Mỹ không để xảy ra “nước lớn chèn ép nước nhỏ”

13/06/2014 - 07:10

PNO - PN - Trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc gia lần thứ 8, do Trung tâm An ninh Mỹ vừa tổ chức tại Washington D.C, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice tuyên bố: .

edf40wrjww2tblPage:Content

Một trụ cột quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Mỹ sang khu vực châu Á là, chủ trương hợp tác với các đối tác của Mỹ nhằm tăng cường các thể chế trong khu vực và sự thượng tôn các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế. Dựa trên cơ sở đó, bà Rice giải thích lập trường của Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

“An ninh của Mỹ phụ thuộc vào việc định hình và tôn trọng các luật chơi chung trên thế giới. Các luật chơi này bao gồm việc không để xảy ra tình trạng xâm lược hay tình trạng nước lớn chèn ép nước nhỏ, cũng như thiết lập các phương thức giải quyết xung đột một cách hòa bình. Đó là lý do tại sao Mỹ đang cộng tác với ASEAN, nhằm thúc đẩy việc cho ra đời một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, tăng cường an ninh hàng hải cũng như đảm bảo rằng, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc hành xử trong khu vực được tôn trọng và thực thi” - bà Susan Rice nhấn mạnh.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Obama tại Học viện quân sự West Point hôm 28/5, bài phát biểu này của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho thấy một bức tranh chi tiết và toàn cảnh hơn về đường hướng triển khai hoạt động đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới.

My khong de xay ra “nuoc lon chen ep nuoc nho”

Bà Susan Rice - Ảnh: AFP/Getty Images

Tuy nhiên, Mỹ sẽ giảm dần sự can thiệp trực tiếp tại các địa điểm nóng trong khu vực, thay vào đó, là tăng cường vai trò và trách nhiệm của các nước đồng minh, đối tác và các thể chế khu vực.

Về vụ việc máy bay chiến đấu của Trung Quốc (TQ) bay áp sát hai máy bay Nhật ở khoảng cách 30m, tạo ra tình huống căng thẳng mới nhất trên biển Hoa Đông vào trưa ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 12/6 đã triệu Đại sứ TQ tại Nhật để phản đối hành động này. Đây là lần thứ hai trong ba tuần, Nhật Bản tố cáo TQ có hành động tương tự trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hành động này vấp phải sự chỉ trích của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc Nhật và TQ thiết lập một hệ thống liên lạc khẩn cấp nhằm tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc trên biển hoặc trên không.

 VĨNH LINH (Theo VTV)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi