Mỹ cho phép tiêm mũi tăng cường cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi

10/12/2021 - 08:05

PNO - Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 6 tháng sau lần tiêm cuối cùng, thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi nên tiêm mũi nhắc lại vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Ngày 9/12, FDA đã cấp phép khẩn cấp, cho phép tiêm mũi tăng cường vắc xin Pfizer cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng lây lan rộng của biến thể Omicron.

Quyết định của FDA được đưa ra một ngày sau khi các công ty nghiên cứu vắc xin công bố kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy 3 liều vắc xin có hiệu quả chống lại Omicron, trong khi hai liều không đủ để ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh mặc dù vẫn có thể ngăn ngừa các triệu chứng bệnh nặng.

Mỹ cho phép tiêm mũi tăng cường cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi
Mỹ cho phép tiêm mũi tăng cường cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi

Ngay cả trước khi Omicron xuất hiện, cũng đã có những lo ngại về khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian của vắc xin, Mỹ cũng như nhiều quốc gia Bắc bán cầu khác đang trải qua mùa đông khó khăn khi chủng Delta đang thống trị.

Vài giờ sau thông báo từ FDA, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã dỡ bỏ rào cản cuối cùng, kêu gọi thanh thiếu niên từ 16-17 tuổi nên tiêm mũi tăng cường ngay bây giờ.

Giám đốc FDA Janet Woodcock cho biết: “Tiêm vắc xin khi đủ điều kiện, cùng với áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang, tránh đám đông lớn và không gian thông gió kém vẫn là những phương pháp chống COVID-19 hiệu quả nhất”.

Tính đến nay, khoảng 200 triệu người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ, bao gồm khoảng 4,7 triệu thanh niên 16 và 17 tuổi, nhiều người trong số họ đã tiêm mũi đầu tiên vào mùa xuân và sẽ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại.

Vắc xin Pfizer hiện là lựa chọn duy nhất ở Hoa Kỳ cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi để tiêm chủng hoặc sử dụng như một liều thuốc tăng cường. Vẫn chưa rõ liệu thanh thiếu niên dưới 16 tuổi có thể cần đến liều Pfizer thứ ba hay không, CDC và FDA đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu về trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI