Mặt nổi sần chi chít như vỏ mít vì tiêm “thần dược” đẹp da

07/02/2023 - 08:55

PNO - Sau khi tiêm "thần dược" trẻ hóa, làn da của chị N.P.N. (30 tuổi) không thấy láng mịn như quảng cáo mà nổi hàng trăm nốt sần chi chít như vỏ mít.

 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cảnh báo về tình trạng sẩn u hạt do tiêm meso đang gia tăng trong thời gian gần đây
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cảnh báo về tình trạng sần u hạt do tiêm meso 

Rộ biến chứng tiêm “thần dược” meso

Sở hữu gương mặt khả ái và làn da không quá nhiều khiếm khuyết, tuy nhiên, N.P.N. (30 tuổi) vẫn được một người quen làm spa giới thiệu tiêm meso để trẻ hóa, xinh đẹp hơn. Nghe những lời quảng cáo mùi mẫn về phương pháp tiêm meso - như một loại “thần dược”, tác dụng nhanh, hiệu quả cao và không biến chứng, N. chẳng hề băn khoăn. Sau khi tiêm, toàn bộ khuôn mặt của N. chi chit các nốt tại điểm tiêm và được giải thích sau vài ngày, các tinh chất này sẽ tan hết, trả lại gương mặt láng mịn như “tuổi 18”.

Tuy nhiên, sau gần 1 tuần, hàng trăm nốt sẩn chi chít trên mặt của N. không hề biến mất khiến cô vô cùng hoảng loạn. Tại spa đã thực hiện tiêm vi điểm meso, cô được nhân viên tiếp tục tiêm thuốc giải filler và nặn các nốt sần nhưng không mang lại hiệu quả. Sau 1 tháng, N. tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho hay, nữ bệnh nhân này gặp phải biến chứng sau khi tiêm vi điểm meso trẻ hóa toàn mặt tạo thành các nốt sần hay còn gọi là phản ứng u hạt khiến gương mặt chi chít các nốt.

Các bác sĩ phải sử dụng thuốc để giảm phản ứng u hạt, điều trị suốt 1 tháng mới có thể khiến các u hạt này biến mất. “Với trường hợp này, nếu đến viện muộn hơn, tiếp tục tác động vào u hạt bằng cách nặn, bóp như tại spa thì có hệ lụy nặng nề đó là gây bội nhiễm, áp xe và để lại sẹo trên gương mặt gây mất thẩm mỹ đối với bệnh nhân” - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang nói.

Đáng lưu ý, theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, đây là trường hợp đáp ứng tốt với thuốc, có một số trường hợp phải điều trị kéo dài khiến thời gian hồi phục lâu hơn. Điển hình như trường hợp của nam bệnh nhân H.V.B. (25 tuổi, Hà Nội). Chàng trai trẻ luôn thiếu tự tin với khuôn mặt nhiều sẹo rỗ, kết quả để lại của quãng thời gian dậy thì mọc quá nhiều mụn trứng cá. Tại một cơ sở làm đẹp, B. được giới thiệu tiêm meso để cải thiện làn da, xóa rỗ hiệu quả.

Và cũng giống như trường hợp trên, sau 1 tuần, hàng trăm nốt sần u hạt trên mặt của B. không biến mất. Cơ sở này cũng tiêm thuốc giải filler, nặn u hạt nhưng không đỡ mà còn khiến cho vùng da tổn thương, bội nhiễm. Khi đến Bệnh viện da liễu Trung ương, toàn bộ vùng tiêm meso ở hai bên má của B. đã ửng đỏ, sần sùi, nguy cơ áp xe cao. Ngoài ra, bệnh nhân có cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Dù đã điều trị theo đúng phác đồ, song bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cho biết, phải mất tới hơn nửa năm, các u hạt trên mặt B. mới có thể biến mất.

Tiêm meso - vì đâu nên nỗi?

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, trước đây, để làm đẹp da chủ yếu chỉ có còn đường bôi, hay uống, tiêm truyền vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, với công nghệ, kỹ thuật hiện đại, phương pháp tiêm vi điểm meso đưa các loại tinh chất trực tiếp vào vùng da cần làm đẹp, dẫn thuốc đến đích nhiều hơn. Công nghệ này giúp các tinh chất thẩm thấu vào da tốt hơn nên hiệu quả làm đẹp nhanh và có thể thấy được sau vài ngày thực hiện.

Cũng chính vì hiệu quả tiêm meso mà trong 1 năm gần đây, phương pháp này được “người người, nhà nhà” ứng dụng, trong đó có cả các spa, cơ sở làm đẹp không được cấp phép… dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Theo vị chuyên gia, nguyên nhân của hàng loạt tai biến khi tiêm meso là do các cơ sở đưa các loại tinh chất không được kiểm định hoặc trộn lẫn các hoạt chất như thêm botox, collagen, vitamin C… Việc “mix thuốc” để mong muốn mang lại hiệu quả cao hơn rất hay dẫn đến hiện tượng u hạt ở người làm đẹp.

Nguyên nhân thứ hai là người tiêm chỉ định sai khi tiêm meso cho người làm đẹp. Có rất nhiều loại tinh chất khác nhau trong tiêm vi điểm meso, có sản phẩm chỉ định cho bệnh nhân trên 40 tuổi, có trường hợp chỉ định tiêm cấp ẩm, chống sạm da, trị nám… nhưng người sử dụng không nắm rõ.

“Bên cạnh đó, quá trình tiêm có tuân thủ kỹ thuật không, có vô khuẩn, rửa sạch dụng cụ, da mặt để tránh bội nhiễm? Có những kỹ thuật dù rất nhỏ, tưởng đơn giản nhưng nếu không được đào tạo sẽ để lại hậu quả cho người làm đẹp” - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cũng lưu ý, các loại thuốc giảm phản ứng u hạt được sử dụng mang lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi phải chỉ định thật chính xác liều lượng, phụ thuộc vào từng bệnh nhân nên các bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng. Bởi nếu sử dụng sai, quá liều sẽ gây áp xe hoặc teo da, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe, thẩm mỹ.

Trước tình trạng biến chứng do tiêm vi điểm meso ngày một tăng trong thời gian gần đây, các chuyên gia khẳng định, đây là phương pháp làm đẹp mới hiệu quả song cần lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín, các bác sĩ được cấp phép để tránh “tiền mất, tật mang”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI