Mua nhà Sài Gòn: Nhân viên làng nhàng đi làm hai năm đã "chơi lớn"

25/09/2020 - 06:00

PNO - Nếu như bạn sợ sệt ngay từ lúc khởi đầu, hoặc không dám nghĩ lớn, thì ngôi nhà sẽ giống như chuyện không tưởng, vĩ mô, cao lắm, tận đâu đâu

Năm đó, nhóm chúng tôi cùng vào làm nhân viên trực tổng đài của một nhà mạng di động. Công việc theo ca, tuy không quá vất vả, nhưng khá mất thời gian, cũng khó làm thêm gì khác. Thu nhập cũng tàm tạm so với một người mới vừa ra trường. Có lẽ vẫn còn giữ thói quen thời sinh viên, nên ai bảo ai, cả bọn đều ăn tiêu dè sẻn, dành dụm, tiết kiệm.

Trong nhóm, nói về mức độ tằn tiện chi tiêu, chắc không ai qua được Mây. Cô ấy hầu như chẳng mua sắm áo quần, giày giỏ gì, tuy đã lãnh lương vài đợt, nhưng vẫn giản dị như cũ. Mây ăn uống hết sức đơn điệu. Nhiều lần, chúng tôi trêu chọc Mây khi thấy bạn ăn mì gói hoặc gặm bánh mì cho qua bữa, thêm trái chuối tráng miệng là xong.

"Để dành tiền cưới chồng đấy à?", chúng tôi hỏi. Mây chỉ cười, không chấp nhặt. Ngoài giờ làm, Mây còn nhận dịch thêm các tài liệu tiếng Anh, môn mà cô ấy vốn giỏi sẵn. Năng suất làm việc lẫn sự chịu khó của Mây thật đáng nể.

Chăm chỉ làm việc sẽ là lời giải cho bài toán mua nhà
Chăm chỉ làm việc sẽ là lời giải cho bài toán mua nhà. Ảnh minh họa

Rồi ai cũng bất ngờ khi Mây tuyên bố cô quyết định vay thêm ngân hàng một khoản lớn đề mua căn hộ chung cư nhỏ, nằm trong một khu công nghiệp. Nhiều lời bàn tán xầm xì. Đa phần bàn ra, tỏ vẻ sành sỏi, chê bai. Kiểu như: Sao con nhỏ này liều quá. Còn trẻ, mới đi làm gần hai năm, mà đã dám chơi lớn. Chứng tỏ, thể hiện với ai chứ!

Trong cơ quan nhiều người khá giả vẫn chưa nghĩ tới mua nhà, Mây mới đi làm đã “chơi trội”. Liệu tương lai, lương bổng còn ổn định được như hiện tại không, mà dám đi vay? Lời qua tiếng lại xì xào: Mua đất còn lên giá, chứ đâm đầu vào chung cư..., lại chỉ có một phòng ngủ. Vị trí đất khu đó xấu, độc hại lại xa xôi nữa…

Bao người cố tình nói cho Mây nghe thấy, dù không ít người cố giấu nỗi giật mình tự vấn: "Một cô gái nhỏ xuất thân tỉnh lẻ như Mây còn mua nhà được, hà cớ gì ta không cố gắng?"

Thâm tâm tôi cũng như bạn bè chung nhóm, đều manh nha chút ganh tỵ. Ngưỡng mộ. Thèm muốn. Ước gì mình được như cô ấy, có một chỗ đi về riêng, thật sự thuộc về mình, không phải ở trọ, nơm nớp lo dời chỗ… Nhờ sự mạnh dạn đi đầu của Mây, mà chúng tôi bắt đầu xây giấc mơ về một cái tổ cúc cu bé bé của riêng mình.

Có cố gắng, ngôi nhà trong mơ sẽ dần thành hiện thực
Có cố gắng, ngôi nhà trong mơ sẽ dần thành hiện thực. Ảnh minh họa.

Cái căn chung cư đầu tiên bé xíu ấy, chẳng bao lâu được giá, Mây bán đi, mua một chỗ ở khác, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Hẳn rồi. Nghề dạy nghề, sau vài đợt đổi nhà, Mây trở thành “chuyên gia bất động sản” - danh xưng mà chúng tôi vui vẻ phong tặng. Mây nắm vững cách xem nhà, các thủ tục pháp lý, lại sẵn lòng chia sẻ với chúng tôi các kinh nghiệm để sắm sanh nhà cửa tại thành phố đắt đỏ, đông đúc này.

Rằng, nếu như bạn sợ sệt ngay từ lúc khởi đầu, hoặc không dám nghĩ lớn, thì ngôi nhà sẽ giống như chuyện không tưởng, vĩ mô, cao lắm, tận đâu đâu, chẳng liên quan gì tới mình, một nhân viên làng nhàng an phận. Hoặc cứ từ từ tính, mình còn trẻ mà, tận hưởng vài năm thanh xuân đi, vội gì tự ép bán thân vướng vào các áp lực tài chính, nợ nần, trả góp chứ! Điều đáng tiếc nhất, chính là bạn cũng từng, hoặc đến hôm nay vẫn còn nghĩ thế, phải không?

Bạn có đủ quyết tâm chưa? Hãy tưởng tượng, nếu như bạn bị chìm xuống nước, lúc đó chỉ mong được thở, duy nhất là được thở. Mua nhà cũng thế. Bạn phải khao khát sở hữu căn nhà tương tự như vậy, thì mới đủ động lực và quyết tâm thực hiện. Nhớ ghi các mục tiêu ngắn hạn, dài hơi, nhỏ và lớn xuống, cụ thể từng dự định cần làm, thời gian và cả con số muốn đạt. Đừng bao giờ lơ là lãng quên mục tiêu, hay nản lòng mà từ bỏ. Sài Gòn rộng lớn lắm. Nếu bố bạn không làm to thì đừng chăm chăm nhà mặt phố. Vẫn còn rất nhiều tùy chọn hợp túi tiền và điều kiện kinh tế của bạn: quận huyện vùng ven hay ngoại ô, hoặc mua mảnh đất nhỏ rồi cất nhà sau vẫn đẹp…

Đừng bao giờ từ chối các sự hỗ trợ, giúp đỡ. Cha mẹ, anh chị em, họ hàng. Bạn bè, người yêu. Cuối cùng là ngân hàng, bạn đừng ngại ngần “liều một tí” nếu bạn tin vào khả năng kiếm tiền đều đặn của mình. Đặc biệt là khi bạn còn ít tuổi, có chuyên môn, kỹ năng và sức khỏe tốt.

Sở hữu một nơi chốn riêng tư be bé là điều có thể
Sở hữu một nơi chốn riêng tư be bé là điều có thể với bất cứ ai có khát vọng sắm nhà Sài Gòn. Ảnh minh họa

Tôi chợt nhớ, hôm trước thiên hạ xôn xao về một bạn gái trẻ vừa đi làm vài năm đã có thể mua được nhà. Có người dè bỉu bảo, câu chuyện “tiết kiệm được 600 triệu và vay không lãi suất” của cô ấy là cá biệt đến khó tin.

Chuyện mượn tiền, nhận “quyền trợ giúp” của người thân, xin không bàn đến. Còn việc cô ấy dư ra chừng đó tiền thì rất đáng ngưỡng mộ, càng đâu phải xa lạ ghê gớm gì. Ai đấy trầm trồ với con số, có thể do họ lười biếng, bằng lòng quá sớm, không lăn xả ra kiếm tiền. Cũng giống như đám chúng tôi ngày ấy, kiếm được việc làm tốt là hài lòng an phận. Vài năm sau, vẫn còn đồng nghiệp cười cợt lối sống "ép mình ép xác" của Mây, và họ vẫn tiếp tục ở nhà thuê, hoặc sống chung chật chội với đại gia đình, bì bũm lội về nhà sau các cuộc tụ tập chè chén đốt đời vô vị.

May mà vẫn còn rất nhiều người khác, biết nhìn vào các tấm giương thành công “mua nhà khi còn trẻ” để làm niềm cảm hứng, phấn đấu bước về phía trước. Không có cố gắng nào mà chẳng được đền đáp, bạn tin không?

Thùy Lâm (Bình Tân)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.