Mỹ “tấn công” Trung Quốc về nhân quyền và tranh chấp trên biển

10/07/2014 - 07:31

PNO - PNO – Mở màn hai ngày Đối thoại Mỹ-Trung về chiến lược và kinh tế ở Bắc Kinh ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo các đối tác Trung Quốc rằng việc cố gắng tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Đông và Biển Hoa Đông,...

edf40wrjww2tblPage:Content

My “tan cong” Trung Quoc ve nhan quyen va tranh chap tren bien

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia khai mạc kỳ họp chung Mỹ-Trung Quốc ngày 9/7 - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ cũng gây sức ép với nước chủ nhà về vấn đề nhân quyền, một vấn đề lâu nay cản trở quan hệ Mỹ-Trung. Theo lời một quan chức Mỹ tham gia cuộc họp, ông Kerry không né tránh vấn đề hóc búa này khi nêu rõ “quan điểm của Mỹ về xu hướng tăng mạnh các vụ bắt bớ ở Trung Quốc, xuất hiện ngày càng nhiều các vụ sách nhiễu cũng như số cá nhân bày tỏ quan điểm chính trị”.

Phát biểu trước cuộc đối thoại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách gạt sang một bên tranh chấp khi nói rằng không có gì bất thường khi Trung Quốc và Mỹ “có thể có quan điểm khác nhau và thậm chí xích mích về một số vấn đề nhất định". "Đó chính là lý do hai nước cần tăng cường liên lạc và hợp tác”, ông Tập nói. Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo:"Nếu chúng ta đối đầu, chắc chắn sẽ là một thảm họa cho cả hai nước và cho thế giới", và khẳng định hai cường quốc Thái Bình Dương cần "phá vỡ các khuôn mẫu cũ kỹ về một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi".

Hội đàm với Ủy viên Hội đồng nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Kerry nêu ra một số vấn đề gai góc nhất đe dọa ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung Quốc, trong đó nổi lên vấn đề các quốc gia không thể "được phép hành động đơn phương để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền hoặc lợi ích". Ngoại trưởng Mỹ nói: "Chúng tôi tin rằng một trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là cần thiết", ông đề nghị Trung Quốc “đóng góp và tham gia vào trật tự này, chứ không tìm cách chống lại các chuẩn mục khu vực và toàn cầu”.

Ông Kery kết luận, việc “cố gắng giải quyết vấn đề thông qua việc tạo ra một hiện trạng mới mà đánh mất đi sự ổn định và hòa hợp trong khu vực là điều không thể chấp nhận được".

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh các hoạt động theo đuổi tham vọng lãnh thổ của mình ở Biển Đông, gây căng thẳng bằng việc đâm tàu thuyền, sử dụng vòi rồng và bắt giữ ngư dân Việt Nam. Trung Quốc cũng đang bị lôi kéo vào tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, một đồng minh an ninh của Mỹ, bằng việc liên tục gửi tàu tuần tra và máy bay đến khu vực tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Đông.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI