Mỹ lại 'nhanh chân' hơn Nga trong chiến dịch Raqqa

28/05/2016 - 07:42

PNO - Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bị phát hiện chiến đấu cùng những tay súng người Kurd trong chiến dịch giải phóng Raqqa khỏi tay IS ở miền bắc Syria. 

Ngày 27-5, những hình ảnh rò rỉ ra từ hãng truyền thông Pháp AFP cho thấy các đặc nhiệm Mỹ đang hoạt động bên cạnh các chiến binh người Kurd tại làng Fatisah, cách miền bắc Raqqa khoảng 48km.

Những chiến binh người Kurd thuộc lực lượng Đơn vị bảo vệ Nhân dân (YPG), một phần của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cũng đã xác nhận những người trong ảnh là lính Mỹ.

My lai 'nhanh chan' hon Nga trong chien dich Raqqa
Bức ảnh do tờ Washington Post đăng tải cho thấy các binh lính đang vận hành súng phóng lựu tự động Mk 47 40mm, một vũ khí chỉ được sử dụng bởi các lực lượng đặc nhiệm Mỹ.
My lai 'nhanh chan' hon Nga trong chien dich Raqqa
Theo phóng viên chụp ảnh, hàng chục lính Mỹ khác xuất hiện gần đó và một vài người đeo huy hiệu của YPG.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Peter Cook trả lời phóng viên ngày 26/5, "Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong quá khứ thường đeo phù hiệu và các dấu hiệu nhận biết khác của các quân đội đồng minh."

Ngoài ra, ông Cook cũng khẳng định rằng, đặc nhiệm Mỹ "không ở tiền tuyến" và "chỉ đóng vai trò cố vấn và hỗ trợ". Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng "nhiệm vụ này sẽ không thay đổi".

Trên bản đồ chiến sự ở Raqqa do một người Canada phác họa, ngôi làng Fatisah không phải là khu vực tiền tuyến mà SDF đang tiến hành hoạt động chống IS.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không hề công bố về hoạt động của các binh sĩ Mỹ ở Syria trong các cuộc họp báo thường kỳ.

Theo RT, sự việc lần này đặt ra mâu thuẫn bởi Lầu Năm Góc luôn khẳng định, binh sĩ Mỹ chỉ đóng vai trò "cố vấn và hỗ trợ" và chỉ có Nga là lực lượng hợp pháp chiến đấu chống phiến quân IS theo lời mời của chính phủ Syria.

Binh sĩ Mỹ đã chiến đấu ở Syria trong khi Washington không có bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào với chính quyền Damascus.

My lai 'nhanh chan' hon Nga trong chien dich Raqqa
Mỹ luôn có những hành động đi trước cả Syria và Nga trong chiến dịch giải phóng Raqqa

Hôm 20-5, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, Mỹ không có ý định hợp tác với Nga để giải phóng Raqqa khi Nga đưa ra đề xuất với Hoa Kỳ về kế hoạch bắt tay hành động chung, tấn công các tổ chức khủng bố vào ngày 25-5.

Sau đó, Nga đã công bố bất kể Mỹ có hợp tác hay không thì Nga cũng nắm giữ quyền đơn phương tấn công vào khủng bố không thuộc diện nằm trong quy định ngừng bắn.

Ngay sau hôm đó, ngày 21-5, chỉ huy lực lượng quân sự Hoa Kỳ ở khu vực Trung Đông, tướng Joseph Votel, đã tới Syria để bàn thảo việc chuẩn bị cho cuộc tấn công vào thành phố Raqqa.Tại đây, ông Joseph đã gặp thủ lĩnh của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) mà thực chất là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân của người Kurd (YPG).

Như vậy, Mỹ luôn có những hành động đi trước cả Syria và  Nga trong chiến dịch giải phóng Raqqa. Thực tế, nếu Mỹ và đồng minh thành công trong chiến dịch này, Washington sẽ nâng cao vị thế ở khu vực Trung Đông, đồng thời sở hữu con bài sáng giá để mặc cả với Moscow và Damascus trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria.

Xe dã chiến khủng của Nga có thực sự được như tin đồn?

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI