Một cuộc đi thăm bà đẻ

08/11/2019 - 15:10

Đi thăm bà đẻ thôi, nhưng rôm rả chuyện lắm!

Buổi chiều tan sở cả phòng tranh thủ đi thăm đồng nghiệp mới đẻ. Con đầu lòng, nội ngoại đều khá giả, phòng mới, nôi mới, chăn gối mới… em bé như búp bê, nhô ra mỗi cái mặt bé ti tí, mắt hấp háy giữa những thứ lụa là thơm tho kia.

Trộm vía khen xinh, khen giống mẹ, giống bố xong (!) là bước vào hỏi han tình trạng sữa của bà đẻ. Đội đi thăm ngay lập tức chia thành hai phe: đã có con và chưa có con. Phe đã có con tranh thủ cơ hội giục các cô chưa chồng: “Lấy chồng đi mà còn có em bé thế này!”.

Phe đã có con đánh văng được bọn chưa con rồi lại chia tiếp thành hai phe nhỏ: cho bú mẹ và không cho bú mẹ. Phe cho bú mẹ hóa ra toàn các chị gầy gầy, không được mấy người, đua nhau kể những chiến tích “sữa phun thành dòng bắn cả mặt con” hoặc “phải cho hai em bé giường bên bú nhờ”, thật là huyền thoại. Rồi những món ăn “ngán đến tận mũi” ngày nào cũng xơi, chỉ cốt để giữ được sữa cho con.

Phe cho bú bình, lạ thay, lại là các chị nở nang, trông cứ ngỡ vừa cho con bú vừa bán sữa thừa được. Phe này đông đảo. Người do mất sữa, người do mổ, người do đầu ti nhỏ… trăm ngàn lý do, nhưng tựu trung là em bé phải bú bình. Rào rào kể tên các loại sữa, loại nào không bón, loại nào tăng cân nhanh, hào hứng và sành điệu.

Đến đây thì rối tinh. Ai nghe cũng có lý, cũng vì con… Mẹ chồng ngồi phòng bên ngạc nhiên quá, sao ngày xưa đẻ con xong sữa cứ thế mà lên là cho bú, tự nhiên như nhận quà của Trời gửi tặng đứa trẻ. Giờ đây các cô ấy phức tạp thế nhỉ, chê món quà của Trời, đặt sữa những tận Úc, tận Nhật, phải nhờ cả người xách tay. Sểnh ra là kiếm cớ không cho con bú!

Hay như con dâu, bà không biết nói làm sao, mới đẻ được ít ngày đã cắm mặt vào điện thoại, bảo là vào đọc các kinh nghiệm nuôi con, nhưng có lẽ để xem phim, đọc tin là chính. Chưa nói chuyện mắt mũi sẽ ảnh hưởng thế nào, chỉ thấy mẫu tử thời này lạnh lẽo quá, con nằm một bên mẹ không nhìn tới, mắt còn mải chuyện người ta. Mắng thì sợ nó tức, nó mất sữa, nhưng mắt cứ chúi vào màn hình sáng lòa như thế thì thảo nào sữa chẳng héo hon…

Hắng giọng đúng kiểu phim truyền hình cho bọn bên kia biết ngồi đã quá đà, mẹ chồng thích chí khi nghe cả đám lục tục theo nhau cuốn gói. Con dâu lệch bệch tiễn bạn về, trong lòng vừa biết ơn mẹ chồng "giải thoát" giúp, vừa ngán ngẩm nghĩ tới bát chân giò hầm đu đủ đang nghi ngút đợi.

Mạch Nha

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI