Mua nhà Sài Gòn: Mua quá dễ, trả nợ mới khó

23/09/2020 - 05:45

PNO - Người xưa có câu: “Một năm tạo nhà, ba năm trả nợ”. Đó là ngày xưa, còn bây giờ, thu nhập 20 triệu đồng/ tháng, mua nhà phải mất 20 năm trả nợ.

Năm 2018, tôi lập gia đình, với số tiền cả hai vợ chồng tích cóp được chưa đầy 300 triệu đồng. Cưới xong, hai vợ chồng tôi sống tại một nhà trọ ở Quận 6, TPHCM với giá thuê nhà gần 3 triệu đồng/tháng.

Giữa năm đó, vợ mang bầu, tôi nghĩ đến việc mua nhà ở Sài Gòn để thuận tiện chăm con. Sau khi khảo sát hàng chục chung cư khu vực trung tâm thành phố, vợ chồng tôi thấy giá trị những căn hộ này vượt quá xa khả năng chi trả. Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn một căn hộ ở vùng ven.

Nhiều người mua nhà Sài Gòn bằng cách vay ngân hàng 70% giá trị.
Nhiều người mua nhà Sài Gòn bằng cách vay ngân hàng 70% giá trị căn nhà. Ảnh minh họa

Một căn hộ 50 mét vuông ở chung cư tại vùng ven thời điểm đó có giá khoảng 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó, chúng tôi xoay sở, vay mượn người thân, cũng chỉ được hơn 500 triệu đồng.

Biết được khả năng tài chính của gia đình tôi, người môi giới tư vấn “lối thoát duy nhất” là vay ngân hàng 600 triệu đồng. Do tôi mua lại căn hộ của một người chủ khác nên “lối thoát” chỉ thực hiện được khi có sự đồng ý của người bán.

Sau khi được nhân viên môi giới thuyết phục, chủ căn hộ cũng đồng ý để tôi vay tiền ngân hàng bằng cách ký hợp đồng mà ngân hàng là bên thứ 3, có trách nhiệm bảo lãnh. Mười ngày sau đó, việc chuyển nhượng căn hộ hoàn tất. Tôi có được nhà Sài Gòn cùng với khoản nợ ngân hàng 600 triệu đồng và người thân 250 triệu đồng.

Tôi làm việc tại một công ty ở quận 3 với mức lương 20 triệu đồng/ tháng. Vợ tôi làm việc ở quận 6 với mức lương 7 triệu đồng/ tháng. Với số tiền vay ngân hàng 600 triệu đồng, thời hạn vay là 15 năm. Năm đầu tiên, lãi suất ổn định 7.7%, mỗi tháng hai vợ chồng tôi phải trả cho ngân hàng hơn 7 triệu đồng.

Với tổng thu nhập là 27 triệu, việc trả nợ ngân hàng trong những tháng đầu tiên khá dễ dàng. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, vợ tôi sinh con, nghỉ việc, thu nhập gia đình bị giảm. Với thu nhập 20 triệu, nuôi con nhỏ, mỗi tháng trả nợ hơn 7 triệu, số tiền còn lại chỉ vừa đủ để vợ chồng tôi trang trải chi phí hằng tháng, không có dư.

Nếu chỉ với mức thu nhập như hiện nay, gia đình tôi sẽ không có tiền trả nợ ngân hàng trước hạn. Phải mất 15 năm sau chúng tôi mới hết nợ ngân hàng và 5 năm sau đó mới trả được khoản nợ 250 triệu đồng mượn của người thân.

Một người bạn của tôi, cũng với mức thu nhập dưới 30 triệu đồng, anh đã vay ngân hàng 1 tỷ đồng để mua một căn hộ giá trị hơn 2 tỷ đồng, ở gần trung tâm thành phố hơn. Năm đầu tiên, lãi suất ổn định, nhưng anh cũng đã phải chật vật trả hơn 10 triệu đồng/tháng. Năm nay, lãi suất ngân hàng “thả nổi”, thu nhập bị sụt giảm do ảnh hưởng dịch COVID-19, kế hoạch trả nợ của anh bị “phá sản”.

Tôi vay ngân hàng 600 triệu đồng và phải mấy ít nhất 10 năm mới trả hết nợ.
Tôi vay ngân hàng 600 triệu đồng và phải mất ít nhất 10 năm may ra mới trả hết nợ. Ảnh minh họa

Mới đây, anh phải bán lại căn hộ của mình và tìm một căn hộ khác ở vùng ven giá trị thấp hơn, để hàng tháng không phải trả nợ quá nhiều. Anh tiếc nuối: “Nếu ban đầu tôi chọn một căn hộ ở vùng ven, chỉ vay thêm vài trăm triệu thì có lẽ bây giờ đã trả xong nợ mua nhà rồi”.

Qua câu chuyện của mình và bạn bè, tôi thấy, với chính sách của các ngân hàng như hiện nay thì việc mua một căn nhà ở Sài Gòn là quá dễ. Thế nhưng, việc trả nợ ngân hàng sẽ khiến chúng ta mệt mỏi trong nhiều năm liền. Đừng vội mua nhà khi trong tay chưa sở hữu số tiền bằng 2/3 giá trị căn nhà.

Với thu nhập dưới 30 triệu đồng, nếu có ý định mua nhà, bạn chỉ nên vay khoảng 300 triệu đồng. Tôi tin rằng, trong 5 năm bạn sẽ trả hết nợ mà không phải quá “gồng mình”.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI