Mù mờ khói shisha pen

10/06/2014 - 17:51

PNO - PN - Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng khi phát hiện con em lén lút sử dụng shisha pen (hay còn gọi là shisha điện tử).

edf40wrjww2tblPage:Content

Mù mò khói shisha pen

Mua bán ngay cổng trường

Trưa 26/5, một nhóm nam nữ tạt vào quán cà phê C.Đ., gần cầu Chữ Y (Q.8, TP.HCM). Sau khi gọi nước uống, họ lục túi xách lôi ra một vật có kích thước bằng cây viết rồi vừa nói chuyện, cười đùa, vừa chuyền tay nhau đưa vật ấy lên miệng hít. Từng làn khói trắng tỏa ra như khói thuốc lá.

Tại quán cà phê B.T., Q.2, năm bạn trẻ (bốn nam một nữ) mặc đồng phục học sinh vừa uống cà phê vừa “nhả khói”. Theo quan sát của chúng tôi, một đầu của “điếu thuốc” (tạm gọi là phần đầu lọc) được nối với một ống bằng kim loại. Đầu còn lại có gắn đèn LED. Mỗi lần hút thì đầu còn lại đỏ rực. Một bạn nữ trong nhóm lấy ra “cây bút” có màu tương tự rồi nói: “hút cái bạc hà này đậm hơn, hút cái đó nhạt phèo”. Thế là cả nhóm lại chuyền tay nhau thử “bút mới”.

Được một lát, nhóm bắt đầu “biểu diễn” kỹ năng nhả khói. Sau khi đưa thuốc lên miệng rít liên tục, bạn nam có tóc đầu đinh ghé miệng xuống gần mặt bàn phà khói. Tiếp xúc với nhóm học sinh này, chúng tôi được biết, các vật thể cỡ chiếc bút kia, có tên gọi là shisha điện tử. “Cái này không có bán ở quầy thuốc lá đâu, muốn mua tụi em phải lên mạng, gọi điện người ta mang tới” - vừa nói, anh chàng có gương mặt chữ điền, mở điện thoại cho tôi xem các trang mạng bán shisha điện tử kèm số điện thoại liên hệ mua hàng.

Theo số điện thoại mà các học sinh này cung cấp, tôi liên hệ, đầu dây bên kia là một giọng nữ. Khi nghe tôi hỏi mua shisha điện tử, người phụ nữ tỏ ra cảnh giác: anh ở đâu, ai cho anh số điện thoại?… Khi tôi nói đúng “ám hiệu” mà những học sinh này cho biết thì người phụ nữ liền thay đổi thái độ, xởi lởi trò chuyện và liên tục chào hàng giảm giá. Chị ta nói cứ thông báo địa chỉ, chuyển tiền vào tài khoản là sẽ có người giao hàng ngay.

“Hàng” không chỉ được giao tại các quán cà phê, rạp chiếu phim mà cổng trường cũng là một trong những nơi mua bán shisha điện tử. Chúng tôi tìm đến địa chỉ bán shisha điện tử trên đường Âu Dương Lân, Q.8. Người bán hàng là một cô gái tên Thư chừng 18 tuổi, hẹn tôi tại cổng trường tiểu học Âu Dương Lân để xem hàng và giao tiền. “Loại shisha điện tử hút được 800 hơi giá bán lẻ 240.000đ/cây. Lấy một hộp (12 cây) sẽ có giá 200.000đ/cây. Nếu lấy nhiều thì sẽ giảm. Lấy 10 hộp trở lên mức giá sẽ là 100.000đ/cây. “Thích rẻ, tụi em có loại shisha 500 hơi, giá lẻ là 200.000đ/cây, bán sỉ là 170.000đ/cây. Đặc biệt, em còn có loại shisha điện tử tái sử dụng. Tức hút xong không phải bỏ đi như hai loại trên mà có thể chế tinh dầu, sạc pin rồi sử dụng tiếp. Loại này có giá 1,7 triệu đồng/cây và 100.000đ/lọ tinh dầu 10ml hút được 1.000 hơi” - Thư tiếp thị rành rọt.

Thư cho biết, hiện “hàng” của cô rẻ nhất vì cô vừa bắt mối được một người chuyên chuyển shisha điện tử từ Ả rập về phân phối cho nhiều đầu mối bán sỉ. Trước đây Thư đã kinh doanh shisha dạng bình hút nhưng bất tiện, cồng kềnh. Thư khẳng định, shisha điện tử tiện dụng, không có nicotin, không có than đá, không bị pha “cỏ”, ma túy. Khách hàng của Thư phần lớn là học sinh, sinh viên. Mỗi tháng cô bán được gần 200 cây. Địa chỉ giao hàng thường là các quán cà phê ở khu Làng đại học (Q.Thủ Đức), Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh), khu cư xá Bắc Hải (Q.10).

Chưa hề có cảnh báo

Mù mò khói shisha pen

Mua shisha pen tại một quán cà phê

Theo tìm hiểu của chúng tôi, shisha điện tử gần như là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt. Cảnh báo đáng chú ý nhất trên sản phẩm là: không bán và cấm trẻ dưới 18 tuổi mua, sử dụng. Nhưng Tr., người mua bán shisha điện tử hơn một năm nay khẳng định: “Không bán cho giới trẻ thì… chỉ có nước cạp đất mà ăn. Tụi em toàn bán cho học sinh”.

Một người từng hút shisha kể, sau khi hút thử vài hơi thì thấy có cảm giác tức ngực. Hút liên tục thì nhận thấy mùi có thay đổi, lúc đầu là mùi bạc hà nhưng sau đó chuyển sang mùi khen khét. Khói shisha điện tử khá đặc biệt, nó tụ vào nhau thành một đám, ép chặt xuống mặt bàn và rất lâu tan.

Theo bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2, chỉ nói đến việc hút chung cây shisha đã có khả năng làm lây nhiễm chéo các mầm bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, các bệnh nguy hiểm lây qua đường nước bọt như lao phổi, viêm gan siêu vi... Chỉ cần một người trong nhóm mắc bệnh là có thể lây nhiễm cho cả nhóm. Ngoài ra, dù sản phẩm ghi là không có nicotin nhưng những chất độc hại khác thì vẫn chưa được biết. Điều chắc chắn là hút shisha sẽ đưa khói (tạp chất lạ) vào phổi, dẫn đến nguy cơ làm tổn thương chức năng của phổi, suy giảm hô hấp.

Shisha điện tử đang âm thầm lan truyền trong giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Trong khi đó, chưa thấy có bất kỳ cảnh báo nào về sản phẩm này từ cơ quan chức năng. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cho rằng, đây không thuộc vấn đề phụ trách của chi cục. Một cán bộ của Chi cục phòng chống tệ nạn “mách nước” rằng, việc nhập nội là do cơ quan hải quan, xử lý kinh doanh là do quản lý thị trường, cơ quan phòng chống tệ nạn sẽ chỉ tham gia khi ngành y tế kiểm tra xác định sản phẩm có chứa chất gây nghiện. Tóm lại, chưa có cơ quan nào quản lý sản phẩm này.

Tiến Đạt 

Chuyên gia Tracey E. Barnett của Đại học Florida (Mỹ) ghi nhận về khả năng gây nghiện và những tác hại của shisha. Theo bà Barnett, mùi vị mát, ngọt của shisha hấp dẫn giới trẻ và khiến người hút tưởng rằng nó không độc hại.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy mức độ độc hại của shisha ở mức cao. Cụ thể, hút shisha một lần, người hút cũng có thể bị ngộ độc khí CO (carbon monoxide, cũng là loại khí thải của động cơ xe máy), có khả năng mắc các bệnh đường hô hấp, viêm phế quản mạn tính, cúm và kể cả lao.

Sử dụng shisha lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim và nhiều bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tuyến tiền liệt. Shisha cũng gây ra các biến chứng khi mang thai tương tự như với thuốc lá. Mặt khác, việc cùng ngậm hút chung một ống hút shisha cũng lây truyền virus viêm gan C và các bệnh dị ứng, mụn rộp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI