Một lần thử thắng cố ở Sài Gòn

18/05/2020 - 15:24

Để món ăn phong phú và hợp khẩu vị của người Sài thành, thắng cố tại quán được biến tấu để đỡ ngán.

 

gregughweig

Nếu nhớ các đặc sản Tây Bắc hay tò mò về các món ăn của vùng đất này, bạn không cần phải "vác ba lô" lên mà có thể đến quán Bếp Vùng Cao (141/17 Bàn Cờ, Phường 3, Quận 3). Ví dụ như món thịt ngựa nướng chấm chẩm chéo này. 

hhhh

Quán giới thiệu hàng loạt món ngon đến từ vùng đất này như thịt ngựa nướng ống nứa, lòng ngựa xào nghệ, lợn mán nướng hạt dổi, lẩu cá tầm, cá tầm nướng... Mỗi món có một loại nước chấm riêng biệt, phù hợp, như: muối mắc khén, hạt dổi... Gây tò mò và thu hút thực khách nhất là thắng cố.

Tọa lạc trên đường Bàn Cờ (Q.3, TP HCM), quán Bếp Vùng Cao là điểm đến yêu thích của thực khách trong khu vực này hay những ai lỡ 'mê' ẩm thực vùng Tây Bắc.

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người Mông tại vùng Tây Bắc. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, và thịt lợn. Nhưng thắng cố ngon nhất khi được nấu bằng thịt và nội tạng ngựa, cùng các loại gia vị mạnh như hoa hồi, quế... Mới nghe qua, thắng cố khiến người ta liên tưởng đến phá lấu quen thuộc của Sài Gòn nhưng không phải vậy. 

Thực đơn của quán giới thiệu hàng loạt món ngon đến từ vùng đất này như thịt ngựa nướng, lẩu cá tầm, cá tấm nướng... Nhưng gây tò mò và thu hút thực khách nhất có thể nhắc đến thắng cố.

Anh Kỳ Nam, nhà ở quận Phú Nhuận chia sẻ: "Tôi nghe bạn bè kể khá nhiều về món thắng cố nên tìm đến quán để thưởng thức. Món ăn có hương và vị khá lạ, khá nhạt, lại được chế biến từ ngựa nên ban đầu ăn hơi lạ miệng. Nhưng khi quen dần thì vị béo, cùng hương hoa hồi, quế kích thích vị giác, khiến mình khó có thể "buông đũa" nửa chừng".

Chia sẻ về cách nấu thắng cố, chị Sơn nói: “Theo những người trong nhà chuyên nấu thắng cố thì ở ngoài Bắc, ban đầu họ sẽ thái và xào thịt ngựa trước để cho săn lại, thấm gia vị. Sau đó nấu trên những chảo lớn lửa liu riu. Khi về Sài Gòn, rất khó để mình làm như vậy được bởi vì mình không có chợ phiên hay nấu cho số lượng lớn người ăn.  Quán chỉ nấu trước một số lượng đồ ăn vừa đủ trong ngày. Nồi thắng cố được nấu khoảng 2 tiếng…. Khi khách đến mình mới cắt thịt. Còn ở ngoài Bắc thì họ cắt trước mới nấu”.

Chia sẻ về cách nấu thắng cố, chị Bồng Sơn, chủ quán Bếp Vùng Cao chia sẻ: “Ở Tây Bắc, thịt và nội tạng ngựa sau khi xử lý kỹ mùi đặc trưng sẽ được xắt nhỏ, xào cho thịt săn lại, thấm gia vị, nấu trên lửa liu riu khoảng 2 tiếng. Khi có khách gọi mới múc ra tô hay chén để phục vụ. Nhưng ở Sài Gòn tôi không xắt thịt trước mà để thành khối, khi có khách gọi món, mới xắt".

Mỗi ngày, quán chỉ nấu một lượng thắng cố vừa đủ để món ăn luôn tươi mới. Nếu đến khi quán đã hết món ăn đặc biệt này, thực khách sẽ phải hẹn lại lần sau do thời gian chế biến khá lâu.

nlkhi

Để món ăn thêm hấp dẫn, bà chủ Bếp vùng cao cho thêm bắp vàng, ngò gai, ngò rí lên trên để cho nồi thắng cố. “Ở chợ phiên vùng cao, họ chỉ múc nguyên một chén thịt ra và dùng thôi”. Cách ăn thắng cố Sài Gòn được cải biên như thế, cho đỡ ngán.

Nếu không thể "hòa hợp" với hương vị lạ của thắng cố, bạn có thể chuyển sang lòng ngựa xào nghệ. Món ăn được được xử lý kỹ mùi hôi đặc trưng với nghệ tươi, xào chung với hành tây, gốc hành lá... như một cách cân bằng âm dương và giúp món ăn thơm ngon hơn. 

fged

Chia sẻ lý do mình chọn giới thiệu những món ăn ngon Tây Bắc mà không phải là món khác, chị Sơn "bật mí": là người miền Tây, trước khi đến Tây Bắc, chị nghe nhiều bạn bè kể về các món ăn tại đây với cảm giác "sợ là chính" bởi những nguyên liệu và cách chế biến khá lạ. Nhưng khi thưởng thức, chị lại cảm nhận vị ngon và những điều tinh tế trong ẩm thực của người địa phương nên chị quyết định giới thiệu với mọi người, nhất là thực khách tại TPHCM.

njegueit

Không chỉ chăm chút món ăn, quán cũng chăm chút cách thức trình bày món, cách thức thưởng thức món như đặt đá trong tô đất, phía trên được "căng" mặt tô rồi đổ rượu ngô lên trên để giữ lạnh. Khi dùng, thực khách dùng "muỗng" vỏ chanh múc rượu để thưởng thức.

nvg

 

Bếp Vùng Cao: 141/17 Bàn Cờ, Phường 3, Quận 3.

Quán mở cửa từ 10-22g  hàng ngày. Giá các món ăn từ 50.000 đồng. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI