Giáo viên khắp nước Mỹ tiếp tục đình công

26/03/2022 - 12:09

PNO - Hàng ngàn giáo viên trên khắp nước Mỹ đang tiếp tục làn sóng đình công trong lĩnh vực giáo dục, vốn đã kéo dài ở đất nước này trong năm 2018 và 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Theo tờ The Guardian, các trường học trên khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động giảng dạy và mức lương trả cho giáo viên đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Trong vài tuần qua, hàng ngàn giáo viên đã đình công trên khắp nước Mỹ
Trong vài tuần qua, hàng ngàn giáo viên đã đình công trên khắp nước Mỹ

Trong vài tuần qua, hàng ngàn giáo viên đã đình công ở Sacramento, California, Minneapolis, Minnesota, hạt Sonoma, California, Riverdale, Illinois và Proviso. Đầu năm nay, các giáo viên ở Chicago, Illinois, đã được hệ thống Trường Công lập Chicago yêu cầu tạm ngưng giảng dạy trực tiếp, do dịch COVID-19 bùng phát.

Khoảng 200 giáo viên tại các trường công lập Summit Charter ở California và Washington - một mạng lưới trường bán công được các quỹ từ thiện của Mark Zuckerberg, Bill Gates, Jeff Bezos và các nhà đầu tư giàu có khác ở Thung lũng Silicon bảo trợ - đã đấu tranh cho một thỏa thuận chung giữa công đoàn và ban quản lý trường đầu tiên kể từ khi công đoàn được thành lập vào tháng 12/2019. Động thái này đã được đưa ra bất chấp sự phản đối của ban quản lý trường, trong đó có việc trường đã sa thải 3 giáo viên hỗ trợ công đoàn.

Các cuộc đàm phán đã đi vào bế tắc từ năm 2021 và hiện các giáo viên cho biết sẽ đình công nếu không đạt được các thỏa thuận mới với ban quản lý trường, trong đó có Tổng giám đốc Diane Tavenner - cán bộ quản lý trường học được trả lương cao nhất ở California, với mức lương hơn 450.000 USD/năm.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, các giáo viên tại trường Summit Charter đã phải đối mặt với các mối đe dọa bị ngưng trả lương và sa thải.

“Nếu chúng tôi không sớm đạt được thỏa thuận thì các giáo viên của chúng tôi sẽ chuẩn bị cho một cuộc đình công. Kể từ khi Summit mở rộng hệ thống các trường học của họ, giáo viên ngày càng có ít tiếng nói hơn trong các quyết định của trường, trong khi khối công việc ngày càng lớn, khiến nhiều giáo viên phải bỏ việc”, Janine Peñafort - một giáo viên tiếng Tây Ban Nha tại trường dự bị đại học Summit ở Redwood, California, và là chủ tịch của Unite Summit Teachers (UST), công đoàn đại diện cho các giáo viên thuộc hệ thống trường - lên tiếng.

Công đoàn UST cho biết, mặc dù nhận được nguồn tài trợ hàng triệu USD từ các tỷ phú giàu có, Summit vẫn thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng đối với giáo viên và các trường trong hệ thống này, khiến cho giáo viên nghỉ việc nhiều, làm thiếu sự hỗ trợ cho học sinh học tiếng Anh, trong khi những giáo viên còn lại bị quá tải.

Peñafort trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây do công đoàn UST thực hiện, cho thấy khoảng một nửa số giáo viên tại các trường Summit không có kế hoạch quay lại trường vào năm học tới.

Tại Sacramento, California, hơn 4.000 giáo viên và nhân viên - thuộc Hiệp hội giáo viên thành phố Sacramento (SCTA) và Công đoàn Quốc tế của người lao động trong lĩnh vực dịch vụ 1021 (SEIU 1021) - đã bắt đầu đình công vào ngày 23/3 vì tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng, và các vấn đề liên quan đến COVID-19, khi các cuộc đàm phán về các thỏa thuận mới giữa cơ quan quan lý trường và công đoàn đi vào bế tắc.

Đầu tháng Ba, 95% nhân viên thuộc SCTA đã bỏ phiếu ủng hộ đình công, trong khi tỷ lệ này ở nhóm nhân viên thuộc SEIU 1021 là 97%.

Tại Minneapolis, bang Minnesota, hơn 4.000 giáo viên do Liên đoàn giáo viên Minnesota đại diện cũng đã đình công kể từ ngày 8/3 vì lương thấp, thiếu nhân viên hỗ trợ và các nguồn lực cho sinh viên, trong khi tỷ lệ giáo viên nghỉ việc khá cao. Hơn 640 giáo viên và nhân viên hỗ trợ đã rời trường 18 tháng qua.

“Chúng tôi đang đấu tranh cho sự an toàn và ổn định của đội ngũ giáo viên và nhân viên của các trường ở Minneapolis. Điều này đòi hỏi một số thay đổi mang tính hệ thống trong cách vận hành giáo dục tại đây. Hiện nay, các trường học ở Minneapolis đang hoạt động chẳng khác gì một doanh nghiệp. Có rất nhiều quyết định được đưa ra theo hướng áp đặt từ trên xuống mà không tham khảo ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan”, Kearney Burns - giáo viên giáo dục đặc biệt tại trường cộng đồng Hiawatha ở Minneapolis - chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI