Mặt bằng làm vành đai 3 TPHCM đạt gần 90%

29/07/2023 - 19:52

PNO - Chia sẻ tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM, ngày 29/7, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở cho hay, diện tích đã bàn giao mặt bằng làm vành đai 3 đạt ti lệ 89,95%, trong đó, huyện Hóc Môn đã hoàn thành 100%.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Hiện tổng số tiền bồi thường cho dự án đi qua TPHCM là hơn 25.000 tỉ đồng, đã hoàn thành giai đoạn 1 Dự án thành phần 2: Diện tích đất thu hồi: 410,439 ha; số trường hợp bị ảnh hưởng: 1.678; số tiền đã chi: 4.524,263 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiều đóng góp cho sự phát triển thành phố, các dự án trọng điểm như Vành đai 3 (Ảnh minh họa đường Vành đai 3)
Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiều đóng góp cho sự phát triển thành phố, các dự án trọng điểm như Vành đai 3 (Ảnh minh họa đường Vành đai 3)

Ngoài thông tin về một số dự án trọng điểm, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, từ năm 2003 đến nay, Sở TN-MT đã thực hiện thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 2.670 dự án, với tổng diện tích 17.856,7 ha, trong đó có 835 dự án nhà ở với diện tích 6.526,8 ha; 944 dự án sản xuất kinh doanh với diện tích 6.706,4 ha và 859 dự án phúc lợi công cộng với diện tích 4.559,3 ha. Kết quả này đã đóng góp kịp thời, rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo nguồn thu lớn cho ngân sách; nhiều dự án công trình công cộng đã được thực hiện và hoàn thành góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sở đã tham mưu Thành phố ban hành Quy chế về phối hợp thực hiện trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhờ đó, thời gian bồi thường được rút ngắn lại chỉ còn 270 ngày. Chỉ tính trong năm 2023, toàn Thành phố có 140 dự án được ghi vốn bồi thường với tổng số vốn là 21.106,077 tỉ đồng.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM – đánh giá, Sở TN-MT đã làm tốt công tác tham mưu trong triển khai phổ biến văn bản của Trung ương, nhằm cụ thể hóa các quy định quản lý; đã chủ trì phối hợp tham mưu trong công tác quy hoạch sử dụng đất, công tác giao đất, sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, tích cực đề xuất chủ trương rút ngắn thời gian bồi thường đất. Thường xuyên cập nhật chính sách bồi thường, đảm bảo bồi thường công bằng, dân chủ, công khai; tập trung bồi thường nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án Vành đài 3 - đây là một một trong những nội dung tiêu biểu mà ngành đã phối hợp với các địa phương thực hiện tốt, là bài học kinh nghiệm để thực hiện trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở TN-MT tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác quy hoạch, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, đẩy nhanh đầu tư công, không để phát sinh tình trạng nhũng nhiễu phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt phải tập trung cơ sở dữ liệu đất đai, bảo vệ môi trường, phấn đấu chấm dứt hình thức xử lý rác bằng chôn lấp chuyển sang hình thức xử lý đốt rác phát điện; tập trung tháo gỡ tồn đọng của thị trường bất động sản, quan tâm công tác cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp và người dân.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI