TPHCM tiến tới hành chính phi địa giới

18/08/2025 - 07:26

PNO - Chính quyền TPHCM đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, mọi thủ tục hành chính đều phi địa giới - người dân có thể làm ở bất kỳ đâu, không cần quay về nơi cư trú, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa nâng chất lượng phục vụ.

Phục vụ mọi lúc, mọi nơi

Chị Lê Hoài Linh (phường Phú Nhuận) đã trải nghiệm sự tiện lợi của dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục cắt và nhập hộ khẩu. Chị cho biết, trước đây, do công việc, chị phải gửi con cho ông bà ngoại ở xã Tân An Hội. Giờ con đã lớn, chị muốn chuyển hộ khẩu cho con. Ban đầu chị khá lo về chuyện thủ tục. Nhưng sau khi liên hệ với công an thì được hướng dẫn các bước thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia rất đơn giản và chỉ khoảng 1 tuần sau đã nhận được kết quả. Chị rất hài lòng với cách làm này. “Các thủ tục đăng ký online rất nhanh, hiệu quả. Tôi không phải đi tới đi lui”.

Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức đang chuẩn bị cho việc thực hiện các thủ tục phi địa giới hành chính - ẢNH: TRANG NGUYỄN
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức đang chuẩn bị cho việc thực hiện các thủ tục phi địa giới hành chính - ẢNH: TRANG NGUYỄN

Cũng như chị Linh, nhiều người dân khác cũng đang tận dụng các dịch vụ công trực tuyến. Anh Đặng Linh Vũ (phường Tân Sơn Nhì) từng chần chừ làm lại hộ chiếu đã hết hạn. Nhưng sau khi được đồng nghiệp hướng dẫn, anh đã hoàn tất thủ tục trên cổng dịch vụ công quốc gia và nhận được hộ chiếu mới gửi về nhà chỉ sau 1 tuần.

Ông Đặng Hoàng Ân - Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Phú - cho biết, phường đã và đang triển khai các thủ tục phi địa giới hành chính, chủ yếu trong lĩnh vực chứng thực và làm căn cước công dân. Người dân, dù sinh sống, làm việc ở đâu, hay chỉ đi ngang qua, nếu muốn đều có thể ghé vào phường để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục có thể được thực hiện không giới hạn địa giới hành chính.

Từ đầu tháng 7/2025, trung tâm đã bố trí quầy riêng để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức các tổ công tác về phường, xã để hướng dẫn, hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính để bắt đầu thực hiện trong tháng Tám này.

Giải quyết 100% thủ tục phi địa giới

Mới đây, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND phường, xã, đặc khu và Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM khẩn trương triển khai việc công bố, công khai thủ tục hành chính và tổ chức vận hành hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công từ thành phố đến cấp xã. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu “giải quyết 100% thủ tục hành chính phi địa giới trong năm 2025” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung chuẩn bị nguồn lực, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật để đưa các trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động đúng tiến độ. Cùng với đó, UBND các phường, xã, đặc khu - nơi đặt 38 tổ địa bàn - phải nhanh chóng hoàn tất việc bố trí không gian làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công, đảm bảo ít nhất 5 quầy giao dịch, đầy đủ bàn ghế, tủ hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM đóng vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin vận hành ổn định, thông suốt. Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc trung tâm - cho biết: “Trung tâm đã cấu hình hơn 2.200 thủ tục hành chính lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, bao gồm cả cấp tỉnh và cấp xã, phường.

Bên cạnh đó, hệ thống hiện vận hành hơn 15.000 hộp thư công vụ, gần 15.000 tài khoản quản lý hệ thống văn bản và hơn 10.000 tài khoản tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính. Chúng tôi đang cập nhật liên tục danh mục thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận và trả kết quả trên hệ thống, đảm bảo vận hành đồng bộ và không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Người dân có thể nộp và nhận kết quả thủ tục ở bất kỳ địa phương nào, dù không thuộc nơi cư trú”.

TPHCM hiện đã công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia (giai đoạn tạm thời), trong đó có 345 thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.282 thủ tục dịch vụ công trực tuyến một phần tại cấp tỉnh, cấp xã. Trong đó, có nhiều dịch vụ công phổ biến như: chứng thực bản sao giấy tờ, xác nhận cư trú, đăng ký tạm trú, cấp hộ chiếu phổ thông, cấp biển số xe lần đầu, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở…

Để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cho hệ thống hành chính công, TPHCM cũng lên kế hoạch tổ chức tập huấn toàn diện cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố, cấp xã và các tổ địa bàn.

Ngoài ra, chú trọng nâng cao văn hóa công vụ và kỹ năng giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức tại các trung tâm, nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ công chuyên nghiệp, thân thiện, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân một cách thuận tiện nhất, không còn rào cản địa lý, không còn thủ tục rườm rà”.

Chuẩn hóa quy trình để vận hành trơn tru

Theo tiến sĩ Nguyễn Trần Như Khuê - Trưởng bộ môn luật, Học viện Cán bộ TPHCM - thủ tục hành chính phi địa giới giúp người dân thực hiện các thủ tục thuận tiện mọi nơi trên địa bàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Mô hình này cũng tăng cường quản lý nhà nước, loại bỏ thủ tục phức tạp, góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số. Đồng thời, thúc đẩy sự cạnh tranh tích cực, tạo động lực để các địa phương cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mô hình này vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: dữ liệu hồ sơ giữa các địa phương chưa được liên thông hoàn chỉnh; hệ thống số hóa và tích hợp dữ liệu còn nhiều hạn chế, cần được nâng cấp; đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các sở, ban, ngành và cấp chính quyền.

Để đảm bảo vận hành thống nhất và xuyên suốt, theo bà Nguyễn Trần Như Khuê, trước hết cần chuẩn hóa quy trình xử lý hồ sơ phi địa giới, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ đồng bộ và hoàn chỉnh. Việc phân công, phối hợp giữa các địa phương, sở ban ngành cần rõ ràng, minh bạch nhằm bảo đảm tính liên thông trong quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, thành phố cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức có đủ năng lực, phẩm chất, đồng thời trang bị kỹ năng giao tiếp, phối hợp và sử dụng công nghệ số để đáp ứng yêu cầu công việc hiện đại.

Triển khai rộng rãi, thuận lợi cho dân

Theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ (về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia): Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là việc cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến tại cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại bất kỳ bộ phận một cửa để thuận tiện cho việc thực hiện, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ.

Hiện nay trên cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 506 thủ tục dành cho công dân với mức toàn trình và 940 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Đối với doanh nghiệp, hiện có 802 thủ tục với mức toàn trình và 1.145 thủ tục với mức một phần. Đến nay, đã có hàng chục triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Một số thủ tục hành chính phi địa giới hiện nay đã được triển khai rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện hồ sơ tại bất kỳ địa phương nào, không phụ thuộc nơi cư trú. Có thể kể đến các thủ tục như: đăng ký, tạm ngừng hoặc chấm dứt hộ kinh doanh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp, đổi giấy phép lái xe mà không cần quay về nơi đã cấp bằng trước đó; đăng ký tham gia sát hạch lái xe tại bất cứ tỉnh, thành nào trên cả nước. Ngoài ra, người dân cũng có thể đăng ký hộ chiếu, khai sinh, khai tử, xác nhận cư trú… thông qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng VNeID.

Trang Nguyễn - Thanh Tâm

 
TIN MỚI