mới âm lịch, trong đó có Việt Nam.

My - Trung hop tac lam phim Tet, trach gi phim Viet that the!
Tử chiến trường thành – The great wall đậm chất Á đông

Cụ thể là mùa phim Tết này, phim Việt chịu sức ép chưa từng có từ hai “ông lớn”. Phía Trung Quốc có Châu Tinh Trì với Tây Du ký: Mối tình ngoại truyện 2, Thành Long với Kungfu Yoga. Phía Hollywood có xXx: Phản đòn và Tử chiến trường thành. Đặc biệt là khi hai “ông lớn” hợp tác với nhau thì sức công phá càng trở nên mạnh mẽ khi đánh bật đối thủ chủ nhà khỏi đường đua.

Tại các rạp chiếu, các phim Việt như Nàng tiên có 5 nhà, Rừng xanh kỳ lạ truyện và Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu chỉ vỏn vẹn từ 3 đến 7 suất/ngày, có phim nhiều rạp còn không chiếu. Trong khi đó, phim ngoại chiếm thế áp đảo, có khi lên đến 15 suất/ngày.

Dường như khá am tường tâm lý của khán giả châu Á, các nhà làm phim Mỹ đã gia giảm một cách đậm đà hương vị phương đông vào phim của mình khi tung ra thị trường dịp này. Trong Phản đòn, bên cạnh ngôi sao cơ bắp Vin Diesel và những cô nàng nóng bỏng là dấu ấn của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan ở phe phản diện. Được yêu thích qua vai Diệp Vấn trong loạt phim IP Man, sự góp mặt của tài tử họ Chân chắc chắn thuyết phục khán giả hơn trong việc lựa chọn xem một bộ phim tưởng như xa lạ vào dịp Tết truyền thống.

Trong khi đó, Tử chiến trường thành – The great wall đặc biệt thu hút với sự trở lại của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, trong bối cảnh vô cùng hoành tráng của vạn lý trường thành. Mặc dù xuất thân Hollywood nhưng The great wall lại đậm chất Á đông từ câu chuyện đến bối cảnh phim cũng như sự dàn dựng của một đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng. Những bộ phim này trước hết không khó để chinh phục thị trường Trung Quốc khổng lồ, sau đó là các nước châu Á có nhiều nét văn hóa gần gũi.

Nhìn lại cục diện thị trường phim ảnh Tết năm nay, các phim ngoại đều ít nhiều mang yếu tố Á đông nên dễ dàng chinh phục khán giả Việt Nam. Cộng với công nghệ làm phim hàng đầu thế giới, phim ngoại năm nay không khó để chiếm thị phần vốn nhiều năm bị thống lĩnh bởi các nhà làm phim trong nước.

My - Trung hop tac lam phim Tet, trach gi phim Viet that the!
Kungfu Yoga có Thành Long góp mặt

Có thể nói những năm qua, nếu phim Việt (đa số là hài nhảm, bình dân) có thể giữ cho mình được mùa phim Tết là bởi các nền điện ảnh lớn lo tập trung cho mùa phim hè mà chưa kịp để ý đến miếng bánh này. Nay, khi thị trường đã đủ lớn thì đương nhiên sức hút không còn gói gọn ở nguồn cung nội địa.

Trước nguy cơ mất trắng thị phần về tay các đối thủ ngoại ngay trong dịp lễ truyền thống, điện ảnh Việt Nam không cách gì khác hơn là phải tự nhận thức để làm mới mình, bằng cách đầu tư nhiều hơn cả về trí và lực, mới mong tìm được chỗ đứng ngay trên sân nhà.

Minh Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI