Mẹ già nuốt nước mắt xích chân con trai để chăm sóc

17/12/2020 - 07:10

PNO - Lo cậu tâm thần quậy phá, bỏ nhà đi... bà mẹ đơn thân đành phải xích chân con trai mỗi lúc rời nhà đi làm.

Trở về nhà lúc đã xế trưa, bà Nguyễn Thị Hòa (58 tuổi, trú tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vội dùng ổ khóa cẩn thận khóa lại chiếc xe đạp cũ kỹ trước khi vào nấu ăn trưa. Ngước nhìn con trai, bà nói: “Quên khóa là Tú nó lấy xe phóng đi mất tiêu, lại phải gọi hàng xóm đi tìm nữa”.

Hai mẹ con bà Hòa sống nương tựa vào nhau trong căn nhà cũ kỹ
Hai mẹ con bà Hòa sống nương tựa vào nhau trong căn nhà cũ kỹ

Bố mẹ mất, bà Hòa quyết định sống một mình chứ không lập gia đình. Bà kể có 3 người con song nay cậu con cả đã có người nhận nuôi, cô con gái thứ không may bị đuối nước lúc mới hơn chục tuổi. Hiện người phụ nữ 58 tuổi này đang cùng  con trai út bị bệnh tâm thần sống nương tựa vào nhau.

Thấy người lạ vào nhà, Nguyễn Cảnh Tú (23 tuổi, con trai bà Hòa) ngơ ngác nhìn rồi cười. “Nó bị rứa từ lúc nhỏ, có biết chi mô” - bà Hòa nói và cho hay mỗi lúc phát bệnh, cậu lại phá đồ. Không ít lần cậu bỏ nhà đi lang thang khiến bà và người thân phải cất công đi tìm kiếm suốt nhiều ngày liền.

Ngoài số tiền trợ cấp nhận được, người mẹ đơn thân này nhận làm thêm mấy sào ruộng, đi nhặt ve chai kiếm thêm tiền để lo cho cuộc sống hàng ngày. Những lúc ấy, bà cũng khó yên tâm làm việc bởi con trai đang ở nhà một mình có thể phát bệnh bất cứ lúc nào.

Mỗi lúc đi làm, bà Hòa lại phải xích chân con trai ngồi trước hiên nhà
Chiếc xe đạp cũ kỹ cũng được khóa cẩn thận phòng Tú đạp xe bỏ đi
Chiếc xe đạp cũ kỹ cũng được khóa cẩn thận phòng Tú đạp xe bỏ đi

“Mình đi làm để nó ở nhà vậy cũng lo, lỡ nó phát bệnh quậy phá, hay bỏ đi mất thì khổ” - bà Hòa nói. Sau nhiều lần bỏ công đi tìm con, người mẹ này đành phải dùng dây xích khóa chân con trai ở hiên nhà mỗi lúc đi làm.

Nhắc đến cảnh này, bà Hòa nói “cũng thương lắm”, nhưng không có cách nào khác. Căn nhà cấp 4 xập xệ là nơi trú ngụ của hai mẹ con cũng chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài tấm gỗ cũ được kê tạm làm giường ngủ cùng một ít củi khô lượm lặt được dùng để nấu ăn.

Bà Nguyễn Thị M. (hàng xóm bà Hòa) cho hay, cuộc sống của bà Hoà khá khép kín nên hàng xóm cũng ít khi can thiệp vào chuyện của gia đình.

Bà Hòa nói xót xa khi phải xích chân con trai, nhưng không còn cách nào khác
Bà mẹ đơn thân nói xót xa khi phải xích chân con trai, nhưng không còn cách nào khác

“Để vậy thì nhiều lúc phát bệnh cũng nguy hiểm cho người dân xung quanh, nhưng nếu dùng xích khóa chân lại thì sợ cũng nguy hiểm. Do đó, chúng tôi cũng đã đề nghị anh em công an xuống trò chuyện, yêu cầu bà Hòa không tiếp tục dùng xích khóa chân con trai mình nữa”, ông Lưu Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng nói.

Lãnh đạo xã Đại Đồng cho biết, tính tình của người mẹ cũng không được bình thường, song Tú vẫn còn người thân chăm sóc nên rất khó để gửi vào các Trung tâm bảo trợ xã hội. Hiện chính quyền xã cũng đang lưu tâm, tìm một phương án tốt nhất cho hai mẹ con bà Hòa.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI