Mẹ chồng cùng phe với mẹ ruột

28/09/2021 - 22:47

PNO - Chuyện càng lúc càng lùm xùm. Bà ngoại lại đi kể với bà nội. Bà nội gọi thẳng cho con dâu, trách "hai đứa coi mẹ là người ngoài".

Chào chị Hạnh Dung,

Gia đình em đang xung đột khá gay gắt vì mẹ em và mẹ chồng bắt tay để "đánh úp" tụi em.

Vợ chồng em làm kinh doanh nên không thể chia sẻ hết mọi điều, vậy nhưng chuyện gì mẹ chồng cũng muốn biết và tham gia ý kiến.

Chúng em sống cùng mẹ ruột. Mẹ ruột em vốn không quá can thiệp vào đời tư của các con, nhưng được sự động viên và hỏi han tích cực của mẹ chồng, mẹ ruột em trở thành "nguồn tin". Hễ nghe bất kỳ chuyện gì tụi em nói với nhau, mẹ cũng đem kể với mẹ chồng rồi sinh ra bao chuyện lằng nhằng.

Mới đây nhất, tụi em bàn bạc việc bán miếng đất để xoay xở chi phí công ty. Chuyện này rất bình thường vì tụi em làm ăn, mua mua bán bán quanh năm. Thế nhưng ngay trong chiều đó, chồng em nhận điện thoại của mẹ chồng. Bà nói rất gay gắt về việc "không biết nghe lời, không biết đóng cửa công ty mà cắt lỗ, để giờ phải bán đất".

Chồng em giận quá nên ngay sau khi cúp máy đã trách bà ngoại: "Sao mẹ lại đem chuyện riêng trong bữa cơm ra kể lại, để bà nội không hiểu chuyện cứ gọi làm cho việc phức tạp".

Chuyện càng lúc càng lùm xùm. Bà ngoại lại đi kể với bà nội. Bà nội chuyển sang gọi thẳng cho con dâu, trách "hai đứa coi mẹ là người ngoài".

Phen này em nghĩ chắc "toang" chị ơi! Chồng em thì căng thẳng, không chịu bắt chuyện với cả nội lẫn ngoại. Em sống trong nhà mà như ở ấp chiến lược, em run quá!

Phương Liên (TPHCM)

Em Phương Liên thân mến,

Em đang vào lúc rối, khi ai cũng "dỗi", cũng giận, nên thấy mọi việc bế tắc, chứ thật ra tất cả những điều này cũng chỉ là một tình huống gia đình nhỏ, có thể xử lý bằng những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng và thống nhất những nguyên tắc giao tiếp trong nhà. 

Cả hai mẹ đều là đang lo lắng cho các em, mỗi người lo theo một cách. Người này dựa vào sức mạnh của người kia để mong tụi em lắng nghe ý kiến của họ mà thận trọng trong làm ăn, chứ đâu có phải là chuyện "đi đêm" để ghét bỏ, chia rẽ, không muốn nhìn mặt nhau... đâu mà em lo quá. Mẹ chồng cũng chỉ nói dỗi. Chồng cũng chỉ bực mình vì bị mẹ áp đặt ý kiến thôi.

Em cứ nhỏ nhẹ, thủ thỉ với cả ba người để mọi người cùng hiểu vì sao mà có những chuyện như thế. Với mẹ ruột, em hãy nhắc: "Mẹ đừng kể mọi chuyện trong nhà với mẹ chồng. Vì sẽ làm mẹ chồng lo lắng trong khi chưa hiểu hết chuyện mà tụi con cũng bị rối khi phải nghe nhiều lời góp ý."

Với mẹ chồng thì cứ nhẹ nhàng rằng tụi con có những việc không thấy cần thiết phải làm mẹ lo lắng và tụi con đều đã có kinh nghiệm làm ăn, sẽ tự xử lý được...

Em với chồng cũng nên rút kinh nghiệm: đừng bàn công việc trong bữa ăn nữa. Hãy để những giờ phút đó hoàn toàn vui vẻ, trò chuyện, thăm hỏi hay kể cho nhau nghe những điều vui. Chỉ nên bàn việc khi hai em ở riêng với nhau. Như thế vừa có thể tránh những tình huống không vui thế này, vừa giúp cho các bà mẹ không phải lo lắng chuyện làm ăn của con cháu. 

Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi em.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI