Mỹ giảm dần giãn cách dù các chuyên gia cảnh báo là quá sớm

02/05/2020 - 10:47

PNO - Hôm 1/5, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 sẽ diễn ra trong ít ngày tới.

Ông Newsom tiết lộ rằng các nhà hàng sẽ sớm được phép mở lại dịch vụ với một số hạn chế, và hứa sẽ hỗ trợ thêm khi lệnh giãn cách từ ngày 19/3 khiến cư dân rơi vào cảnh thiếu thốn, bất an.

Thống đốc bang California nói trong cuộc họp báo hàng ngày: “Tôi rất mong muốn đáp lại lời kêu gọi và giải quyết nỗi lo lắng của các bạn. Chúng tôi không thể quay lưng lại với những mối quan tâm đó”.

Áp lực từ phía công chúng buộc các tiểu bang mở cửa trở lại, dù thiếu xét nghiệm virus trên diện rộng và các biện pháp bảo vệ khác. Dữ liệu của Bộ Lao động công bố hôm 30/4 cho thấy khoảng 30 triệu người Mỹ đã tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 21/3.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom cho biết cách lệnh giãn cách xã hội sẽ sớm được nới lỏng trong vài ngày tới.
Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom cho biết cách lệnh giãn cách xã hội sẽ sớm được nới lỏng trong vài ngày tới

Tại bang Georgia, gần như mọi doanh nghiệp đều được tự do mở cửa trở lại vào ngày 1/5 sau khi đóng cửa trong nhiều tuần và khoảng một nửa các tiểu bang của Mỹ đang tiến tới việc dỡ bỏ một phần lệnh giãn cách. Texas và Ohio cũng đã đẩy mạnh giai đoạn nới lỏng các hạn chế từ ngày đầu tháng 5.

Ở bang California, hầu hết các hạn chế đối với hoạt động thương mại và xã hội vẫn được áp dụng. Nhưng sự thiếu kiên nhẫn của người dân đã bắt đầu thể hiện. Vào thứ Sáu 1/5, một nhóm pháp lý bảo thủ đã ra tòa để ngăn chặn lệnh đóng cửa tất cả các bãi biển ở Quận Cam.

Tại quận Modoc ở miền bắc California, các quan chức cho phép doanh nghiệp mở cửa trở lại vào ngày 1/5, miễn là tất cả nhân viên và khách hàng tuân thủ các nguyên tắc bao gồm giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên.

Các bãi biển ở quận Cam, bang California vẫn đang bị phong tỏa.
Các bãi biển ở quận Cam, bang California vẫn đang bị phong tỏa

Hầu hết các bang đang thực hiện các bước để giảm bớt các hạn chế nhằm giãn cách xã hội và chính phủ liên bang đã phê duyệt một loại thuốc thử nghiệm để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Nhưng các chuyên gia về đại dịch nói rằng việc mở cửa lại đất nước là một "sai lầm lớn".

Tiến sĩ Irwin Redlener, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia phòng chống thiên tai tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, nói với CNN: "Chúng ta đang phạm một sai lầm lớn. Nó sẽ phải trả giá bằng mạng sống”.

T.S Redlener và Joseph Fair – chuyên gia về chính sách trong đại dịch tại Đại học Texas  A&M, đã gửi một báo cáo tới tất cả các thống đốc vào thứ Sáu 1/5, cảnh báo họ rằng không có tiểu bang hay thành phố nào nên giảm các hạn chế cho đến khi số ca nhiễm COVID-19 mới giảm dần trong 10-14 ngày, và chính phủ có đủ các xét nghiệm để đánh giá bao nhiêu người thực sự nhiễm bệnh.

Hôm 1/5, người dân đổ xô đến cầu cảng, tuyến đường ven biển Huntington, phản đối lệnh phong tỏa khu vực bãi biển ở quận Cam.
Hôm 1/5, người dân đổ xô đến cầu cảng, tuyến đường ven biển Huntington, phản đối lệnh phong tỏa khu vực bãi biển ở quận Cam

Cảnh báo được đưa ra khi hơn 30 tiểu bang bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ cuối tuần này. Những thay đổi nằm trong phạm vi từ mở công viên cho đến khởi động lại doanh nghiệp.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết một số tiểu bang đang "vượt mặt" hướng dẫn liên bang để quay lại cuộc sống thường nhật.

Một nhóm các chuyên gia về đại dịch đưa ra báo cáo mới hôm 30/4, dự đoán COVID-19 có thể sẽ tiếp tục lan rộng thêm từ 18 tháng đến 2 năm nữa - cho đến khi 60% đến 70% dân số thế giới bị nhiễm bệnh.

Đồng thời, Mỹ nên chuẩn bị cho một trường hợp xấu nhất bao gồm đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai trên diện rộng vào mùa thu và mùa đông. 

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI