Uống nhiều nước ngọt khiến bệnh đa xơ cứng tăng nặng

13/03/2019 - 14:30

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, uống nhiều soda hay các loại nước giải khát có đường mỗi ngày có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở người mắc bệnh đa xơ cứng, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia thuộc Bệnh viện St. Josef ở thành phố Bochum (Đức) đã theo dõi các triệu chứng ở 135 người bị bệnh đa xơ cứng. Các đối tượng này đã cung cấp dữ liệu về chế độ ăn uống của mình và được đánh giá mức độ khuyết tật theo thang điểm từ 0 đến 10, với mức 0 nghĩa là không có triệu chứng và mức 10 biểu thị sự tử vong vì bệnh trên.

Uong nhieu nuoc ngot khien benh da xo cung tang nang
 

Các chuyên gia ghi nhận 30 người trong số các đối tượng trên bị khuyết tật nghiêm trọng. Không có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống nói chung của bệnh nhân với mức độ khuyết tật của họ. Tuy nhiên, có một mối liên hệ cụ thể với một loại thực phẩm cụ thể: những loại đồ uống có đường như soda. Những bệnh nhân uống nhiều nước giải khát có đường nhất, bình quân 290 calorie hoặc khoảng hai lon mỗi ngày, có khả năng bị khuyết tật nghiêm trọng gấp năm lần so với những người hiếm khi uống nước ngọt. 

Trong số 34 người uống nhiều nước ngọt nhất (nhóm đầu), có 12 người bị khuyết tật nghiêm trọng, so với 4 trong số 34 người uống ít nhất (nhóm dưới cùng). 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI