Mỹ: 50% bang có số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh

28/03/2022 - 06:35

PNO - Theo báo cáo mới của Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ, một nửa số tiểu bang có số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh trong khoảng thời gian 12 tháng, phần lớn nguyên nhân là do đại dịch COVID-19.

Ước tính của Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2020-30/6/2021, có 25 bang chứng kiến ​​mức giảm dân số tự nhiên - khi số người chết ở một bang hoặc quận nhiều hơn số trẻ vừa được sinh ra.

Hơn nữa, khoảng 73% các quận của Hoa Kỳ có số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh trong cùng khung thời gian đó, tăng 55,5% so với 12 tháng trước đó. Năm 2021, mọi tiểu bang, ngoại trừ Hawaii và Tây Virginia, có nhiều quận báo cáo mức giảm dân số tự nhiên hơn so với năm 2020.

50% sô bang của Mỹ báo cáo mức giảm dân số tự nhiên vì COVID-19.
50% số bang của Mỹ báo cáo giảm dân số tự nhiên vì COVID-19

"Ít sinh hơn, dân số già và tỷ lệ tử vong gia tăng đã góp phần làm tăng mức giảm tự nhiên” - Cục Điều tra dân số cho biết.

Các ước tính hoàn toàn trái ngược với các xu hướng đã thấy trong thập kỷ trước. Trước giai đoạn này, chỉ có 8 bang có mức giảm tự nhiên nhiều nhất trong giai đoạn 2011-2020.

Các ước tính của Cục Điều tra dân số dựa trên dữ liệu cuối cùng được cập nhật đến năm 2019 từ Trung tâm thống kê Y tế Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cũng như các đối tác và dữ liệu tạm thời để nắm bắt các xu hướng gần đây.

Mặc dù tỷ lệ sinh đã giảm trong vài năm qua nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng xu hướng sinh và tử vong trong giai đoạn 2020-2021 chắc chắn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID.

Trong những ngày đầu dịch bệnh mới bùng phát, nhiều chuyên gia cho rằng các biện pháp phong tỏa sẽ khiến số ca sinh tăng đột biến. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra và ngày càng ít người Mỹ sinh con hơn.

Một báo cáo từ Viện Guttmacher cho thấy, có một số lý do khiến mọi người trì hoãn việc sinh con trong thời kỳ đại dịch, bao gồm lo lắng về sự mất an toàn tài chính và hướng phát triển của đại dịch.

Ở một số vùng của Hoa Kỳ, ca sinh giảm tự nhiên nhiều hơn những vùng khác. Ví dụ, ở vùng Đông Bắc, 7/9 bang có số ca tử vong nhiều hơn ca sinh. Toàn bộ các quận ở 3 bang - Maine, New Hampshire và Rhode Island - ghi nhận mức giảm tự nhiên.

Bên cạnh đó, ở một số bang chứng kiến ​​sự gia tăng dân số tự nhiên, khi số ca sinh nhiều hơn số ca tử vong. Nhìn chung, các bang có mức tăng cao nhất là California, Georgia, New York, Texas và Utah.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI