Mũi tiêm thứ 3 tăng cường giúp tăng khả năng miễn dịch đáng ngạc nhiên

04/12/2021 - 19:58

PNO - Trưởng nhóm thử nghiệm về mũi tiêm tăng cường cho biết, mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 đem lại hiệu quả bảo vệ cao hơn nhiều so với mức cần thiết để tránh tình trạng nhập viện và tử vong.

 

 

Kết quả cho thấy cả vắc xin Pfizer và Moderna mRNA đều là những chất tăng cường hiệu quả cao. Ảnh: Leon Neal / Getty Images
Kết quả thử nghiệm cho thấy cả vắc xin Pfizer và Moderna mRNA đều là những liều tăng cường có hiệu quả bảo vệ cao - Ảnh: Getty Images

Theo một nghiên cứu ở Anh, các mũi tiêm tăng cường có thể làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch cho cơ thể, điều này làm dấy lên hy vọng về việc có thể ngăn chặn làn sóng bệnh nặng do biến thể Omicron gây ra.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Lancet, các nhà nghiên cứu về thử nghiệm mũi tiêm tăng cường (có trụ sở tại Vương quốc Anh) đã đo các phản ứng miễn dịch ở gần 3.000 người. Đây là những người đã nhận được một liều thứ 3 sau khi tiêm đủ hai liều AstraZeneca hoặc Pfizer.

Kết quả cho thấy, những người được tăng cường mũi Pfizer sau 2 liều AstraZeneca có mức kháng thể cao hơn gần 25 lần sau 1 tháng. Khi tiêm mũi tăng cường Pfizer sau 2 mũi tiêm Pfizer, mức kháng thể đã tăng hơn gấp 8 lần.

Nghiên cứu cũng thấy rằng, nếu tiêm liều tăng cường vắc xin Moderna sau khi tiêm 2 liều AstraZeneca thì mức độ kháng thể tăng lên 32 lần và 11 lần ở nhóm Pfizer.

Trong các phát hiện từ nghiên cứu cho thấy cả vắc xin mRNA Pfizer và Moderna đều là những liều tăng cường hiệu quả cao.

Giáo sư Saul Faust, trưởng nhóm thử nghiệm và giám đốc cơ sở nghiên cứu lâm sàng NIHR tại Bệnh viện Đại học Southampton NHS Foundation Trust cho biết: “Đây là những chất tăng cường miễn dịch hiệu quả đáng kể, vượt xa những gì cần thiết để ngăn ngừa nhập viện và tử vong. Hầu hết người tiêm bị các tác dụng phụ khác nhau như mệt mỏi, nhức đầu hoặc đau cánh tay, tuy nhiên không tìm thấy mối lo ngại về an toàn".

Kết quả ban đầu từ nghiên cứu về mũi vắc xin tăng cường đã giúp nhiều nước đẩy mạnh mũi tiêm thứ 3 nhằm chống lại biến thể mới Omicron. Dù chưa có báo cáo về các ca tử vong nhiễm biến thể Omicron nhưng hầu hết các quốc gia vẫn đang trong tư thế đối phó nghiêm ngặt nhất. Trong đó, bắt buộc tiêm chủng và triển khai tiêm tăng cường là biện pháp quan trọng nhất bên cạnh các biện pháp như: giãn cách xã hội, mang khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn...

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI