Chi một đồng làm đẹp, chữa biến chứng mười đồng

12/12/2022 - 06:44

PNO - Với mong muốn được làm đẹp “cấp tốc” nhất là để đón tết, nhiều người đã chọn các phương pháp mang lại hiệu quả nhanh như tiêm botox, filler tại các spa, cơ sở không đảm bảo khiến cơ thể biến dạng vì tai biến.

Tím đen mặt vì tiêm filler

Tự ti với những vết nhăn nơi khóe mắt khi chạm ngưỡng 30, chị T.T.L. (30 tuổi, Hà Nội) quyết định đi tiêm botox sau khi được một spa tư vấn sẽ “đánh bay dấu vết thời gian”. Tuy nhiên, sau khi tiêm, vùng da xung quanh mắt chị bỗng nổi sẩn đỏ, tạo mủ. Sau khi uống kháng sinh hơn 1 tháng nhưng vẫn đau đớn, chị L. mới tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương. Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc - cho biết, bệnh nhân điều trị tại bệnh viện một thời gian đã ổn định nhưng sau đó lại tự ý dừng đơn thuốc của bác sĩ. Hậu quả là biến chứng vùng da nặng nề hơn và bệnh nhân phải quay lại bệnh viện để tiếp tục điều trị. 

Bệnh viện Da liễu Trung ương thời gian qua đã điều trị cho nhiều bệnh nhân gặp biến chứng do làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo tiêu chuẩn - ẢNH: H.A
Bệnh viện Da liễu Trung ương thời gian qua đã điều trị cho nhiều bệnh nhân gặp biến chứng do làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo tiêu chuẩn - Ảnh: H.A

Tương tự, anh H.P.K. (36 tuổi, Hà Nội) cũng vừa phải nhập viện do gặp biến chứng sau khi tiêm filler tại một spa với mong muốn cải thiện, giúp gương mặt trở nên thanh tú. 7 ngày sau tiêm, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng hoại tử vùng da mũi, trán do nhân viên thực hiện sai kỹ thuật, làm tắc động mạch khi tiêm filler. Toàn bộ vùng tổn thương của anh đều bị tím đen, đau nhức. Bác sĩ Vũ Thái Hà cho biết, do tình trạng quá nặng, các bác sĩ chỉ có thể điều trị để không mở rộng vùng hoại tử. Khi kết thúc điều trị, bệnh nhân sẽ bị sẹo vùng mũi, trán… chứ không thể phục hồi như cũ. Theo bác sĩ Vũ Thái Hà, hiện bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân phải nhập viện điều trị các biến chứng sau khi làm đẹp. Do thời gian từ nay đến tết không còn nhiều nên đa phần khách hàng chọn các phương pháp làm đẹp tạo sự thay đổi nhanh chóng như căng chỉ, tiêm botox, filler… 

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng vừa tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân nhập viện vì tiêm filler để nâng mông. Người phụ nữ này đã chi 6 triệu đồng để tiêm 50cc chất làm đầy. Sau khi tiêm, vùng mông của chị đau nhức, mưng mủ khiến ăn ngủ không yên. Ban đầu, bệnh nhân tới cơ sở spa và được nhân viên ở đây nặn 3 ngày/lần nhưng tới hơn 1 tháng vẫn tiếp tục ra mủ. Bệnh nhân đã chuyển nhiều bệnh viện vì đau đớn tới mức phải nghỉ việc, không thể ăn uống… Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Đức - Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) - bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm nhiễm toàn bộ vùng mông. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã giảm đau nhưng cần thêm nhiều thời gian mới có thể hồi phục. Số tiền mà bệnh nhân này phải bỏ ra để điều trị tới nay đã gấp 10 lần tiền làm đẹp. Còn cơ sở làm đẹp thì đã “quay lưng” với khách hàng sau khi tai biến xảy ra. 

Nhiều biến chứng sau "tiêm Meso"

Ngoài những tai biến thường gặp phải sau khi tiêm filler, botox… năm nay, theo bác sĩ Vũ Thái Hà lại nở rộ “tai nạn” do tiêm mesotherapy (tiêm vi điểm trẻ hóa da). Tiêm mesotherapy là liệu pháp tiêm tinh chất trực tiếp vào da và được quảng cáo sẽ giúp da chống lão hóa, săn chắc, trắng sáng nhanh và trẻ trung hơn… “Thời gian này, chúng tôi tiếp nhận các trường hợp biến chứng do tiêm mesotherapy gần như mỗi ngày. Thay vì đạt kết quả như lời quảng cáo là làn da căng bóng, trắng mịn, các nạn nhân phải đối mặt với tình trạng da nổi u sẩn khắp mặt khiến họ lo lắng, bất an” - bác sĩ Vũ Thái Hà nói.

Theo chuyên gia da liễu này, nguyên nhân khiến các ca tai biến do tiêm mesotherapy tăng đột biến là do liệu pháp này được thực hiện ở hầu hết cơ sở làm đẹp từ lớn tới nhỏ. Có rất nhiều loại tinh chất, phù hợp với từng mục đích làm đẹp khác nhau nên tùy vào nhu cầu của người làm đẹp, các bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Trong khi đó, theo tìm hiểu của các bác sĩ, không ít cơ sở thẩm mỹ, spa lại nhập sản phẩm không được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. “Thêm vào đó, có một số trung tâm thẩm mỹ, spa… có đội ngũ nhân viên không phải là bác sĩ. Thậm chí, họ không được đào tạo chuyên môn và không đủ kinh nghiệm để làm các thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ, do đó khi tiêm không đúng kỹ thuật đã dẫn đến biến chứng” - bác sĩ Vũ Thái Hà chỉ ra. 

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên cẩn trọng khi lựa chọn các dịch vụ làm đẹp. Cần lựa chọn các cơ sở làm đẹp chính quy, được Bộ Y tế cấp phép với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, bằng cấp chuyên môn; không nên chạy theo những lời quảng cáo rầm rộ, quá đà trên mạng xã hội. Hiện có rất nhiều phương pháp làm đẹp, các bác sĩ sẽ căn cứ vào điều kiện, thực trạng của từng cá nhân để tư vấn và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất.

Huyền Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI