Mỹ chuẩn bị can thiệp trực tiếp vào Syria?

24/06/2013 - 19:00

PNO - PN - Đêm 22/6 các thành viên của nhóm “Những người bạn của Syria” gồm 11 quốc gia phương Tây và Arabia do Mỹ đứng đầu đã họp tại Qatar và nhất trí sẽ viện trợ khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập tại Syria.

Dù quyết định Qatar không buộc tất cả các nước chuyển giao vũ khí cho phe đối lập, mỗi nước sẽ hỗ trợ theo cách của mình, nhưng chung nhất là nhóm này nhất trí cung cấp khẩn cấp tất cả các trang thiết bị cần thiết trên mặt đất cho phe đối lập nhằm chống lại các cuộc tấn công của chính quyền Syria. Các khoản hỗ trợ sẽ được trao cho Hội đồng quân sự tối cao của phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn, nhằm tránh việc vũ khí rơi vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Mục tiêu của quyết định nói trên, theo lời Thủ tướng Qatar Hamad Al Thani, là để tái lập hòa bình tại Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rõ hơn, việc tăng cường viện trợ cho phe đối lập là nhằm chấm dứt “sự mất cân bằng” trên chiến trường Syria, nơi lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đang chiếm ưu thế. Theo Ngoại trưởng Kerry, chỉ bằng cách giúp cho phe đối lập mạnh hơn lên về quân sự mới có thể buộc được Tổng thống Bashir al-Assad ngồi vào bàn đàm phán.

Nhóm “Những người bạn của Syria” đi đến quyết định trên sau khi quân đội chính phủ Syria tái chiếm thị trấn chiến lược vùng biên giới Qusair và dự kiến sẽ tiếp tục tấn công giành lại thành phố miền Bắc Aleppo.

My chuan bi can thiep truc tiep vao Syria?

11 ngoại trưởng nhóm "Những người bạn của Syria" tại hội nghị ở Qatar

Quyết định cung cấp khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập của Syria được thông qua sau khi chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập với lý do chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Saudia Arabia cũng đã đẩy mạnh cung cấp vũ khí tiên tiến cho phe đối lập trong tuần qua. Về phần mình, Pháp hứa tăng cường viện trợ các phương tiện không sát thương như thiết bị truyền thông, mặt nạ phòng độc, kính ban đêm và áo chống đạn, hỗ trợ về chiến lược và tình báo trên chiến trường. Hôm 21/6, phe nổi dậy Syria loan báo đã nhận được một số vũ khí viện trợ, nhưng không nói rõ chi tiết.

Nga và Iran đã cảnh cáo việc nhóm “Những người bạn của Syria” trao vũ khí cho phe đối lập sẽ phá hoại nỗ lực đưa các bên đối đầu tại Syria ngồi vào bàn đàm phán tại Geneve vào cuối tháng 6/2013 theo kế hoạch chung của Mỹ và Nga. Hôm 22/6 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ tránh các cuộc thảo luận đối đầu và các nghị quyết một chiều…

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố, Iran sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào can thiệp và quyết định số phận đất nước thay người dân Syria. Thủ tướng Jordan Abdullah Ensour cho biết, Jordan phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Syria và sẽ không cho phép sử dụng lãnh thổ của mình để thực hiện các hành động chống Syria. Kết quả một cuộc khảo sát tại Canada công bố ngày 22/6 cho thấy 60% số người được hỏi tán thành quan điểm của chính phủ Thủ tướng Stephen Harper là không ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại Syria.

Giới quan sát nhận định, Mỹ và phương Tây dường như muốn trực tiếp can thiệp vào Syria như từng làm tại Iraq, Libya. Tờ Los Angeles Times vừa tiết lộ thông tin từ một quan chức Mỹ giấu tên là từ cuối năm 2012, CIA và lực lượng đặc biệt Mỹ đã bí mật huấn luyện kỹ khoảng 100 quân nổi dậy Syria tại các căn cứ ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

 Trúc Thanh (AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI