Một mình đối mặt định kiến

07/06/2014 - 10:54

PNO - PNCN - Helena Costa (37 tuổi) trở thành nữ huấn luyện viên (HLV) đầu tiên trong lịch sử dẫn dắt một đội bóng nam có đẳng cấp cao, không chỉ ở Pháp mà còn ở toàn châu Âu. Việc bổ nhiệm bà Costa là HLV CLB Clermont Foot, một đội bóng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot minh doi mat dinh kien

Vẻ rắn rỏi cho thấy Helena sẽ không dễ bị các học trò nam giới qua mặt - Ảnh: AFP

Là người Bồ Đào Nha, Helena Costa sinh ra trong một gia đình chẳng có ai đam mê bóng đá. Khi còn bé, cô không có biểu hiện gì khác biệt so với các bạn. Cô thích chơi búp bê và cũng biết làm điệu khi có bạn trai. Niềm đam mê quả bóng đến với Helena thật tự nhiên: “Tôi chẳng nhớ mình đổi búp bê lấy quả bóng từ lúc nào nữa”.

Thấm thoắt Helena Costa đã trải qua hơn 20 năm lăn lộn cùng quả bóng, từ lúc còn là cầu thủ cho đến khi theo đuổi nghiệp HLV. Khi công bố việc bổ nhiệm, đại diện CLB Clermont Foot cho biết: “Helena Costa từng làm việc ở nhiều đội bóng như Benfica, Odivelas và mới đây nhất là các đội tuyển bóng đá nữ của Qatar và Iran. Chúng tôi tin rằng bà sẽ đưa Clermont Foot đến một đỉnh cao mới”.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter sớm lên tiếng chúc mừng Helena Costa. Bà Najat Belkacem, Bộ trưởng các vấn đề phụ nữ của Pháp, viết trên Twitter: “Hoan nghênh CLB Clermont Foot đã vô cùng dũng cảm khi cho thấy phụ nữ là tương lai của bóng đá chuyên nghiệp”.

Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa quen với việc một phụ nữ dẫn dắt đội bóng gồm toàn cầu thủ nam. Việc bổ nhiệm này đã gây tranh cãi lớn trong giới bóng đá cũng như trên các diễn đàn. Kênh truyền hình Sky Sports đưa ra câu hỏi: “Liệu một phụ nữ có thể chỉ huy một đội bóng đá nam?”. Kết quả, hơn 70% câu trả lời là “không”. Thực tế, nhiều CLB sẵn sàng chấp nhận một HLV nam dù ông ta không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm huấn luyện, nhưng nhiều người lại cho rằng bà Costa không thể thành công tại Clermont Foot, dù bà không hề thiếu kinh nghiệm thực tế cũng như lý thuyết.

Mot minh doi mat dinh kien

Helena Costa là phụ nữ đầu tiên dẫn dắt một đội bóng nam ở Ligue 2 của Pháp - Ảnh: AFP

Dư luận thẳng thừng nhận định, sẽ có những cầu thủ không tuân phục Helena Costa dù bà có làm tốt đến đâu - chỉ vì bà là phụ nữ. Cách ứng xử với cánh báo chí cũng được dự báo là thách thức với Costa. Sự kỳ thị giới tính trong thể thao vẫn là thực tế không thể chối cãi. Nhiều nhà báo thể thao đoan chắc Costa không thể thành công tại Clermont Foot. Một khi có sẵn định kiến ấy, chắc chắn Costa sẽ phải đón nhận những cơn bão chỉ trích từ giới truyền thông hơn hẳn các HLV nam giới nếu bà phạm sai sót gì về chuyên môn.

Khi công bố việc bổ nhiệm này, Chủ tịch CLB Clermont Foot Claude Michy khẳng định, hợp đồng với Helena Costa không chỉ vì thành tích mà vì ông muốn bù đắp phần nào cho sự thiệt thòi của phụ nữ trong lĩnh vực bóng đá. Ông Michy nói: “Tôi thật sự ngạc nhiên khi có không ít phụ nữ là lãnh đạo ở các lĩnh vực khác, vậy mà chưa có phụ nữ nào làm HLV trưởng một đội bóng chuyên nghiệp. Tôi không thể tìm ra lý giải nào khác hơn là vẫn còn sự phân biệt giới tính trong làng bóng đá đỉnh cao”.

Sự quan tâm của Chủ tịch Claude Michy dường như tạo đà thuận lợi cho Helena Costa. Tờ L’Equipe tiết lộ, các cầu thủ của đội Clermont Foot đã có cuộc họp nội bộ để đánh giá liệu một phụ nữ có thể chỉ huy đàn ông hay không. Có một điều mà các cầu thủ nói đúng, như lời thủ môn Fabien Farnolle: “Đây là một cú hích về mặt truyền thông cho CLB. Mọi người đang nói về Clermont Foot và chắc chắn sẽ còn nói nhiều về CLB và bà Costa nữa”. Hầu hết cầu thủ đón nhận tin này một cách tích cực.

Helena Costa cho biết, bà đã mơ đến việc dẫn dắt một đội bóng nam có đẳng cấp cao. Bây giờ thì giấc mơ đó đã trở thành sự thật. “Hãy phán xét tôi qua công việc, đừng nhìn tôi bằng con mắt đầy định kiến”, đó là điều Helena nói trong lần họp báo đầu tiên trên cương vị HLV trưởng CLB Clermont Foot, diễn ra hôm 24/5 vừa qua.

TRƯỜNG AN (Theo NewYork Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI