Lương công chức Việt Nam quá thấp so với nhiều nước trong khu vực

31/05/2023 - 19:10

PNO - ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai trăn trở khi cho rằng, so với Thái Lan, Malaysia thì mức lương công chức của Việt Nam quá thấp.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai đặt câu hỏi, Việt Nam hiện đang ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới?
ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai đặt câu hỏi, Việt Nam hiện đang ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới?

Chiều 31/5, trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đã kiến nghị nhiều chính sách liên quan đến tiền lương của cán bộ, công chức.

Tháng 10 tới đây, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cải cách tổng thể tiền lương theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị. ĐB khẳng định, chính sách tiền lương vô cùng quan trọng, có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính sách tiền lương bất hợp lý sẽ là rào cản đối với sự phát triển xã hội.

Trong những năm qua, Đảng và nhà nước đã luôn quan tâm đến đời sống người dân. Đến nay, chúng ta đã trải qua 4 lần cải cách tiền lương. Tuy nhiên, ĐB nhìn nhận, mức lương cán bộ, công chức tại thời điểm hiện nay là khá thấp.

“Chúng ta đang ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới? Sẽ là khập khiễng nếu so sánh với các nước phát triển. Song, so với các nước trong khu vực thì cũng thấy một khoảng cách không nhỏ. Sinh viên mới ra trường mức thu nhập là 3.480.000 đồng, mức lương trung bình của công chức trên dưới 10 triệu đồng. Trong khi đó, nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì công chức của Thái Lan thu nhập 56,7 triệu đồng, Malaysia là 29 triệu đồng và Campuchia là 17 triệu đồng” - ĐB dẫn chứng.

Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đã đề ra lộ trình cải cách rất cụ thể, song Việt Nam đã 3 lần lỡ hẹn. Trong 3 năm liên tiếp Chính phủ đã đề nghị lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, chương trình phục hồi kinh tế. ĐB cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn song vẫn còn hơn 14.000 tỉ đồng vốn chương trình phục hồi kinh tế chưa thể phân bổ, hơn 429.000 tỉ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa được giao.

Về mức tăng lương khi cải cách, trên diễn đàn cũng có ý kiến đề xuất tăng 21-22%. Tuy nhiên, ĐB tính toán, với mức này thì một người đang hưởng lương 10 triệu đồng cũng chỉ có thể được tăng thêm 2,1 triệu đồng.

“Trong khi đó, Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu rất rõ ràng, đó là tiền lương phải thực sự là nguồn lao động, là nguồn thu nhập chủ yếu và chính sách tiền lương phải đảm bảo hội nhập quốc tế” - ĐB nói.

Bà cho rằng, nếu không có chính sách hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có thể “thua trên sân nhà” khi cuộc cạnh tranh thu hút nhân lực chất lượng cao đang diễn ra gay gắt.

Từ đó, ĐB kiến nghị cần thực hiện nghiêm quy định tại Nghị quyết 27, theo đó, hàng năm cần dành 50% tăng thu dự toán, 70% tăng thu ngân sách thực hiện của ngân sách địa phương và 40% tăng thu ngân sách Trung ương cho cải cách tiền lương.

Thứ hai, cần tuân thủ đúng trật tự ưu tiên trong phân bổ nguồn tăng thu. Năm 2022 chúng ta tăng thu khá lớn, ngân sách Trung ương là 195.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 208.000 tỉ đồng, số chuyển nguồn cải cách tiền lương là 269.000 tỉ đồng. Trong nguồn lực này, cần ưu tiên để có nguồn lực tương xứng cho chính sách cải cách tiền lương.

Thứ ba, cần coi trả lương là 1 hình thức đầu tư, đầu tư cho con người, đầu tư cho tương lai. Chỉ khi chúng ta đầu tư tương xứng thì mới mang lại hiệu quả thiết thực. “Chúng ta không thiếu người tài, không thiếu những người tâm huyết, muốn cống hiến ngay trên đất nước mình nhưng thực sự cần một chính sách đủ mạnh, tạo động lực, niềm tin cho người lao động” - ĐB Vũ Thị Lưu Mai nhấn mạnh.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI