Được bác sĩ Việt Nam chữa khỏi bệnh, ca đầu tiên nhiễm virus corona đã xuất viện

04/02/2020 - 10:11

PNO - Anh L.Z., người Trung Quốc nhiễm virus corona đã được bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chữa khỏi bệnh, chính thức xuất viện.

Sáng 4/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cùng đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam và các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã đến thăm, tặng hoa chúc mừng anh L.Z. (28 tuổi, người Trung Quốc) được điều trị khỏi bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (2019 - nCoV).

Đại diện Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê công nhận đây là ca đầu tiên của Việt Nam chữa khỏi 2019 - nCoV.

Theo đó, 9g30 sáng nay, 4/2, anh Z. đã tự bước ra từ phòng cách ly của khoa Bệnh Nhiệt đới ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ cho biết, anh Z. đã hoàn toàn khỏi bệnh, có thể xuất viện về nhà. 

Anh Z. bước ra từ phòng cách ly của khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy.
Anh Z. bước ra từ phòng cách ly của khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Anh Z. chia sẻ: "Tôi rất cám ơn Bộ Y tế Việt Nam, đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình điều trị. Đặc biệt, các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM luôn quan tâm, bên cạnh tôi và cha bất kể ngày đêm để theo dõi, điều trị, giúp đỡ trong việc khám, chữa bệnh.

Tuy được xuất viện về nhà, nhưng tôi mong Bộ Y tế Việt Nam, đại sứ quán cho tôi tiếp tục được ở lại Việt Nam để chăm sóc cho cha mình đang điều trị tại đây. Tôi đồng ý ở tại phòng cách ly của bệnh viện nếu được ở lại. Tôi cảm thấy rất khỏe, xin cảm ơn mọi người rất nhiều".

Bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: "Sau nhiều lần xét nghiệm virus corona cho anh Z. đều có kết quả âm tính, tôi khẳng định anh Z. đã khỏi bệnh, có thể trở về nhà, nhưng bệnh viện sẽ chấp nhận mong muốn của anh là ở lại chăm sóc cho cha. Anh Z. cũng đã cam kết với bệnh viện, trong thời gian này phải ở phòng cách ly riêng".

PGS. TS  Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - cho rằng: "Sau 4 lần làm xét nghiệm chủng virus corona mới ở bệnh nhân L.Z., tôi khẳng định cả 4 lần anh đều có kết quả âm tính, đã khỏi bệnh và sẽ không lây lan cho cộng đồng. Anh cũng sẽ được bảo vệ tối đa khi ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy. Về ông L.D., cha của anh Z., kết quả âm tính với virus mới 1 lần nên vẫn còn phải đảm bảo một số chỉ tiêu khác".

Anh được tặng hoa, giấy ra viện.
Anh Z. được tặng hoa, giấy ra viện

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khẳng định đến thời điểm hiện tại, không một nhân viên y tế nào bị lây nhiễm chủng virus corona mới.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM thông tin, ngày 22/1/2020, anh L.Z. cùng cha đi khám bệnh do bị sốt và được Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện dương tính với chủng virus corona mới, các bác sĩ lập tức cách ly, điều trị cho cả hai người tại khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện.

Ngày 27/1, anh Z. hết sốt, các chỉ số lâm sàng ổn định, Viện Pasteur cho biết kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) lần thứ 3 của anh Z. âm tính với chủng virus corona mới, có nghĩa là anh đã gần như khỏi bệnh. Tuy nhiên, để phòng chống bệnh, bác sĩ quyết định cách ly, theo dõi tình trạng hồi phục của anh Z. cho đến hiện tại.

Về tình trạng ông D., hiện ông được Viện Pasteur thông báo kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với chủng virus corona mới. Bác sĩ điều trị cho hay, về mặt lâm sàng, ông D. không còn sốt, được cai máy thở, tự ăn uống, sinh hoạt, tiếp xúc tốt. Ông vẫn được cách ly, theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI