TPHCM "chạy nước rút" hoàn thiện trung tâm hành chính công cấp xã trước 30/6

24/06/2025 - 22:12

PNO - UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị địa phương hoàn tất bố trí nhân sự và hạ tầng phục vụ tại trung tâm hành chính công cấp xã, đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7.

UBND TPHCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn về việc tổ chức và vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn trong bối cảnh TPHCM đang sắp xếp lại các đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trước ngày 30/6, các xã tại TPHCM phải hoàn thiện bộ máy hành chính công - Ảnh: Thanh Tâm
Trước ngày 30/6, các xã tại TPHCM phải hoàn thiện bộ máy hành chính công - Ảnh: Thanh Tâm

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu UBND cấp xã khẩn trương hoàn thành dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 25/6. Các quyết định này phải có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025.

Căn cứ Nghị định 118/2025, UBND cấp xã cần xác định rõ số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc trung tâm hành chính công. Đồng thời bố trí đầy đủ công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm. Việc điều động nhân sự từ các phòng, ban chuyên môn cũng như phối hợp với cơ quan ngành dọc tại địa phương phải hoàn tất trước ngày 30/6.

Bên cạnh đó, các địa phương phải rà soát, tận dụng tối đa trụ sở hiện hữu của bộ phận một cửa để bố trí trung tâm hành chính công, đồng thời kiểm tra, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật chuyên môn cần thiết, hoàn thành trong tháng Sáu.

Sở Khoa học và Công nghệ TP được giao chủ trì phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25/6.

Các sở, ngành liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp với Văn phòng UBND TPHCM rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ và quy trình điện tử thủ tục hành chính, đặc biệt ưu tiên nhóm thủ tục có số lượng hồ sơ lớn, đảm bảo tính đồng bộ và tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Văn phòng UBND TPHCM sẽ hướng dẫn ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp xã để các đơn vị địa phương áp dụng và hoàn thiện trước ngày 10/7. Cơ quan này cũng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND TPHCM xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Thanh Tâm

 
TIN MỚI