Mẹ mất, cha bệnh tâm thần, đời em quá khổ sao không thương còn bị bạo hành

24/11/2020 - 08:25

PNO - Cha bị bệnh tâm thần phân liệt, mẹ qua đời, D. nghỉ học đi phụ việc mưu sinh để rồi bị bạo hành dã man.

Ba bị tâm thần phân liệt, lại thêm mồ côi mẹ

T.Q.D. (14 tuổi) cậu bé bị chủ quán bánh xèo ngược đãi sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở thôn Thuận Hòa, (xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Cha mẹ D. từng là công nhân ở lò gạch, cuộc sống khó khăn. Ông T.Q.T (53 tuổi) cha ruột D. sinh hạ được 3 người con, anh cả T.Q. Dương (18 tuổi), chị gái là T.T.K.D. (15 tuổi), D. là con trai út trong nhà.

Bước ngoặt xảy đến với gia đình D. vào 6 năm trước, khi ông T. bị bệnh tâm thần phân liệt, lâu lâu lại lên cơn điên, thường đi lang thang. Sau đó, đến lượt mẹ em qua đời vì bệnh nặng.

Ông Thái, cha Duy bị tâm thần phân liệt, chỉ thẩn thờ khi nghe con mình bị đánh đập, ngược đãi
Ông T., cha D. bị tâm thần phân liệt, chỉ thẫn thờ khi nghe con mình bị đánh đập, ngược đãi

Khi vợ còn sống, bệnh tâm thần của ông T. còn nhẹ, thường hay lên trạm y tế xã nhận thuốc về uống, được vợ chăm lo nên bệnh tình không trở nặng. Nhưng từ khi vợ mất, bệnh nặng hơn và ông không chịu nhận thuốc về uống nữa. Ban đêm, ông T. nhảy múa, la hét ầm ĩ và đi khắp xóm. Người nhà phải thuê xe taxi chở đến Bệnh viện tâm thần tỉnh Quảng Ngãi.

Bà Lê Thị Thu L. (bà nội của D.). nói: "Thằng T. bị tâm thần không làm được việc gì, điện thoại cũng không thể xài được nên đâu hỏi thăm gì đến các con đi làm ăn xa".

Trong cơn bão số 9 vừa qua, nhà ông T. bị bão quật bay mất mái tôn, cơn bão dữ dội là thế, ông chỉ biết ngồi co ro trong một góc tối trốn bão.

Bão qua, ông Trương Quang M. (ông nội D.) cùng bà con phải tháo mái tôn chuồng bò để lợp tạm lại ngôi nhà cho ông T. sống qua ngày.

Ông Thái bên căn nhà cấp 4 mà phần mái được lợp lại bằng mái tôn chuồng bò
Ông T. bên căn nhà cấp 4 mà phần mái được lợp lại bằng tôn gỡ ra từ chuồng bò

Vì điều kiện kinh tế khó khăn mà anh, chị của D. phải ''tự lực cánh sinh'', nhờ họ hàng bên ngoại - quê gốc ở xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa nhưng đã chuyển ra tỉnh Bắc Ninh. Họ cùng với những người khác mở nhiều quán bán bánh xèo, cần nhiều người phụ việc.

Anh T.Q.Dương, anh ruột D. cũng ra huyện Yên Phong làm việc cho một trong những quán bánh xèo do bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi) làm chủ để kiếm sống.

Chuyến đi ''chơi'' xa nhà đau đớn của D.

Thiếu tình yêu thương, sự quan tâm, D. ở một mình với người cha bị bệnh tâm thần phân liệt, vì vậy mà có phần sinh ra tâm lý buồn chán, ham chơi, nản học. Hết lớp 8, dù được thầy, cô nhiều lần đến nhà động viên, khuyên bảo D. tiếp tục đến trường nhưng cậu bé vẫn nghỉ học.

Biết chuyện, vì sợ em trai rảnh rỗi, theo bạn bè đi chơi lêu lổng nên cuối tháng 9 năm nay, Dương điện thoại cho ông bà nội thúc D. ra "chơi'' và phụ việc quán bánh xèo, ở chung với vợ chồng bà Tuyết, để cô chú ''dạy dỗ'' thêm cho em.

"Đứa nào kiếm được việc làm thì hay đứa đó. Anh đi trước dẫn em theo sau là bình thường nên chúng tôi đồng ý", bà L. chia sẻ.

Duy đã bỏ trốn sau khi bị bạo hành
D. bỏ trốn sau khi bị bạo hành

Ngày lên đường, cậu bé được bà nội mua cho một bộ quần áo mới, không có bất kỳ đồng tiền nào trong túi; được vợ chồng bà Tuyết trả tiền xe từ Quảng Ngãi ra Bắc Ninh để bắt đầu những tháng ngày mưu sinh xa nhà.

Tháng đầu tiên,  D. được giao phụ việc, rửa chén và dọn dẹp quán, em liên tục bị vợ chồng chủ quán đánh ở phía sau quán. Có lần, D. bị bà chủ dùng chảo nấu bánh xèo còn nóng đập thẳng vào cánh tay gây phồng rộp, chảy máu.

Một lần khác, D. bị bà chủ dùng dụng cụ đánh vảy cá đập vào lưng. "Bà chủ thường véo tai, tát vào mặt, đá vào người và dùng chày đánh vào đầu, lưng. Ông chủ cũng thường xuyên đánh nhưng chỉ sử dụng tay chân. Dường như ngày nào cũng bị đánh, có hôm bị đánh 3 trận", D. kể.

Quá hoảng sợ, chiều 21/11, nhân lúc bà chủ đi đón con, D. trốn khỏi quán. Hơn 4 tiếng trốn chạy, D. gặp 2 công nhân. Sau khi hỏi chuyện, họ đưa em về cho ăn uống, báo công an. Em được đưa nhập viện trong tình trạng hốt hoảng, nhiều câu trả lời đứt quãng.

Ông nội thúc của Duy ngày đêm lo lắng cho sức khỏe của cháu mình
Ông nội của D. ngày đêm lo lắng cho sức khỏe của cháu

Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ Nguyễn Thị Ánh Tuyết chủ quán bánh xèo Miền Trung để làm rõ hành vi hành hạ người khác, đồng thời trưng cầu giám định thương tích đối với 2 nạn nhân bị bạo hành, trong đó có D.

Nhắc về tình trạng của cháu hiện tại, ông nội của D. mong muốn: "Nhờ lực lượng công an, bác sĩ chăm sóc, giám định xem thử tình hình sức khỏe cháu D. để có cơ sở giải quyết vụ việc''.

Thông tin từ UBND xã Hành Phước: "Em D. không phải vì ngỗ ngược mà nghỉ học, chủ yếu do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Chính quyền địa phương và nhà trường đã cố gắng giúp đỡ cho em tiếp tục đi học nhưng không được". 

Lê Phúc 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI