Vì sao ăn kem hay đau đầu, 'buốt não'?

27/09/2019 - 13:51

PNO - Cơn đau đầu ngắn hạn liên quan đến việc ăn kem, hoặc sử dụng đồ uống rất lạnh có tên khoa học là ganglioneuralgia sphenopalatine.

Không chỉ ăn kem, bất kỳ món lạnh nào cũng có thể tác động đến hệ thống dây thần kinh dẫn đến cảm giác “buốt não”. Lý do vì nhiệt độ giảm đột ngột làm co các mao mạch của xoang, nhưng sau đó lại kích thích sự ấm áp, dẫn đến giãn mạch.

Những thay đổi nhanh chóng gần các dây thần kinh nhạy cảm trong vòm miệng tạo ra cảm giác buốt não, thậm chí là cơn đau đầu.

Vi sao an kem hay dau dau, 'buot nao'?
 

Kết quả nghiên cứu

Bài viết của Tiến sĩ Jorge Serrador, một nhà nghiên cứu điện tim mạch, trên Tạp chí FASEB số tháng 4/2012, giải thích về thí nghiệm trên 13 tình nguyện viên trưởng thành, khỏe mạnh. Họ được yêu cầu uống nước lạnh qua ống hút, để chất lỏng tiếp xúc vòm miệng trên. Suốt quá trình này, tác giả theo dõi lưu lượng máu trong não đối tượng bằng xét nghiệm Doppler xuyên sọ.

Kết quả cho thấy, cảm giác buốt não dường như gây ra bởi sự gia tăng đột ngột của lưu lượng máu qua động mạch vùng não trước. Ngay khi động mạch bị co về mức bình thường, cảm giác đau biến mất. Các nhà khoa học có thể kích hoạt sự co thắt của động mạch bằng cách cho các tình nguyện viên uống nước ấm.

Làm sao để chữa?

Cảm giác đau đầu do buốt não sau ăn kem không nghiêm trọng, nhưng có thể rất khó chịu. Phương pháp điều trị nhanh bao gồm: uống nước ấm; đẩy lưỡi lên vòm miệng, giúp làm ấm khu vực; che miệng và mũi bằng tay và thở nhanh để tăng luồng không khí ấm đến vòm miệng.

Phương pháp phòng ngừa đơn giản là làm giảm các kích thích lạnh trên vòm miệng, nghĩa là tránh tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm, chất lỏng lạnh cùng một lúc.

Buốt não và cơn đau nửa đầu

Tiến sĩ Serrador giải thích thêm rằng những người mắc chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng cảm thấy buốt não hơn người bình thường khi ăn kem, uống nước đá lạnh.

Điều này có thể xảy ra vì hiện tượng buốt não tương tự như nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và các loại đau đầu khác, bao gồm cả ảnh hưởng từ chấn thương sọ não.

Vi sao an kem hay dau dau, 'buot nao'?
 

Nhiều nghiên cứu mới cho bệnh nhân đau đầu 

Các nhà khoa học từ Trường Y Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu nguyên nhân gây ra cơn đau đầu do thực phẩm lạnh, nhằm mở đường cho các phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với các loại đau đầu khác nhau, chẳng hạn như: đau nửa đầu, đau do chấn thương não.

Tiến sĩ Serrador và nhóm nghiên cứu tin rằng những thay đổi cục bộ trong lưu lượng máu não có thể gây ra các loại đau đầu khác. Do đó, các loại thuốc mới, giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược sự giãn mạch (mở rộng mạch máu) có thể giúp điều trị đau đầu. Giãn mạch tự nhiên dường như là một phần của cơ chế tự vệ.

Tiến sĩ Serrador nhận xét: "Não là một trong những cơ quan tương đối quan trọng trong cơ thể và cần phải hoạt động mọi lúc. Não khá nhạy cảm với nhiệt độ, vì vậy sự giãn mạch nhằm di chuyển lượng máu ấm cần thiết đến mô để đảm bảo não không quá lạnh".

“Vì các động mạch giãn nở tạo ra dòng máu đột ngột lên não, làm tăng áp lực và gây đau, một loại thuốc làm co mạch máu sẽ làm giảm áp lực nguy hiểm và loại bỏ cơn đau”.

Linh La 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI