Mong cán bộ 'muốn' nhiều hơn cho dân

08/01/2019 - 07:00

PNO - Quy trình cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, nhập hộ khẩu cho một đứa trẻ, theo quy định hiện nay, phải mất ít nhất 10 ngày và người dân phải chạy đi, chạy lại cơ quan công quyền không dưới 3 lần.

Thế nhưng, tại H.Củ Chi (TP.HCM), từ tháng 2/2017 đến nay, thủ tục này được đơn giản hóa, còn tối đa 5 ngày và người dân chỉ mất một lần đến “cửa công”, trừ những trường hợp quá đặc biệt như cha mẹ của trẻ không có hộ khẩu, thiếu giấy tờ tùy thân. Hai năm qua, tại H.Củ Chi, có gần 8.400 đứa trẻ được cấp các loại giấy tờ nhanh chóng.

Còn nhớ, đầu những năm 2000, khi Công an Q.12 (TP.HCM) rút gọn thời gian đăng ký nhập, tách hộ khẩu, xác nhận cư trú cho người dân từ 3 - 5 ngày xuống còn có 1 - 3 giờ, rất nhiều người dân xuýt xoa khen ngợi.

Để làm được điều đó, đơn vị này quy định, cán bộ chuyên trách tiếp nhận hồ sơ phải tận hình hướng dẫn thủ tục, lãnh đạo công an quận mỗi ngày phải phân công người trực tiếp dân. Công việc hành chính có nhiều thủ tục thật, nhưng nếu cán bộ có lòng với dân, chính cán bộ sẽ tự tháo gỡ những trói buộc mang tên thủ tục này mà vẫn bảo đảm đúng luật.

Ngày 15/3/2018, khi trao đổi với phóng viên về cải tiến thủ tục hành chính, ông Trần Xuân Điền - Chủ tịch Hội đồng nhân dân Q.10 - chỉ ra: “Rất nhiều hồ sơ xin xây dựng, sửa chữa, phải có ý kiến của ngành điện lực thì UBND quận mới cấp phép.

Thông thường, công chức yêu cầu dân đi lấy ý kiến này, nhưng theo tôi, chính cán bộ, công chức phải làm thao tác đó, bởi họ chỉ cần hỏi ngành điện tại địa chỉ số mấy, đường gì có vướng an toàn lưới điện không, ngành điện sẽ trả lời ngay. Đằng này, đa phần công chức lại bắt dân tự đi tìm điện lực xác nhận, vừa vất vả, vừa phiền hà”. 

Mới đây, khi về một tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long xác minh lá đơn kêu cứu của một phụ nữ bị bạo hành, khi thấy chúng tôi đi về hướng nhà vệ sinh của UBND xã, chị cán bộ Hội Phụ nữ lật đật kéo tay: “Mấy chị đừng vô đó, chỗ đó của dân dùng, dơ lắm”.

Nói rồi, chị lục trong túi xách ra chùm chìa khóa, dẫn tôi đi hướng ngược lại, lấy khóa mở cánh cửa phòng vệ sinh. Dĩ nhiên, phòng vệ sinh này sạch sẽ, tinh tươm như ở nhà. Hóa ra, đồ dân dùng, cán bộ không dùng được?

Mong can bo 'muon' nhieu hon cho dan
Nhà vệ sinh tại UBND Q.12, TP.HCM

Chuyện nhà vệ sinh công cộng ở cơ quan công quyền rất mất vệ sinh không phải bị phản ánh lần đầu. Vì là khách nên được ưu tiên dùng nhà vệ sinh riêng cũng không phải là chuyện chúng tôi mới gặp. Cứ như là đồ dân dùng có tệ đến đâu cũng là chuyện bình thường.

Thử hỏi, cái “tệ” này cải cách được không? Xin thưa rằng được. Bằng chứng là các phòng tiếp dân ở trụ sở UBND Q.12 đều có nhà vệ sinh cho dân cùng cán bộ, công chức dùng chung, sạch sẽ như ở khách sạn.

Từ chuyện nhỏ như cái nhà vệ sinh công cộng, cho đến việc phá rào cản quy định cứng nhắc, đơn giản hóa thủ tục giúp dân, chỉ cần cán bộ muốn thì dân được nhờ.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI