Mô hình “Một điểm đến, đa dịch vụ” tạo thuận lợi cho người dân TPHCM khi làm thủ tục hành chính

21/08/2025 - 20:09

PNO - Mô hình “Một điểm đến, đa dịch vụ” giúp người dân nộp hồ sơ hành chính tại bất kỳ trung tâm nào, không còn bị ràng buộc bởi địa giới cư trú.

Chiều 21/8, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Dương Văn Thơm - phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố (thuộc Văn phòng UBND TPHCM) - cho biết sau 45 ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều thay đổi theo hướng “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.

Với mô hình "Một điểm đến, đa dịch vụ", thành phố đã đưa vào hoạt động 38 Tổ địa bàn tại 38 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đây là nơi người dân có thể đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính mà không bị giới hạn bởi địa giới cư trú. Tính đến ngày 21/8, các trung tâm này đã tiếp nhận khoảng 1.600 hồ sơ, trong đó thủ tục đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ông Dương Văn Thơm - phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố (thuộc Văn phòng UBND TPHCM) - phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Ông Dương Văn Thơm - phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố (thuộc Văn phòng UBND TPHCM) - phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Ông Thơm cho biết, từ ngày 1/8, TPHCM đã triển khai tiếp nhận hồ sơ phi địa giới đối với 1.337/2.168 thủ tục hành chính. Dự kiến đến tháng 10/2025, toàn bộ 100% thủ tục sẽ được thực hiện theo hình thức này. Điều đó đồng nghĩa người dân có thể chọn nơi nộp hồ sơ thuận tiện, gần nhất với mình, thay vì chỉ đến cơ quan quản lý theo địa bàn cư trú.

Song song đó, UBND TPHCM chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đến tháng 10/2025 có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến, trong đó thủ tục dành cho doanh nghiệp sẽ rút ngắn 30% thời gian. Đặc biệt, TP cũng dự kiến thu lệ phí 0 đồng cho tất cả hồ sơ trực tuyến nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.

Ngoài các thủ tục hành chính, tại một số Trung tâm phục vụ hành chính công, người dân còn được hỗ trợ thêm dịch vụ như tư vấn pháp luật, dịch thuật, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ và có tình nguyện viên hỗ trợ. Chỉ trong vòng 6 tuần, Cổng dịch vụ công quốc gia đã ghi nhận hơn 630.000 hồ sơ do các sở, ngành TPHCM tiếp nhận và hơn 450.000 hồ sơ từ cấp xã.

“Việc đưa chính quyền đến gần dân hơn không chỉ rút ngắn thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo thuận lợi tối đa để người dân, doanh nghiệp được phục vụ nhanh chóng, minh bạch” - ông Thơm nhấn mạnh.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI