Một loạt gameshow ăn khách Hoa ngữ tạm dừng sau ‘Quy định về quản lí trẻ vị thành niên’ có hiệu lực

05/05/2019 - 16:00

PNO - Những quy định khắt khe vừa ban hành về quản lí trẻ vị thành niên gây khó cho đội ngũ sản xuất, hàng loạt chương trình phải đổi mới, chuyển thể và ngừng phát sóng.

Từ 30/4, “Quy định về quản lý trẻ vị thành niên” do Cục quản lý Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Trung Quốc ban hành chính thức được triển khai. Quy định nhấn mạnh, các chương trình dành cho trẻ em không được phát hiệu ứng hoặc tạo sao trẻ, sử dụng trẻ vị thành niên dưới 10 tuổi làm người phát ngôn quảng cáo. Điều này khiến các chương trình truyền hình thực tế gặp khá nhiều rắc rối cũng như điều chỉnh.

Khi hình ảnh trẻ em bị thương mại hóa

Trên thực tế, ngay từ tháng 8/2018, "Quy định về quản lý trẻ vị thành niên" đã bắt đầu thu hút ý kiến ​​trên Internet. Mục đích là ngăn chặn thương mại hóa, trưởng thành hóa và giải trí quá mức của trẻ vị thành niên.

Mot loat gameshow an khach Hoa ngu tam dung sau ‘Quy dinh ve quan li tre vi thanh nien’ co hieu luc
Ảnh chụp màn hình trang web của Đài Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc.

Trước đó, người phát ngôn của Cục Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Trung Quốc cho biết: Trong những năm gần đây, một số trẻ vị thành niên trong các chương trình phát thanh, truyền hình và trực tuyến đã xuất hiện nhiều tiêu cực, trẻ em biểu diễn như người lớn. Các đơn vị sản xuất gameshow vi phạm quyền riêng tư của trẻ vị thành niên, trong đó các chương trình cá nhân có xu hướng thương mại hóa đã gây ra mối quan ngại lớn trong mọi tầng lớp người dân.

Mặc dù việc các ngôi sao đưa con em tham gia các chương trình truyền hình đã có tiền lệ từ khá lâu, nhưng bùng nổ nhất vào năm 2013, khi chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế trở thành hiện tượng, các nền tảng lớn cùng lúc tung ra các chương trình tương tự như Bố đã trở lại, Mẹ là siêu nhân, Hãy để con…

Mot loat gameshow an khach Hoa ngu tam dung sau ‘Quy dinh ve quan li tre vi thanh nien’ co hieu luc
Bố con Ngô Tôn gây sốt trong chương trình thực tế Bố ơi, mình đi đâu thế? bản Trung.

Sự kết hợp giữa ngôi sao và em bé dễ thương đã mang đến sự chú ý và thu hút lượng lớn khán giả cho chương trình, rất nhiều "ngôi sao thế hệ thứ hai" ra đời. Nhưng với số lượng người theo dõi ngày càng tăng, hiện tượng đồng nhất hóa trong các show giải trí lại càng nổi bật. Chính vì vậy, ê-kíp sản xuất bắt đầu khai thác sự riêng tư của trẻ làm điểm bán hàng, hiệu suất của trẻ trong chương trình cũng được phóng đại và nhận nhiều chỉ trích. Điều này gây nên hệ lụy mà trẻ vị thành niên phải gánh chịu ảnh hưởng đến tâm lí và sự phát triển bình thường.

Những quy định khắt khe được ban hành

Ngoài việc không được xem trẻ em là một ngôi sao nhí, quy định mới ban hành còn cấm đoán rất nhiều nội dung. Nhằm tăng cường bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ vị thành niên, đặc biệt quyền riêng tư và nhân phẩm, các quy định yêu cầu người vị thành niên không được tiết lộ, hoặc đặt câu hỏi khiến người chưa thành niên cung cấp thông tin cá nhân và người thân của họ trong quá trình sản xuất. Chỉ cho phép xoay quanh vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Mot loat gameshow an khach Hoa ngu tam dung sau ‘Quy dinh ve quan li tre vi thanh nien’ co hieu luc
Những quy định mới gây khó cho các nhà sản xuất chương trình.

Đồng thời, quy định này được thực hiện đồng bộ cho truyền hình lẫn trực tuyến với trẻ em là người tham gia chính. Những câu chuyện tình cảm, hòa giải mâu thuẫn gia đình được tôn trọng và bảo vệ cảm xúc của trẻ. Các chương trình không tiến hành các thử nghiệm đạo đức đối với người vị thành niên dưới bất kỳ hình thức nào, khuếch đại các hiện tượng không mong muốn và cảm xúc phi lý.

Về quảng cáo, không sử dụng trẻ dưới 10 tuổi làm người phát ngôn. Thời lượng phát sóng của chương trình truyền hình trẻ vị thành niên không được vượt quá 12 phút mỗi giờ. Trong khi phát hoặc tạm dừng phát sóng chương trình không chèn hoặc hiển thị quảng cáo, thời lượng của quảng cáo trong quá trình chuyển đổi nội dung không được vượt quá 30 giây.

Hàng loạt các gameshow ăn khách tạm ngừng

“Quy định về quản lý trẻ vị thành niên” đã kéo theo không ít sự sụp đổ của các chương trình thực tế. Bố đã trở lại đã ngừng phát sóng, Bố đâu rồi?, Mẹ là siêu nhân chuyển thành một webcast (truyền hình trực tiếp thông qua Internet). Chương trình cha-con cũng thay đổi từ chế độ “sao cha mẹ-con” sang chế độ ‘tổng hơp sao”. Tuy nhiên, sự kết hợp này vẫn đang gây ra một vài tranh cãi liên quan cáo buộc lợi dụng trẻ em với nhiều bình luận tiêu cực trên diễn đàn.

Mot loat gameshow an khach Hoa ngu tam dung sau ‘Quy dinh ve quan li tre vi thanh nien’ co hieu luc
Poster chương trình phụ huynh và con.

Trong hai năm qua, chương trình phụ huynh-con sao cũng bị dừng lại. Mùa thứ sáu, dự kiến ​​ban đầu được phát sóng vào năm 2018, vẫn chưa được phát sóng. Còn "Nghĩ về nó đi! "Daddy" phát sóng vô vọng và nhóm sản xuất chương trình cho biết trong tương lai sẽ chuyển thể dưới dạng video ngắn.

Thật khó để các chương trình trẻ em duy trì sức hút, cũng như mánh lới quảng cáo với những điều khoản chặt chẽ vừa ban hành từ chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều chương trình "cha mẹ" thay thế. Họ không có ngôi sao, nhưng vẫn thu hút sự chú ý của xã hội và gây được tiếng vang, như Tuổi trẻ.

                                                Thu Hương (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI