Mẹ chồng chê con dâu vô tích sự

12/01/2021 - 05:11

PNO - Từ khi vợ em xin nghỉ ở nhà, ba mẹ em không hài lòng, cho rằng vợ em lười, không có khả năng lo lắng cho gia đình.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 34 tuổi, đã lấy vợ cách đây bốn năm. Vợ chồng em chưa có con, hai bên gia đình rất mong cháu, đặc biệt là bên nhà em, vì em là con trai một trong nhà. Đi khám thì bác sĩ bảo không sao cả, chỉ cần giữ tinh thần thoải mái, nếp sinh hoạt tích cực đều đặn là được. Vấn đề là vợ em không thể thoải mái được.

Vợ em vốn yếu đuối cả về sức khỏe lẫn tính tình. Hồi còn đi làm, vợ em không chịu nổi áp lực công việc, cứ phải nghỉ làm liên tục. Khi bị giao việc là cô ấy đã căng thẳng đến mức không suy nghĩ được gì, huống chi chuyện bị sếp hay đồng nghiệp than phiền, la mắng.

Phải mất một thời gian dài, em mới nhận ra chuyện này, và xin cho vợ chuyển sang làm việc đơn giản hơn, nhưng cô ấy vẫn không thể hoàn thành tốt công việc. Sau lần đó, vợ em xin nghỉ ở nhà. Ba mẹ em không hài lòng, cho rằng vợ em lười, không có khả năng lo lắng cho gia đình. 

Chắc là từ suy nghĩ đó, nên dù ở nhà, vợ em vẫn bị áp lực, căng thẳng, từ việc đi chợ nấu ăn, cho đến làm việc nhà. Cứ về nhà thấy vợ ngồi lì trong phòng riêng không nói năng gì là em biết bữa đó ở nhà có chuyện.

Em bây giờ rơi vô thế kẹt. Một bên vợ không muốn đi làm, sợ đi làm. (Em cũng không đến nỗi khó khăn về kinh tế để bắt buộc vợ phải đi làm. Theo em, mục tiêu có em bé vẫn là quan trọng hơn). Một bên thì mẹ em cho là con dâu ăn ở không, vô tích sự.

Em nhiều lần giải thích để mẹ hiểu cần tạo không khí nhẹ nhàng vui vẻ, để cô ấy được thoải mái, biết đâu khi có con, cô ấy sẽ thay đổi, nhưng không có kết quả. Giờ em phải làm sao? 

Nguyễn Lâm (TP.HCM)​

Mẹ tôi muốn vợ tôi đi làm, cùng tôi lo cho gia đình... - Ảnh minh họa
Mẹ tôi muốn vợ tôi đi làm, cùng tôi lo cho gia đình... - Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Lâm thân mến,

Trong mâu thuẫn giữa vợ và mẹ, anh con trai luôn là người chịu trận. Anh thương vợ và muốn vợ có được tinh thần thoải mái, không thể chỉ dùng cách giải thích với mẹ là xong, mà cũng chưa hẳn là mẹ không có lý. Không gian nhỏ hẹp trong gia đình khiến những người phụ nữ va chạm với nhau trong việc nhà hằng ngày, mình có giải thích gì đi nữa vẫn không gỡ được hết những vướng mắc đó.

Hơn nữa, vợ anh vừa chịu áp lực với cha mẹ chồng, vừa chịu áp lực phải sinh con, không gian ấy sẽ càng chật hẹp bí bách hơn. Việc anh thương vợ và cho rằng vợ không đi làm được thì ở nhà lo việc nhà, chưa chắc đã là một giải pháp đúng. Việc đó làm cho không gian chật hẹp trong nhà chồng gần như thành không lối thoát. 

Lúc này, có lẽ vợ chồng cần một chuyến đi đổi gió, để vợ anh thoát khỏi không khí làm dâu, thực sự được thoải mái hơn. Anh có thể thu xếp sao cho ba mẹ khỏi chạnh lòng.

Trong chuyến đi đó, anh khuyến khích vợ tự tìm niềm yêu thích, tự tìm công việc vừa sức với mình. Lúc này, nếu có phải bắt đầu học lại một nghề khác thì cũng được thôi. Anh động viên cô ấy tự tìm, tự đi học. Vấn đề không phải kiếm tiền, mà là bản thân cô ấy thấy được ý nghĩa cuộc sống của mình.

Việc bước ra khỏi nhà, đến với công việc mình say mê sẽ mang lại cho cô ấy niềm vui, nguồn năng lượng sống mới. Biết đâu từ đó mà hạnh phúc cũng sinh sôi, anh chị sẽ sớm có tin vui hằng mong đợi. Chắc chắn, mẹ anh sẽ ủng hộ việc con dâu tìm việc làm phù hợp, và góp phần công sức, dù nhỏ bé, vào xây dựng gia đình. Đó mới là giải pháp đường dài anh ạ.

Kể cả sau này nếu có con, nuôi con, cô ấy vẫn cần có công việc của mình, để tự lập, để vui vẻ, hạnh phúc hơn. Không ai sinh ra hoàn toàn vô dụng, không có người đàn bà nào ra đời không làm được việc gì khác ngoài mang thai và đẻ con.

Có thể anh rất yêu vợ, nâng niu sự yếu đuối của vợ, nhưng yêu thương mà bảo bọc cô ấy theo cách này là không tốt cho gia đình anh, và có hại luôn đến bản thân cô ấy. Anh kiên nhẫn động viên vợ nhé. Chúc anh thành công.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI