Mẹ của chàng trai người Trung Quốc nhiễm corona nói gì khi hai mẹ con xuất viện chiều nay?

06/02/2020 - 16:51

PNO - Chàng trai người Trung Quốc sau khi hết nhiễm corona đã đến Bệnh viện Quận 11 rước mẹ về.

Trưa 6/2, khuôn viên Bệnh viện Quận 11 trở nên rộn rã khi hai mẹ con anh Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, người đầu tiên tại Việt Nam hết nhiễm virus corona sau khi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy) và mẹ ôm hoa, cúi đầu cảm ơn các bác sĩ trước khi ra về.

Hai mẹ con anh Li Zi Chao cùng nhau xuất viện ở Bệnh viện Quận 11
Hai mẹ con anh Li Zichao cùng nhau xuất viện ở Bệnh viện Quận 11

Trước đó, ngày 13/1/2020, bà Hu Xiao Lian cùng chồng là ông Li Ding từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - là vùng dịch tễ của chủng virus corona mới gây viêm phổi cấp (nCoV), đến Hà Nội bằng đường hàng không qua Sân bay Nội Bài để thăm con trai là Li Zichao (27 tuổi, sống và làm việc tại Long An).

Sau đó, vợ chồng bà Hu Xiao Lian di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang. Ngày 17/1, anh Li Zichao từ Long An ra Nha Trang gặp cha mẹ và cùng ở chung trong phòng một khách sạn. Sau 4 ngày, cả gia đình di chuyển về TPHCM bằng tàu lửa.

Ngày 22/1, hai cha con anh Li Zichao có dấu hiệu sốt nên đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

gày 23/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, 2 cha con anh Li Zichao đều dương tính với nCoV. Riêng người vợ là bà Hu Xiao Lian được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Quận 11.

Đến ngày 28/1, sau thời gian được y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, anh Li Zichao đã khỏe mạnh, được xác định âm tính với chủng virus này. Hiện anh được xuất viện, riêng ông Li Ding vẫn còn dương tính với nCoV.

Bác sĩ Lê Công Tiến - phụ trách khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Quận 11 chia sẻ: bà Hu Xiao Lian là người nhà của hai bệnh nhân đầu tiên dương tính với virus corona tại Việt Nam. Sau thời gian cách ly, giám sát đã cho kết quả âm tính với virus corona và bà vừa được xuất viện vào hôm nay 6/2.

Khu cách ly bà ở Bệnh viện Quận 11
Khu cách ly bà Hu Xiao Lian ở Bệnh viện Quận 11
Hu XiaoLian
Bà Hu Xiao Lian âm tính với nCoV dù tiếp xúc liên tục với chồng và con trai

Cụ thể, kết quả xét nghiệm cả 2 lần (vào ngày 30/1 và ngày 5/2) của bà Hu Xiao Lian đều âm tính với nCoV. Hiện sức khỏe bà ổn định, tuy nhiên cần được theo dõi thêm bệnh lý cường giáp.

Nhận bó hoa tươi thắm từ Ban giám đốc Bệnh viện Quận 11, thông qua phiên dịch viên tiếng Trung, bà Hu Xiao Lian chia sẻ: "Tôi rất vui và xúc động khi được ra viện vì đã cách ly giám sát trong một thời gian dài. Tôi trân trọng cám ơn các y, bác sĩ Bệnh viện Quận 11 đã quan tâm chăm sóc rất tận tình, chu đáo, động viên tinh thần cho tôi trong quá trình nằm viện cách ly những ngày qua. Các y, bác sĩ của bệnh viện, của Việt Nam rất giỏi và nhân ái".

Bà Hu Xiao Lian cũng nhắn nhủ: "Tôi mong mọi người đừng quá hoang mang với dịch bệnh này. Bệnh không đáng sợ như mọi người nghĩ. Nếu mắc bệnh chỉ cần phối hợp với bác sĩ, tuân thủ uống thuốc điều trị thì sẽ khỏi bệnh. Để phòng bệnh, nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, uống nhiều nước cam, chanh để tăng sức đề kháng; mở cửa cho không khí trong nhà thông thoáng, chú ý giữ sức khỏe và rèn luyện cơ thể".

Anh Li Zi Chao đang trò chuyện với các bác sĩ Bệnh viện Quận 11
Anh Li Zichao trò chuyện với các bác sĩ Bệnh viện Quận 11

Anh Li Zichao cũng chia sẻ thêm: "Tôi đón ba mẹ từ Vũ Hán sang Việt Nam để cùng ăn tết với mình nhưng lại xảy ra chuyện đáng tiếc, nhưng may mắn, chúng tôi được các bác sĩ Việt Nam tận tình chăm sóc và điều trị cả bệnh cường giáp cho mẹ tôi".

Song song đó, Bệnh viện Quận 11 đã chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực và triển khai lắp đặt, phun khử khuẩn để sẵn sàng tiếp nhận người nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Đồng thời, bệnh viện bố trí các bảng hướng dẫn hướng di chuyển cho bệnh nhân nghi nhiễm nCoV từ ngoài cổng vào trong.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI