"Muôn kiếp nhân sinh" bị in lậu: First News chính thức khởi kiện Lazada

09/09/2020 - 11:02

PNO - Sáng 9/9, First News - Trí Việt có buổi họp chính thức khởi kiện Lazada, về hành vi "tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả, vi phạm pháp luật Việt Nam".

Từ cuối tháng 8/2020, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News – Trí Việt đã lên tiếng về việc cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh (của GS Nguyên Phong-John Vu) bị in lậu hàng loạt tại Hà Nội. Thời gian qua, các bản sách giả của tác phẩm ăn khách này cũng được bày bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các fanpage bán sách trên Facebook.

Theo chia sẻ của First News, nhiều bạn đọc gửi ý kiến bức xúc về việc sách bị nhiều lỗi in ấn, lem nhem, rất nhiều chỗ chữ mờ không đọc được, trong đó có nhiều bản sách được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42%-55% so với giá bìa.

Trang trong của bản sách Muôn kiếp nhân sinh giả, giấy xấu và chữ mờ
Trang trong của bản sách Muôn kiếp nhân sinh giả, giấy xấu và chữ mờ
Nhiều đơn hàng Muôn kiếp nhân sinh đặt mua từ Lazada đều là sách giả
Nhiều đơn hàng Muôn kiếp nhân sinh đặt mua từ Lazada đều là sách giả

Ngoài Muôn kiếp nhân sinh, First News còn phát hiện Lazada kinh doanh nhiều tựa sách khác vi phạm bản quyền của đơn vị: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari…

“First News – Trí Việt đã gửi công văn yêu cầu Lazada thúc đẩy kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách giả trên sàn TMĐT này. Tuy nhiên, Lazada vẫn ngang nhiên để cho nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh sách giả” – ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News – Trí Việt cho biết. Từ khi cuốn Muôn kiếp nhân sinh ra mắt và trở nên ăn khách, tác phẩm này được làm giả và bán trên Lazada với mức giá giảm 48%-50% so với giá bìa sách thật.

Nhiều đơn hàng được First News đặt mua
Nhiều đơn hàng được First News đặt mua
Không chỉ Muôn kiếp nhân sinh, rất nhiều tựa sách khác cũng bị làm giả
Không chỉ Muôn kiếp nhân sinh, rất nhiều tựa sách khác cũng bị làm giả

Ngày 3/9/2020, First News phối hợp với Văn phòng Thừa phát lại Quận 8 lập vi bằng số 2486/2020/VB-TPLQ8 ghi nhận việc mua sách Muôn kiếp nhân sinh và nhiều tựa sách khác của First News bị làm giả. Trước đó, ngày 28/8/2020, vi bằng số 2483/2020/VB-TPLQ8 cũng đã được lập với các tựa sách giả được mua từ Lazada: Thói quen thứ 8, Đi tìm lẽ sống, Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới (tập 1 và 2)…

“Chúng tôi lập vi bằng cả khi đặt sách lẫn khi nhận hàng. First News đã đặt mua 86 đơn hàng trên Lazada, và cả 86 đơn nhận được đều là sách giả. Chúng tôi không chỉ đặt sách của First News mà còn có nhiều sách khác của Nhà xuất bản Trẻ, Công ty sách Đông A… Tôi khởi kiện lần này không phải chỉ vì First News mà còn vì tất cả các nhà làm sách Việt Nam” – ông Nguyễn Văn Phước nói tại buổi họp báo.

Một đơn hàng sách Muôn kiếp nhân sinh mua từ Lazada vừa được mua mới nhất cũng được mở ra tại buổi họp, trước sự chứng kiến của nhiều người. Kết quả đó là bản sách giả.

Một đơn hàng Muôn kiếp nhân sinh được mở ra tại cuộc họp, và đó là sách giả
Một đơn hàng Muôn kiếp nhân sinh được mở ra tại cuộc họp, và đó là sách giả. Trong ảnh: Bản sách giả được so sánh với sách thật (bên trái).

So với sách thật, bản giả Muôn kiếp nhân sinh rất dễ nhận biết bằng mắt thường, giấy xấu, in mờ, hình ảnh in trắng đen (trong khi sách thật các hình ảnh ở 16 trang cuối đều được in màu). Sách thật in 4 màu trên giấy Fort kem Nhật Bản, định lượng 80 gsm. Trong khi đó, sách giả được làm bằng cách photo hoặc scan sách thật và in trên giấy mỏng 55 gsm.

Ngoài ra, sách Muôn kiếp nhân sinh giả có các đặc điểm như bìa in trên giấy mỏng, không sắc nét, ảnh chiếc đồng hồ trên bìa không được dập nổi, tay gấp nhỏ hơn sách thật, sắp chữ lại nên bị sai chính tả, gáy sách đóng không chặt, nhiều chỗ bị bung ra…

“Chúng tôi đã đợi hàng năm trời để chờ sự thay đổi nhưng Lazada vẫn tiếp tục tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả. Lần này chúng tôi quyết định khởi kiện đến cùng” – ông Phước khẳng định.

Ngày 4/9, First News đã gửi đơn khởi kiện lên Toà án Nhân dân quận 1

Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ, "việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh" là hành vi bị cấm trong hoạt động TMĐT.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4, Điều 4 Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 của Bộ Công thương thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT có trách nhiệm "loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu  trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được sự phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này".

Bên cạnh đó, Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định tòa án có quyền áp dụng các biện pháp dân sự như buộc tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại...

Chiếu theo các quy định này, việc Lazada vô trách nhiệm trong kiểm tra, quản lý hoặc cố tình làm ngơ để cho các cá nhân/tổ chức khác tiến hành việc bán sách giả trên website TMĐT thuộc quyền quản lý, điều hành của mình là hành vi vi phạm pháp luật và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Hành vi vi phạm này của Lazada và bên bán hàng đã xâm phạm và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của First News - Trí Việt nói riêng và người tiêu dùng nói chung. 

Luật sư Trần Trung Thi (Công ty Luật TriLaw)

Lục Diệp


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI