Một phụ nữ suýt mất mạng vì tự chế thuốc phòng ngừa COVID-19

22/09/2021 - 10:29

PNO - Nghe người quen hướng dẫn, chị T. liền lấy nước dừa, đường phèn, gừng, sả... chưng cất để uống ngừa COVID-19 rồi bị nhiễm trùng, trúng độc.

 

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho chị T., ảnh Thu Hiền
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho chị T. - Ảnh: Thu Hiền

Sáng 22/9, các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết bệnh viện cứu sống một phụ nữ bị nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa cơ quan do tự uống thuốc dân gian tại nhà để phòng ngừa COVID-19.

Theo đó, cách nhập viện 2 ngày, chị N.T.L.T. (53 tuổi, ở TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) được người quen chỉ cho bài thuốc dân gian “ngừa COVID-19”. Tin tưởng, chị T. cho các nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại vào nồi chưng cất để uống.

Sau khi uống xong, chị T. bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần. Không chịu nổi, chị nhờ người nhà đưa đến cơ sở y tế địa phương điều trị. Lúc này, chị T. có biểu hiện khó thở tăng dần, tri giác lơ mơ, người thân lo lắng nên xin chuyển chị T. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận chị T. trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp không ổn định. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do uống thuốc dân gian. Bệnh gây biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ lập tức đặt nội khí quản cấp cứu cho chị T., sau đó chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) điều trị.

Các bác sĩ Khoa ICU tiến hành cho người bệnh thở máy, dùng vận mạch, kháng sinh và lọc máu liên tục cho chị. Rất may là sau một ngày lọc máu, chị T. bắt đầu huyết động ổn định dần, được giảm dần liều các thuốc trợ tim, vận mạch. Qua hai ngày sau, sức khỏe của chị cải thiện rõ rệt, sinh hiệu ổn, lấy lại tri giác, thở đều, được ngưng lọc máu. Hiện tại, chị T. tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - Khoa ICU, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan là một bệnh lý nặng, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp kịp thời và lọc máu liên tục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chưa có loại thuốc nào phòng ngừa được COVID-19 ngoại trừ vắc xin. Vì vậy, ở một số nơi lại xuất hiện thông tin truyền miệng về các loại thuốc đặc hiệu, coi như “thần dược” có thể phòng ngừa COVID-19 rất nguy hiểm. Đặc biệt, không ít bà con quan tâm và sẵn sàng mua, sử dụng các loại thuốc này.

Bác sĩ CKI Đỗ Văn Phẩm - Trưởng Khoa ICU, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khẳng định: "Không có cơ sở khoa học cho thấy bài thuốc trên của người bệnh có thể phòng ngừa COVID-19. Hiện tại trên thế giới cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thuốc dân gian này có khả năng ức chế virus, nhất là SARS-CoV-2.

Trường hợp của chị T. một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đến với mọi người, việc tự ý dùng thuốc ngừa COVID-19 có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình. Mong bà con hãy chống dịch một cách khoa học. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý mua và áp dụng bất kỳ bài thuốc, loại thuốc nào để phòng và điều trị bệnh khi chưa được Bộ Y tế xác nhận".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI