Một loại đau đầu dai dẳng có thể khiến bệnh nhân dễ tự sát

28/06/2020 - 12:47

PNO - Những người bị đau đầu cụm thường trải qua các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm mạn tính, suy nghĩ tự tử và có thể tự làm hại bản thân.

 


Trong bài viết mới trên trang Conversation, nhóm nghiên cứu từ Đại học Keele và Đại học Hull (Anh) đưa ra cảnh báo về đau đầu cụm (Cluster headache) - một tình trạng thần kinh nghiêm trọng đôi khi được gọi là “đau đầu tự tử” vì khiến bệnh nhân có ý nghĩ tự sát mỗi khi bị đau.

Cơn đau đầu cụm thường dữ dội. Các triệu chứng kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ và có thể xảy ra nhiều lần mỗi ngày. Cơn đau hầu như luôn tập trung một bên đầu và có các đặc điểm điển hình đi cùng như đỏ mắt hoặc chảy nước mắt, sụp mí, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. 

Đau đầu cụm cũng phổ biến không kém các tình trạng thần kinh khác như bệnh đa xơ cứng hoặc bệnh Parkinson; nhưng trên thực tế, đây được coi là một căn bệnh hiếm gặp bởi nhiều trường hợp bị chẩn đoán nhầm sang các dạng đau đầu khác, hoặc chậm trễ trong việc chẩn đoán chính xác.

Những người bị đau đầu cụm thường trải qua các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm mạn tính, suy nghĩ tự tử và có thể tự làm hại bản thân. Do tính chất riêng, đau đầu chùm có cách điều trị khác so với các tình trạng như đau nửa đầu hoặc đau đầu kiểu căng thẳng. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI