Mổ bướu cổ qua đường miệng

13/03/2019 - 10:00

PNO - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vừa ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng. Phẫu thuật không để lại sẹo và quan trọng hơn là thời gian hồi phục nhanh, xuất viện chỉ sau hai ngày.

Phẫu thuật mở cắt giáp là điều trị tiêu chuẩn cho các bướu tuyến giáp nhưng khả năng luôn để lại sẹo. Gần đây, nhiều nghiên cứu phẫu thuật tuyến giáp ít xâm lấn nhằm giảm kích thước sẹo mổ ở vùng cổ - trong đó có kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng, hoàn toàn không để lại sẹo.

Mo buou co qua duong mieng
Ê-kíp bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, nơi đây vừa ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng. Kỹ thuật này mang đến niềm vui cho bệnh nhân, vì sau phẫu thuật không để lại sẹo và quan trọng hơn là thời gian hồi phục nhanh, xuất viện chỉ sau hai ngày.

Vừa thu dọn đồ chuẩn bị xuất viện, chị Nguyễn Thị T. 42 tuổi, ở Tiền Giang vừa kể: “Em bị bướu cổ hơn chục năm rồi. Mấy lần tính đi mổ mà sợ đau, ráng ôm bệnh chịu”. Chồng chị xen vào: “Bả sợ sẹo xấu nữa chị ơi”. Đến đầu năm 2019, tình trạng hụt hơi, khó thở do bướu cổ chèn ép càng tăng nên chị mới đi điều trị.

Đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khám, chị T. được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bướu giáp mới nhất: phẫu thuật nội soi qua đường miệng. Chị đồng ý ngay và chỉ sau phẫu thuật 3 giờ, chị đã nói chuyện, cử động vùng miệng bình thường. Một ngày sau, chị T. đã ăn uống bình thường và hoàn toàn không nhìn thấy vết tích của cuộc phẫu thuật trên người. Hai ngày sau phẫu thuật, chị T. được xuất viện.

Trước đó, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng đã áp dụng kỹ thuật mới này điều trị cho nhiều ca bướu tuyến giáp. Ca đầu tiên là bệnh nhân Nguyễn Thị H. 50 tuổi, bị phình giáp hạt ở eo giáp bên phải. Chị H. cũng được xuất viện sau hai ngày phẫu thuật. 

Bác sĩ Trương Thành Trí - Khoa Điều trị tổng hợp Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết: “Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng có nhiều ưu điểm so với các kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp khác. Khi tiến hành phẫu thuật, ê-kíp y bác sĩ dùng dao mổ rạch đường 10mm tại vị trí tiền đình miệng môi dưới ngay phía trên thắng môi dưới; chỉ cần một khoảng cách ngắn để tiếp cận tuyến giáp, rồi thực hiện những thao tác bóc tách tạo khoang phẫu trường ngắn và tiến hành cắt động mạch giáp trên bằng dao siêu âm, bảo tồn thần kinh cùng tuyến cận giáp cực trên. Sau đó, cắt cực dưới tuyến giáp, bảo tồn thần kinh, tuyến cận giáp cực dưới và lấy bệnh phẩm, đặt dẫn lưu, khâu vết mổ”.

Kỹ thuật này được khuyến cáo thực hiện đối với những trường hợp ung thư tuyến giáp loại biệt hóa tốt (ung thư dạng nang hoặc dạng nhú), không có di căn xa, hoặc bướu lành tuyến giáp như nang giáp, phình giáp đơn hạt, phình giáp đa hạt và siêu âm vùng cổ có bướu giáp đường kính tuyến giáp từ 10cm trở xuống, thể tích tuyến giáp không lớn hơn 45ml và nhân giáp lớn nhất không lớn hơn 50mm.

Theo các chuyên gia, bướu giáp là bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam. Hằng năm, có khoảng 115.000 người được khám, chữa bệnh bướu giáp nhân. Phụ nữ dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn so với nam giới, do đó cũng nhiều khả năng phát triển bướu giáp (phụ nữ mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới). Bướu giáp dễ dàng phát hiện qua siêu âm. Nhiều người khi phát hiện có bướu giáp đã lo lắng mất ăn mất ngủ - trong khi hầu hết đây là bệnh lành tính, chỉ một số rất ít là ung thư.  

Bắt đầu áp dụng kỹ thuật này từ cuối năm 2018, đến nay Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã điều trị 21 ca. Sau thành công với phương pháp này, tiến sĩ - bác sĩ Diệp Bảo Tuấn - Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết: “Bệnh viện tiếp tục triển khai phương pháp này nhằm đem lại kết quả thẩm mỹ tốt cho bệnh nhân, nhưng vẫn đảm bảo điều trị tốt các bướu tuyến giáp. Ngoài kỹ thuật này, bệnh viện cũng đã phát triển các kỹ thuật mới khác trong điều trị bướu giáp như: phẫu thuật nội soi theo đường nách, đốt bướu bằng sóng cao tần (RFA)… nhằm giúp bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn”. 

Thùy Dương

Từ khóa cva
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI