Một lái tàu cao tốc Nhật Bản bị kỷ luật vì bỏ điều khiển để đi... vệ sinh

21/05/2021 - 23:10

PNO - Một người lái tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đang phải đối mặt với các kỷ luật vì nhờ người soát vé điều khiển để đi vệ sinh khi tàu đang chở khách và di chuyển với tốc độ 150km/h.

Người lái tàu 36 tuổi cho biết anh bị đau bụng và nhờ người soát vé thế chỗ trong khi anh ta đi vệ sinh.

Theo hãng tin Kyodo, người soát vé bị xem là không đủ điều kiện lái tàu đã ngồi vào ghế lái trong ba phút vắng mặt, nhưng không chạm vào các nút điều khiển.

Vụ việc xảy ra vào cuối tuần trước khi đoàn tàu chở 160 hành khách chạy với tốc độ cao dọc theo tuyến Tokaido đông đúc, nối Tokyo và Osaka.

Masahiro Hayatsu, một quan chức cấp cao của JR Central, đơn vị vận hành chuyến tàu, đã xin lỗi và nói với các phóng viên rằng hành động của người lái tàu là "cực kỳ không phù hợp".

Theo quy định nước này, người lái tàu nếu cảm thấy ốm yếu phải báo cho trung tâm điều hành và giao quyền điều khiển cho người có trình độ chuyên môn, hoặc dừng lại ở ga gần nhất.

Người lái tàu nói trên đã nói với JR Central rằng anh ta không muốn mất thời gian khi đưa tàu dừng lại ở điểm dừng tiếp theo. “Tôi không báo cáo vì điều đó thật xấu hổ,” anh nói.

Mạng lưới đường sắt Shinkansen của Nhật Bản kết nối các thành phố dọc theo chiều dài và chiều rộng của đất nước, với các chuyến tàu đạt tốc độ lên đến 320km/h.

Đây là trường hợp đầu tiên tàu chở 160 hành khách, đang hoạt động với tốc độ cao mà lái tàu lại rời khỏi vị trí điều khiển. Trước đó, một trường hợp tương tự cũng xảy ra vào năm 2001, nhưng chuyến đó không có hành khách.

Tàu cao tốc Nhật Bản luôn đúng giờ và an toàn, không có sự cố đáng tiếc nào kể từ khi chúng đi vào hoạt động năm 1964, ngay trước khi Tokyo đăng cai Thế vận hội mùa hè.

Mặc dù số lượng hành khách đã giảm mạnh trong đại dịch COVID-19, trung bình có hơn 400.000 người sử dụng dịch vụ Tokaido hàng ngày.

Vào thời điểm tàu ​​Shinkansen đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2014, tuyến Tokyo-Osaka đã vận chuyển tổng cộng 5,6 tỷ lượt hành khách, với các chuyến tàu di chuyển tích lũy 2 tỷ km, đủ để đi vòng quanh thế giới 50.000 lần.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI